Trường đại học vi phạm về tuyển sinh sẽ không được tự xác định chỉ tiêu trong 5 năm

(khoahocdoisong.vn) - Nếu vi phạm quy định về đối tượng, điều kiện và chỉ tiêu tuyển sinh theo quy định hiện hành, cơ sở giáo dục đại học không được tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh trong thời hạn 5 năm.

Dự thảo thông tư quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non; trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ hiện vừa được Bộ GD&ĐT đăng lên mạng để lấy ý kiến.

Dự thảo thông tư cũng bổ sung quy định đối với cơ sở đào tạo vi phạm quy định về đối tượng, điều kiện và chỉ tiêu tuyển sinh theo quy định hiện hành không được tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh trong thời hạn 5 năm kể từ khi có kết luận về việc vi phạm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trường phải báo cáo Bộ GD&ĐT xem xét, thông báo chỉ tiêu căn cứ vào mức độ vi phạm theo kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng tối đa được không vượt quá 90% năng lực thực tế của cơ sở đào tạo để đảm bảo quy định của Luật Giáo dục đại học;

Tăng tỷ lệ xác định chỉ tiêu vừa học vừa làm đối với lĩnh vực nghệ thuật và nhóm ngành đào tạo giáo viên được xác định tối đa không quá 50% tổng chỉ tiêu tuyển sinh chính quy của lĩnh vực đào tạo và trình độ đào tạo đó (trước đây là 30% như các lĩnh vực khác) để đảm bảo phù hợp với nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nâng chuẩn đối với nguồn nhân lực trong lĩnh vực nghệ thuật và nhóm ngành đào tạo giáo viên

Bổ sung quy định xác định chỉ tiêu đào tạo từ xa nhằm nâng cao chất lượng tuyển sinh đào tạo từ xa (trước đây chưa có quy định cụ thể mà giao cho các trường thực hiện theo đề án tuyển sinh của từng trường).

Xác định chỉ tiêu đào tạo thạc sĩ thống nhất với nguyên tắc xác định chỉ tiêu đối với trình độ đại học, tiến sĩ, cụ thể bằng tổng quy mô đào tạo thạc sĩ tối đa theo năng lực  trừ đi quy mô đào tạo thạc sĩ hiện tại cộng với số học viên dự kiến sẽ tốt nghiệp trong năm tuyển sinh.

Đồng thời, năng lực thực tế tối đa xác định đối với các giảng viên tiến sĩ, PGS, GS được xác định cùng mức không phân biệt học hàm học vị (trước đây chỉ xác định trên cơ sở năng lực giảng viên hướng dẫn và phân biệt theo trình độ, học hàm của giảng viên hướng dẫn).

Bộ GD&ĐT cho biết, một trong những mục tiêu Dự thảo Thông tư sau khi được ban hành sẽ góp phần tăng quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục tự chủ và chịu trách nhiệm giải trình, tự chịu trách nhiệm của lãnh đạo người đứng đầu và của cơ sở đào tạo trong việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top