Trường Sa không xa

(khoahocdoisong.vn) - Đầu tháng 5, Báo KH&ĐS tham gia vào Đoàn công tác số 10 đi thăm, tặng quà và làm việc tại quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hoà) và Nhà giàn DK1/15 (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Ở nơi ấy, mọi khó khăn chỉ làm vững bền thêm tình yêu biển đảo, yêu quê hương, đất nước.

Thuyền chở các thành viên Đoàn công tác số 10 vào thăm đảo Thuyền Chài B.

Đảo là nhà, biển cả là quê hương

Đoàn công tác số 10 do Chuẩn đô đốc Lương Việt Hùng, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân làm trưởng đoàn. Hành trình do Tàu KN290, Chi đội Kiểm ngư số 2 tổ chức thực hiện. Theo lịch trình, đoàn chúng tôi xuất phát từ TPHCM đi Trường Sa, Nhà giàn DK1/15 sáng 6/5 và trở về TP Vũng Tàu ngày 13/5.

Với tôi, Trường Sa là một điều gì đó rất thiêng liêng. Được đi Trường Sa là một trong những mơ ước lớn cả đời đã thành hiện thực. Để chuyến đi thành công, trước khi đi, tôi đã tìm hiểu khá nhiều về kinh nghiệm. Dù vậy, tôi vẫn cảm thấy bồn chồn, lo lắng trước giờ lên đường.

Nhưng khi tiếp xúc với Đại tá Nguyễn Trung Dũng, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Cục Chính trị Hải Quân thì mọi lo lắng đã phần nào tan biến. Cục Chính trị đã chủ động chuẩn bị đầy đủ các tài liệu, sổ công tác Trường Sa... phục vụ Đoàn công tác đi Trường Sa và Nhà giàn DK1/15.

Len Đao là hòn đảo đầu tiên Đoàn công tác chúng tôi đặt chân đến trong hải trình. Đảo Len Đao thuộc xã Sinh Tồn, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Ở đây, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đơn vị đóng quân xa đất liền. Đảo có nhiều bãi đá cạn, cạnh đảo Gạc Ma, Huy–Gơ do Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Ở đây, có nhiều mục tiêu, tàu bè của nước ngoài hoạt động, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường... Trong hoàn cảnh ấy đòi hỏi cán bộ chiến sĩ trên đảo thường xuyên cảnh giác, sẵn sàng cao nhất cho mọi tình huống.

Đại tá Nguyễn Trung Dũng, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Cục Chính trị Hải Quân nhắn nhủ: “Sau chuyến đi, các đại biểu, các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về biển, đảo để các tầng lớp nhân nhân hiểu sâu sắc hơn nữa về Trường Sa, Nhà giàn DK1/15. Cùng đồng hành, đóng góp nhiều hơn nữa cả về vật chất và tinh thần cho Trường Sa, Nhà giàn DK1/15, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc”.

Thượng úy Lê Văn Anh - đảo Len Đao xúc động: Có đoàn đến thăm, các chiến sĩ trên đảo như được thấy đất liền. Nó tiếp thêm sức mạnh cho những chiến sĩ như anh nơi biển đảo. Nhưng trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào, 100% cán bộ, chiến sĩ đều kiên định, vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng. Mọi người đều giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”, coi “Đảo là nhà, biển cả là quê hương”. Các chiến sĩ đều thực hiện tốt việc gắn bó mật thiết với nhân dân, đoàn kết quân dân; tuyên truyền và vận động ngư dân bám biển.

Cuối hải trình, Đoàn dừng chân tại đảo Trường Sa lớn. Đoàn đã tổ chức đến thăm viếng Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; dâng hương tại Đài tưởng niệm các liệt sĩ trên thị trấn Trường Sa...

Trong suốt hải trình, Đoàn đã tổ chức lễ tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh tại vùng biển Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao và Nhà giàn DK1/15 để tưởng nhớ những cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Nhà báo Bùi Hương, đại diện Báo KH&ĐS tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/15.

Nhà báo Bùi Hương, đại diện Báo KH&ĐS tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/15.

Dù đoàn công tác số 10 rất đông, nhưng các thành viên trong đoàn đều tích cực, chủ động chuẩn bị tốt cho chuyến đi, nêu cao tinh thần trách nhiệm; tích cực tham gia các hoạt động trên biển, nhất là trên các đảo và nhà giàn. Quán triệt, chấp hành nghiêm các quy định về đi lại; đi đúng danh sách, đúng chuyến xuồng đã thông báo, mang mặc đầy đủ áo phao cá nhân trước khi lên, xuống xuồng. Chấp hành nghiêm sự điều hành của sĩ quan chỉ huy. Đảm bảo an toàn tuyệt đối trong thời gian tàu hành trình trên biển và khi tham gia các hoạt động trên các đảo, nhà giàn.Trân trọng những điều thầm lặng

Đến thăm cán bộ, chiến sĩ các lực lượng và nhân dân trên các đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1/15, Đoàn công tác số 10 đã tổ chức chào cờ trên đảo Trường Sa; tổ chức các buổi gặp mặt, trực tiếp nghe lãnh đạo, chỉ huy các đảo, nhà giàn báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ; bày tỏ tâm tư, tình cảm, nguyện vọng và biết ơn trước sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, các ban, ngành Trung ương, các tổ chức chính trị - xã hội, kiều bào ta ở nước ngoài... đối với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo, nhà giàn.

Khi chia tay, kết thúc chuyến hải trình nhiều đại biểu đã bịn rịn và khóc. BS Nguyễn Hương Lan, Bệnh viện quận 2 TPHCM bộc bạch: “Tôi thực sự cảm động với những điều thầm lặng của các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa và các nhà giàn”. BS Nguyễn Hương Lan cũng cảm ơn Bộ Tư lệnh Hải quân, cán bộ, chiến sĩ tàu KN-290 và tổ phục vụ, cán bộ quân y trên tàu... đã không quản ngày, đêm, thời tiết sóng gió, tích cực chỉ huy, điều hành, hướng dẫn, phục vụ, thăm hỏi các đại biểu ăn nghỉ trên tàu, đưa đón các đại biểu ra vào đảo, nhà giàn đảm bảo chu đáo, an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Nói lời chia tay khi kết thúc hải trình, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương xúc động: “Chuyến đi thăm các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1/15 năm 2019 của Đoàn công tác số 10 đã giúp cho tôi và các đại biểu hiểu rõ hơn về biển, đảo, về Trường Sa, Nhà giàn DK1/15. Chuyến đi cho chúng tôi thấy được những khó khăn, gian khổ, sự cống hiến hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam đang ngày đêm canh giữ biển, đảo của Tổ quốc. Chuyến công tác là một bài học thực tế vô cùng quý giá đối với chúng tôi. Sau chuyến đi này, UBND tỉnh Bình Dương sẽ có những kế hoạch cụ thể để tuyên truyền về biển, đảo, quan tâm động viên, đóng góp nhiều hơn nữa cả về vật chất và tinh thần cho huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà, Nhà giàn DK1/15 (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc”.

Chuẩn đô đốc Lương Việt Hùng, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân  hy vọng sau chuyến công tác, các đại biểu sẽ trở thành những tuyên truyền viên về chủ quyền biển, đảo, tình yêu Tổ quốc đến với đồng nghiệp, người thân và người dân Việt Nam.

Đến thăm các đảo, nhà giàn, tàu trực, các đơn vị thi công các công trình, đoàn công tác đã tổ chức tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân với số tiền là: 12.241.000.000đ. Trong đó: Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: 9.930.000.000đ; Long An: 800.000.000đ; Bình Dương: 600.000.000đ; Đồng Nai: 100.000.000đ; Kon Tum: 350.000.000đ; BVQY 175: 350.000.000đ; Cơ quan thường trú Báo KH&ĐS tại TPHCM: 50.000.000đ…. Trong đó, quà là những vật dụng thiết thực và cần thiết cho cán bộ chiến sĩ như xuồng máy, đồ lặn, máy in, tivi, quạt máy, máy xay sinh tố…, nhu yếu phẩm.

Đoàn công tác cũng đã tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp chủ quyền biển, đảo" cho 20 đại biểu là lãnh đạo; Huy hiệu "Chiến sĩ Trường Sa" cho 165 đại biểu. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tặng bằng khen cho 03 tập thể và 20 cá nhân thuộc Quân chủng Hải quân; các tỉnh và các cơ quan, Trung ương, địa phương tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Hải quân, Vùng 2, Vùng 4 Hải quân.

Theo Đời sống
back to top