Từ 1/7: Xe tải, bán tải có khối lượng từ 950kg trở lên không được coi là xe con

Những chiếc xe bán tải có khối lượng chở hàng trên 950kg hay xe tải nhỏ dưới 1,5 tấn nếu đi vào làn xe con sẽ bị phạt rất nặng từ 1/7/2020.

Bộ GTVT mới ban hành quy chuẩn 41/2019 về báo hiệu đường bộ, trong đó sửa đổi quy định về cách định nghĩa xe con và xe tải so với quy chuẩn đang áp dụng là 41/2016. Định nghĩa mới sẽ có hiệu lực từ 1/7/2020.

Quy chuẩn mới viết, xe bán tải (xe pick-up), xe tải van có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950kg, xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400kg, trong tổ chức giao thông, được xem là xe con. Trong khi đó, cũng những mẫu xe này nhưng nếu khối lượng chuyên chở từ 950kg trở lên được gọi là xe tải.

xe bán tải

Xe tải bị cấm lưu thông trên một số cung đường trong nội thành vào giờ cao điểm.

Ở quy chuẩn cũ, cùng là xe bán tải, tải van nhưng có khối lượng hàng chuyên chở dưới 1.500kg được coi là xe con. Sự khác biệt giữa hai định nghĩa nằm ở khối lượng hàng chuyên chở (số kg hàng mà xe có thể chở) thay đổi từ 1.500kg về 950kg.

Điều này có nghĩa, nếu một chiếc Ford Ranger có khối lượng chuyên chở 951kg sẽ không còn được coi là xe con khi lưu thông như hiện tại. Quy định này thắt chặt hơn giới hạn kỹ thuật của dòng xe pick-up.

Việc thay đổi khái niệm xe con, xe tải từ 1/7 buộc tài xế và chủ xe phải tuân thủ tốc độ, làn đường và giờ hoạt động tại các trung tâm thành phố. Nếu không, tài xế bị xử phạt hành chính nếu vi phạm.

Theo cartimes.vn
500 triệu đồng nên mua xe gầm cao nào?

500 triệu đồng nên mua xe gầm cao nào?

Trong số những mẫu xe gầm cao tầm giá trên dưới 500 triệu đồng; VinFast VF5, Hyundai Venue, Suzuki Ertiga Hybrid, MG ZS, Kia Sonet... là những cái tên đáng để khách hàng lưu tâm.
back to top