Từ cách bóc một quả bưởi

Hình minh họa

Những múi bưởi gọn gàng và đẹp như một tác phẩm nghệ thuật, những tép bưởi căng mọng, sáng bóng, không giập nát, không ướt, cầm lên tay cũng thấy một niềm vui, một sự thích thú được nâng niu, được ngắm, được thưởng thức.

Tức là không thể ăn vội ăn vàng, hay vừa ăn vừa đọc tin nhắn trên điện thoại mà tự dưng bản thân mình cũng thấy phải từ tốn, nhỏ nhẹ. Đó là sự khác nhau giữa việc bóc một quả bưởi bình thường và bóc nó với tình yêu, sự tinh tế. Đó là điều để phân biệt một người Hà Nội gốc.

Đôi khi, ta cứ nghi ngờ về những người Hà Nội gốc liệu có còn nữa hay không. Vì cuộc sống hiện đại, gấp gáp, vội vã khiến người ta chẳng còn thời gian dành cho những niềm vui nho nhỏ như thưởng thức một chén trà nóng cùng người bạn trì kỷ, ngồi ngắm hoa quỳnh nở hay xuýt xoa trước một cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp… nói gì đến những điều đòi hỏi sự cầu kỳ đến vậy.

Dù nhiều khi, sự bận rộn ấy chỉ là dán mắt vào cái màn hình điện thoại, cập nhật những tin tức cực kỳ vớ vẩn và vô bổ. Rồi cứ từ bản thân mình suy ra những người khác cũng như vậy.

Thế nhưng, những cuộc gặp gỡ tình cờ với những người như bà khiến tôi nhận ra một điều rằng, cuộc sống trở nên đẹp hơn chính là nhờ ngay cả những điều nhỏ nhất cũng được quan tâm, nâng niu và yêu thương. Và chỉ có tình yêu thương con người, yêu cuộc đời, người ta mới có thể làm ra những điều đẹp đẽ đến vậy.

Thường ngày tôi cũng chẳng mấy khi để ý đến những điều như thế. Bởi một ngày bận rộn với công việc, đưa đón con cái, chiều tối về tới nhà là nháo nhào cơm nước, nên chỉ có thể làm những gì đơn giản nhất cho một bữa cơm gia đình. Chả có thời gian đâu mà bày đặt.

Vẫn tự bào chữa cho mình như thế, nhưng thực ra cũng là vì mình không để ý và cũng không biết làm. Cứ quen làm thế nào cho đơn giản, đỡ tốn công sức, thời gian.

Tuy rất ngưỡng mộ những bà nội trợ chăm chút cho từng bữa cơm được trình bày đẹp như một tác phẩm nghệ thuật, lại tự an ủi vì họ có điều kiện, có thời gian. Chứ thực sự, nếu nghĩ đến, nếu quyết tâm thì rồi ta cũng làm được.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top