Tự chế thảo dược trị tóc bạc

(khoahocdoisong.vn) - Tình trạng tóc bạc sớm trước tuổi là do tinh huyết không đầy đủ, bên cạnh đó còn do suy nghĩ nhiều, lao tâm. Khi bị bạc tóc có thể tự chế thảo dược để chữa trị cho an toàn và hiệu quả.

Thận yếu tóc bạc sớm

Theo y học cổ truyền, tình trạng tóc bạc sớm trước tuổi là do tinh huyết không đầy đủ. Ngoài ra, áp lực tinh thần cũng gây ảnh hưởng không tốt cho tóc. 

Tóc từ đen chuyển màu trắng, thông thường do chức năng tế bào sắc tố của sợi tóc suy yếu không thể sản sinh được hạt sắc tố. Người bình thường từ 35 tuổi, tế bào sắc tố tóc bắt đầu suy yếu, tóc bị bạc. Còn người 20 tuổi mà tóc đã bạc, thì mới xem xét như bệnh lý.

Khi tóc bạc dần dần, lẫn lộn với tóc đen, là dấu hiệu cho thấy người ta đã bắt đầu già. Khi tuổi trẻ công năng thận khỏe mạnh, tóc vừa đen vừa bóng và có tính đàn hồi; khi tuổi đã lớn, công năng thận suy thoái, tóc bạc tự nhiên và lại có hiện tượng rụng tóc. Do đó, muốn phòng tóc bạc xuất hiện, khôi phục tóc đen sinh ra, trước hết phải làm cho công năng thận hoạt bát.

Thuốc đơn giản từ vườn nhà

Rượu hà thủ ô: Hà thủ ô (chế), thục địa mỗi vị 30g, đương quy 15g. Ngâm trong 1 lít rượu trắng, 10 ngày đến nửa tháng bắt đầu uống, mỗi ngày uống 1-2 chung (độ 15-30ml), uống liên tục.

Trứng gà nấu hà thủ ô:  Hà thủ ô (chế) 30g, sắc nước 2 lần bỏ bã, cho trứng gà 1 - 2 quả, nấu chín ăn, ngày 1 lần, liên tục dùng 30 - 60 ngày.

Cháo câu kỷ tử: Câu kỷ tử 15g, gạo nếp 50g (hoặc vừng đen 20g). Câu kỷ tử sắc lấy nước đặc, cho gạo nếp vào nấu cháo ăn hằng ngày. Cũng có thể lấy hà thủ ô 30g sao vàng, sắc lấy nước đặc cho 30 g gạo nếp nấu thành cháo, cho thêm đường phèn vừa đủ, ăn hàng ngày.

Hoàn tang thầm: Tang thầm tử (trái dâu tằm) 300g, thục địa 259g, hạn liên thảo, chế hà thủ ô mỗi vị 200g, câu kỷ tử 150g, thỏ ty tử, đương quy, đan sâm mỗi vị 100g, mật ong lượng vừa đủ. Tất cả sấy khô tán bột, trộn mật ong chế thành hoàn, mỗi hoàn 10g. Lúc dùng, mỗi ngày sáng tối uống 1 lần, mỗi lần 1 hoàn. Cùng lúc uống thuốc, phối hợp xoa bóp nhẹ ngay chỗ da đầu sinh tóc bạc. Mỗi lần 3-5 phút, sáng tối 1 lần, đến khi bệnh khỏi thì thôi.

Rượu dâu: Trái dâu tằm ngâm rượu, cứ một lớp dâu tằm thì cho một lớp đường, rồi đem ủ trong 20 ngày, lấy ra đem ngâm trong rượu nếp 40 độ trong 2 tháng. Dùng nước ngâm ra đó để dùng, mỗi ngày dùng một cốc 50 ml trước bữa ăn.

Sinh tố dâu: Dâu ta rửa sạch, ép lấy nước, cho vào nồi đất hoặc nồi sành cô đặc thành cao, cho đường đỏ và đường phèn hai thứ bằng nhau, mỗi ngày uống một thìa canh với nước nóng.

Bột ngũ cốc: Bột ngũ cốc: Mè (vừng) đen, đậu phộng (lạc), hạnh đào, đậu tương lượng bằng nhau, sao riêng cho thơm, chín rồi tán vụn, trộn đều. Mỗi tối uống một thìa canh với sữa bò, sữa đậu nành hoặc nước nóng trước khi đi ngủ. Người đang bị tiêu chảy không được dùng loại này.

Chè long nhãn: Long nhãn 50g, mộc nhĩ đen 3g, đường phèn vừa đủ, nấu sôi kỹ rồi uống.

Cách làm Hà thủ ô chế: Hà thủ ô với đậu đen (loại hạt nhỏ), lượng bằng nhau,  ngâm một đêm, sáng ra cho vào nồi nấu sôi độ 2 giờ, sau đó lấy hà thủ ô ra riêng đem phơi nắng. Buổi tối lại đem hà thủ ô tiếp tục ngâm với đậu đen (lấy đậu mới khác), rồi sáng hôm sau lại nấu như trên, và cũng vớt hà thủ ô ra phơi nắng. Cứ làm liên tiếp như vậy đến lần thứ 9 (chuyên môn gọi là “cửu chưng cửu sái”), lấy hà thủ ô đó đem sao vàng, hoặc có thể sao vàng hạ thổ (sao hà thủ ô xong thì đổ ra nền đất và lấy chảo úp lên, làm như thế để hỏa khí của lửa sẽ quân bình với âm khí của đất, giúp vị thuốc sử dụng tốt hơn).

LY Hoàng Duy Tân (Nguyên Phó chủ tịch Hội Đông Y Đồng Nai)

Theo Đời sống
back to top