Truyền thông phương Tây tuyên bố Iran gửi UAV cho Houthi

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 14/1, Newsweek đưa tin: Iran đã gửi "máy bay không người lái (UAV) tự sát" tiên tiến cho các đồng minh của mình ở Yemen, lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah).

Theo bản tin, các UAV, được xác định là "Shahed-136", được triển khai ở tỉnh al-Jawf, miền bắc Yemen. Tỉnh có biên giới chung với Ả rập Xê út.

Một chuyên gia quân sự giấu tên, thường xuyên theo dõi các hoạt động của Iran trong khu vực Trung Đông, trong cuộc phỏng vấn với Newsweek cho biết: các UAV tự sát của Iran có phạm vi hoạt động từ 2.000 đến 2.200 km.

Anh vệ tinh được cho là các UAV tự sát "Shahed-136" của Iran

Anh vệ tinh được cho là các UAV tự sát "Shahed-136" của Iran

Chuyên gia này nói với Newsweek: “Họ đang tiến hành triển khai hoặc định vị trước các UAV này để thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào nhiều mục tiêu khác nhau mà trong phạm vi hoạt động”. "Những gì họ đang cố gắng đạt được là sự đáp trả chính đáng, như có thể tấn công mục tiêu của Mỹ, Ả Rập Xê-út, Vùng Vịnh hoặc Israel, khi cuộc tấn công được tiến hành ở Yemen và hy vọng sẽ chống lại bất kỳ hình thức tấn công nào".

Những UAV tự sát tương tự được Houthi sử dụng ở Yemen trước đây. Nhưng nguyên mẫu “Shahed-136” của Iran chưa từng được phát hiện ở quốc gia này.

Trong vài tháng qua, Houthi thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công bằng UAV và tên lửa vào Ả rập Xê-út và các lực lượng vũ trang Yemen của tổng thống Mansur Hadi được Ả Rập Xê-út hậu thuẫn. AnsarAllah tuyên bố, các cuộc tấn công nhằm đáp trả những cuộc không kích của liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu và cuộc bao vây phong tỏa Yemen của Liên minh.

Ngày 14/1, trên chiến trường Marib, lực lượng Houthi đẩy lùi các cuộc tấn công lớn của lực lượng quân sự Yemen do Ả rập Xê-út dẫn đầu trên mặt trận phía nam của Marib, từ núi al-Ahdhan đến Rahum, lực lượng Ansar Allah chỉ rút lui khỏi khu vực al-Oshal. 

Theo nguồn tin của Ansar Allah, các lực lượng do Ả rập Xê-út dẫn đầu gánh chịu tổn thất nặng nề, có hơn 15 người thiệt mạng và một số người khác bị thương.

Bản đồ các mũi tiến công của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu

Bản đồ các mũi tiến công của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu

Trong 24 giờ qua, không quân liên quân Ả rập Xê út đã ném bom quận Jabal Murad ở tỉnh Marib 1 lần, quận al-Zahir ở tỉnh Saada 4 lần, khu vực al-Mahashamah ở tỉnh al-Jawf 1 lần. Pháo binh của liên quân cũng bắn phá khu vực Raqu của quận Munba, tỉnh Saadah khiến 9 người dân bị thương.

Trên địa phận tỉnh Al-Hudaydah, Lực lượng Liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu vi phạm lệnh ngừng bắn 310 lần trong 48 giờ qua.

Lực lượng Houthi pháo kích vào chiến tuyến của Liên minh quân sự Ả rập ở Jizan, vương quốc Ả rập Xê út

Theo TGO
back to top