TSKH Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam: Kiến thức cần phải được lan tỏa

(khoahocdoisong.vn) - Có một thực tế là công việc của các nhà khoa học thì luôn âm thầm, lặng lẽ. Trong khi đó, thông tin đến được với công chúng lại hạn chế.

Hiểu biết của công chúng về khoa học, về công việc của giới khoa học có những khoảng trống nhất định. Bởi thế mà vấn đề truyền thông khoa học công nghệ có vai trò rất quan trọng.

Báo KH&ĐS trong suốt 60 năm qua đã không ngừng nỗ lực, tiếp tục truyền tải những tri thức khoa học, đóng vai trò tích cực trong công cuộc truyền thông khoa học công nghệ đến với công chúng. Có nghiên cứu, có công bố đã tốt, nhưng phải làm thế nào để lan tỏa những giá trị ấy? Kiến thức, tri thức có rồi, nhưng làm thế nào để nhiều người biết đến? Đội ngũ những người làm Báo KH&ĐS đã và đang ngày đêm miệt mài để lan tỏa những giá trị ấy đến cộng đồng. Làm thế nào để trước mỗi vấn đề của cuộc sống, bạn đọc tìm đến tờ báo để có câu trả lời chính xác, thỏa đáng. Vai trò truyền tải thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức của báo rất lớn.

Ngay từ những năm 60 của thế kỷ trước, tờ báo đã gánh vác sứ mệnh phổ biến kiến thức đến người dân, đóng góp vào công cuộc thi đua xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, làm hậu phương vững chắc cho miền Nam. Đây là một trong rất ít tờ báo lúc đó cung cấp thông tin khoa học thường thức, phổ biến tri thức đến người dân. Báo có các bài viết của các nhà khoa học, bác sĩ, kỹ sư… nên rất được độc giả tín nhiệm và trân trọng. Đó là nền tảng lịch sử vẻ vang để thế hệ những người làm báo sau này tiếp bước, tự hào. Người dân luôn mong khoa học công nghệ thực sự trở thành một nguồn lực để phát triển.

Hy vọng Báo KH&ĐS trong thời gian tới sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, phụng sự bạn đọc, lan tỏa tri thức và những giá trị cao đẹp của cuộc sống.

Theo Đời sống
“Không dám tham nhũng”

“Không dám tham nhũng”

Năm 2023, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ, có bước đột phá mới, đạt nhiều kết quả toàn diện.
Có nên bỏ Quỹ Bình ổn Giá xăng dầu?

Có nên bỏ Quỹ Bình ổn Giá xăng dầu?

Tại KLTT việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về xăng dầu, TTCP chỉ ra nhiều bất cập trong quản lý, sử dụng Quỹ BOG. Dư luận đặt câu hỏi có nên tiếp tục duy trì quỹ này khi có nhiều bất ổn.
Duyên nợ với… GS.VS Trần Đại Nghĩa

Duyên nợ với… GS.VS Trần Đại Nghĩa

Nhớ về Khoa học và Đời sống, chúng ta nhắc đến các vị Chủ nhiệm của Báo - những nhà khoa học tài năng, giàu lòng yêu nước, thương nòi, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng và Bác Hồ vĩ đại.
70 Trần Hưng Đạo… mái nhà chung để trở về

70 Trần Hưng Đạo… mái nhà chung để trở về

Đối với những người đã và đang công tác tại Khoa học và Đời sống, 70 Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là mái nhà chung để trở về trong tình đồng nghiệp mến thương cùng niềm tự hào về tờ báo có truyền thống 65 năm.
Sản phẩm báo chí tạo dựng thương hiệu

Sản phẩm báo chí tạo dựng thương hiệu

Trong gần 65 năm qua, với đội ngũ phóng viên và cộng tác viên đông đảo là các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành, Khoa học và Đời sống đã có nhiều bài viết ấn tượng, làm nên thương hiệu, tên tuổi của tờ báo khoa học hàng đầu.
back to top