Trụy tim mạch do tự uống thuốc lợi tiểu

(khoahocdoisong.vn) - Thuốc lợi tiểu là thuốc dùng theo đơn của bác sĩ. Tự ý dùng thuốc lợi tiểu hoặc dùng thuốc lợi tiểu sai mục đích, dùng để giảm cân, dễ gặp phải tác hại nguy hiểm.

Bà Trần Thị H. 62 tuổi (Hà Nội) được đưa đến viện cấp cứu trong tình trạng ngất xỉu, huyết áp tụt… Bác sĩ kết luận bà bị trụy tim mạch do giảm kali trong máu quá mức. Nguyên nhân là do mấy hôm nay thấy người mệt mỏi, đái ít, đái rắt, chân phù, bà H. cho rằng nguyên nhân bị mệt là do tiểu ít nên bà ra hiệu thuốc mua thuốc lợi tiểu để uống. Sau đó, bà đi tiểu nhiều và liên tục, đến chiều thì quá mệt mỏi, đi không vững và ngất xỉu.

Lời bàn: Thuốc lợi tiểu là thuốc dùng theo đơn của bác sĩ, được sử dụng khá phổ biến trong điều trị một số bệnh tim mạch, giúp loại bỏ chất lỏng dư thừa trong cơ thể để tim bơm máu hiệu quả hơn và kiểm soát huyết áp, xử trí triệu chứng phù do các bệnh suy tim, xơ gan, suy thận... Tự ý dùng thuốc lợi tiểu hoặc dùng thuốc lợi tiểu sai mục đích, dùng để giảm cân, dễ gặp phải tác hại nguy hiểm. Uống thuốc này nhiều có thể gây giảm kali trong máy quá mức, gây trụy tim mạch, thậm chí tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

BS Tuấn Anh (Bệnh viện E)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top