Trường Nguyễn Tất Thành - Đại học Sư phạm Hà Nội: Nâng tiêu chí phút chót, nhiều học sinh mất cơ hội học tập?

(khoahocdoisong.vn) - Sau kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập tại Hà Nội, Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành (Trường Nguyễn Tất Thành) bất ngờ nâng tiêu chí tuyển thẳng vào lớp 10, khiến không ít học sinh mất cơ hội học tập tại đây, trong khi đã lỡ hạn đăng ký tại các trường khác.

Trường Nguyễn Tất Thành thông báo không “chuẩn”?

Theo ghi nhận, ngày 19/5, Trường Nguyễn Tất Thành có thông báo tuyển sinh 320 học sinh cho lớp 10 năm học 2020 - 2021. Điều kiện tuyển sinh chung được trường này nêu rõ: Học sinh đạt danh hiệu học sinh tiên tiến trở lên ở bậc THCS; có điểm tổng kết trung bình cả năm học lớp 9 của môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh từ 6,5 trở lên; đã hoàn thành chương trình môn Tiếng Anh ở cấp THCS.

Học sinh tan học tại Trường Nguyễn Tất Thành (ảnh Interrnet).

Học sinh tan học tại Trường Nguyễn Tất Thành (ảnh Interrnet).

Trường có 3 phương thức tuyển sinh là xét tuyển thẳng, thi tuyển và xét tuyển. Với loại hình xét tuyển thẳng, nhà trường nêu rõ, ngoài điều kiện chung, học sinh phải đạt các thành tích trong năm học 2019 - 2020 như sau:

Học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba một trong các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Ngữ văn, Tiếng Anh trong kỳ thi học sinh giỏi của TP Hà Nội, TP Hải Phòng và các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình, Vĩnh Phúc (Nhóm1);

Học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi Olympic Tiếng Anh; đạt giải Nhất, Nhì môn Sinh học, môn Khoa học trong kì thi học sinh giỏi của các tỉnh/thành phố thuộc Nhóm 1;

Học sinh đạt Huy chương Vàng (giải Nhất), Huy chương Bạc (giải Nhì), Huy chương Đồng (giải Ba) cá nhân trong các cuộc thi Văn hóa cấp Quốc gia, Quốc tế do Bộ GD&ĐT tổ chức.

Học sinh có chứng chỉ Tiếng Anh còn thời hạn đến ngày 30/07/2020: Điểm IELTS 7.0 điểm trở lên do British Council (BC) hoặc International Development Program (IDP) cấp; điểm TOEFL iBT 102 điểm trở lên hoặc điểm TOEFL Junior đạt 895 điểm trở lên do Educational Testing Service (ETS) cấp.

Với điều kiện nêu trên, phụ huynh học sinh có quyền hiểu rằng, con họ đạt điểm trung bình 3 môn Ngữ Văn, Tiếng Anh, Toán trên 6,5 điểm và có các giải thưởng nêu trên là đủ điều kiện tuyển thẳng.

Bất ngờ ngày 23/7, tức là hơn 2 tháng sau khi thông báo tuyển sinh điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020 - 2021 (19/5), Trường Nguyễn Tất Thành phát đi thông báo trên website (ntthnue.edu.vn), nâng tiêu chí xét tuyển trung bình 3 môn Ngữ Văn, Tiếng Anh, Toán lên 8,0 điểm (tới ngày 31/7 lại hạ xuống 7,5 điểm). Các tiêu chí tuyển thẳng được nâng khá cao so với tiêu chí ban đầu được thông báo ngày 19/5.

Thông báo ngày 31/7 lại hạ xuống 7,5 điểm sau khi có thông báo tiêu chí là 8,0 điểm.

Thông báo ngày 31/7 lại hạ xuống 7,5 điểm sau khi có thông báo tiêu chí là 8,0 điểm. 

Nâng tiêu chí thiếu căn cứ?

Theo thông báo điều chỉnh tiêu chí tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020 - 2021 ngày 23/7, Trường Nguyễn Tất Thành tuyển thẳng đợt 1 với học sinh đã nộp hồ sơ xét tuyển thẳng và đảm bảo các yêu cầu: Đạt học lực Giỏi, hạnh kiểm Tốt, có điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của mỗi môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh đạt từ 8 trở lên (diện tuyển thẳng đợt 1)". Như vậy được nâng từ 6,5 lên 8,0.

Với tiêu chí mới này, Trường Nguyễn Tất Thành đã “loại” được khá nhiều học sinh có các giải thưởng để đảm bảo tuyển thẳng nhưng điểm trung bình chung Tiếng Anh, Toán và Ngữ Văn lớp dưới 8 điểm.

Ngay khi nhà trường có thông báo thay đổi tiêu chí tuyển thẳng, nhiều phụ huynh đã làm đơn kiến nghị gửi đến ban giám hiệu nhà trường đề nghị xem xét lại.

Một tuần sau, tối ngày 31/7, trường này bất ngờ ra thông báo hạ tiêu chí xét tuyển thẳng đối với học sinh lớp 10. Theo đó, các học sinh được tuyển thẳng được hạ điểm trung bình chung 3 môn tiếng Anh, Toán, Ngữ Văn từ 8 xuống 7,5 điểm và ghi chú rằng đây là kết quả xét tuyển thẳng đợt 2 và tiếp tục xem xét tuyển thẳng đợt tiếp theo nếu còn chỉ tiêu.

Cần nhấn mạnh là, thời điểm Trường Nguyễn Tất Thành ban hành thông báo điều chỉnh tiêu chí xét tuyển (ngày 23/7) thì kỳ thi đầu vào lớp 10 các trường công lập đã kết thúc được 1 tuần (16 - 17/7).

Như vậy, có thể thấy việc kiến nghị của phụ huynh đã không được xem xét, bởi lẽ trong thông báo phát đi ngày 31/7 tiêu chí xét tuyển không hề được giảm, mà chỉ là đợt xét thứ 2.

Theo các quy định hiện hành, việc thay đổi cách thức tuyển sinh, thay đổi chuẩn đầu vào, chuẩn xét tuyển, các tiêu chí xét tuyển... cần có biên bản họp Hội đồng tuyển sinh của nhà trường để đánh giá tác động đến chất lượng đầu vào cũng như đảm bảo quyền lợi của học sinh. Tuy nhiên, trong 2 thông báo được phát đi ngày 23/7 và ngày 31/7 của Trường Nguyễn Tất Thành, phóng viên không hề ghi nhận được văn bản nào được sử dụng làm căn cứ nâng hạ tiêu chí?

Việc Trường Nguyễn Tất Thành “nâng lên - hạ xuống” tiêu chí xét tuyển thẳng có căn cứ hay không vẫn chưa rõ, nhưng hệ lụy là không ít học sinh đã mất cơ hội học tập là có thật.

Được biết, Trường Nguyễn Tất Thành thuộc hệ phổ thông chất lượng cao của Đại học Sư phạm Hà Nội. Trường thành lập ngày 4/7/1998, bao gồm hai cấp THCS và THPT, và do Đại học Sư phạm Hà Nội và Sở GD&ĐT Hà Nội quản lý.

Để đảm bảo quyền lợi của học sinh, đề nghị Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Sở GD&ĐT Hà Nội sớm vào cuộc làm rõ, việc nâng - giảm tiêu chí xét tuyển thẳng tại Trường Nguyễn Tất Thành được căn cứ theo những văn bản pháp lý nào? Ai sẽ chịu trách nhiệm về sai phạm (nếu có) trong việc nâng điểm chuẩn xét tuyển thẳng tại trường Nguyễn Tất Thành.

Báo KH&ĐS sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top