Trụy tim mạch vì sợ khám bệnh

Người béo phì, gia đình có tiền sử đái đường cần chú ý tới các triệu chứng: suy nhược, đái nhiều, đau bụng, nôn mửa… nên đi khám để điều trị ngay, tránh tình trạng nhiễm axit cêton nặng gây trụy tim mạch, đau bụng cấp, hôn mê và tử vong nhanh chóng.
Trụy tim mach

Ảnh minh họa.

Anh Nguyễn Minh T. 27 tuổi được đưa đến khoa cấp cứu vì đau thượng vị cấp, kèm theo nôn mửa dữ dội, khó thở. Thăm khám tim phổi, hậu môn, tiêu hóa không phát hiện ra bệnh, chỉ khi làm xét nghiệm lâm sàng mới phát hiện ra đường huyết tăng cao và đặc biệt là cêton niệu 4 cộng (bình thường là 0).

Anh được chẩn đoán nhiễm axit cêton đái đái đường. Nguyên nhân là do anh sợ đi khám bệnh, giấu chứng sụt cân, khát nhiều, đái nhiều, cả về tiền sử gia đình mắc chứng bệnh đái tháo đường.

Lời bàn: Người bệnh không nên ngại đi khám bệnh và che dấu các triệu chứng của bệnh bởi đôi khi các triệu chứng thông thường nhưng lại là biểu hiện của bệnh nặng.

Đối với những người béo phì, gia đình có tiền sử đái đường cần chú ý tới các triệu chứng: suy nhược, đái nhiều, đau bụng, nôn mửa, … nên đi khám để điều trị ngay, tránh tình trạng nhiễm axit cêton nặng gây trụy tim mạch, đau bụng cấp, hôn mê và tử vong nhanh chóng.

PGS.TS Tạ Văn Bình (Bệnh viện Nội Tiết TƯ)

Theo Đời sống
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top