Tự chế bột ngũ cốc cho người già

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bột ngũ cốc không chỉ giúp người già đảm bảo chế độ ăn kiêng chữa bệnh mà còn giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Người già có thể tự làm bột ngũ cốc bằng các loại đậu trắng, đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh, gạo lứt, hạt sen

Các loại ngũ cốc giàu chất xơ, đạm thực vật, tốt cho sức khỏe người già.

BS CKI Đỗ Thị Tuyết, phòng khám Dinh dưỡng, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, đối với người cao tuổi, các cơ quan đã bị lão hóa, suy giảm chức năng nên cần phải cung cấp năng lượng đầy đủ để các cơ quan hoạt động, giảm tốc độ lão hóa.

3 yếu tố dinh dưỡng cần thiết cho người cao tuổi là đủ năng lượng, chất lượng (đạm, chất béo, chất bột, rau củ) và nước. Trong đó, tinh bột và chất xơ đặc biệt quan trọng với người cao tuổi. Bột ngũ cốc hội tụ đủ các chất đạm thực vật, tinh bột, chất xơ rất tốt và an toàn cho sức khỏe người già nên được khuyến cáo sử dụng.

Tự chế biến bột ngũ cốc cũng rất đơn giản. Người già nên dùng bột ngũ cốc trường kỳ nhưng không nên chế biến sẵn số lượng lớn, dễ bị biến chất, ẩm mốc.

Nguyên vật liệu: 250g đậu trắng, 250g đậu đen, 250g đậu xanh, 250g đậu đỏ, 250g gạo lứt tẻ, 100g mè đen, 100g hạt sen khô, 100g hạt ý dĩ (bo bo). Các loại đậu, nên chọn loại hạt nhỏ, đều, bóng, mẩy, không lẫn tạp chất, không mọt. Gạo lứt, chọn gạo nguyên vỏ cám, hạt mầm, đều hạt. Mè chọn hạt bóng, đều.

Các loại đậu mua về phải đãi kĩ, lựa bỏ hạt đậu hư, lép, sạn. Gạo lứt, mè đen sàng sạch rồi vo, để ráo. Hạt sen, hạt ý dĩ vo sạch, để ráo. Sau đó đem các loại đậu, mè đen, hạt sen, hạt ỹ dĩ và gạo lứt phơi ở nắng khoảng 2 tiếng. Rang các loại đậu, mè đen, hạt ý dĩ, hạt sen và gạo lứt với lửa nhỏ liu riu trong 10 phút cho đậu chín và thơm. Sau khi rang xong, các loại hạt vào trong vải để đậu chín thêm và thơm hơn. Đến khi đậu thật nguội thì dùng máy xay sinh tố hoặc máy xay bột xay nhuyễn thành bột.

Để đảm bảo các loại hạt được xay đều, mịn thì chỉ nên xay một lượng nhỏ trong một lần và thực hiện làm nhiều lần. Sau khi xay xong, cho bột lọc qua rây để lấy lớp bột mịn và cho tiếp phần bột to vào xay lại lần nữa cho mịn hẳn. Bảo quản bột trong lọ/hũ sạch, kín và để ở nơi khô ráo để dùng dần.

Mỗi lần dùng pha 4 – 5 muỗng với chút nước nguội đánh sền sệt rồi cho nước mới đun sôi vào khuấy đều. Uống ngày 3 cốc, pha với đường hoặc sữa ông thọ (đối với người không mắc bệnh tiểu đường). Nên uống sau khi ăn 30 phút (tốt nhất vào bữa sáng và bữa tối, uống lúc nóng).

Đức Vinh

Theo Đời sống
back to top