Trường đại học phải là nơi tạo ra tri thức

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 26/11, Công ty Cổ phần Tâp đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A (Tập đoàn Phenikaa) đã tổ chức lễ ra mắt Trường đại học Phenikaa và Quỹ đổi mới sáng tạo Phenikaa

Ngày 26/11, Công ty Cổ phần Tâp đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A (Tập đoàn Phenikaa) đã tổ chức lễ ra mắt Trường đại học Phenikaa và Quỹ đổi mới sáng tạo Phenikaa.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ ra mắt trường ĐH Phenikaa và Quỹ đổi mới sáng tạo Phenikaa

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ ra mắt trường ĐH Phenikaa và Quỹ đổi mới sáng tạo Phenikaa

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ, 5 năm trở lại đây, số công trình công bố quốc tế ở Việt Nam tăng rất nhanh, phần nhiều xuất phát từ chính các trường đại học. Ngoài các trường đại học vốn đã danh tiếng từ lâu thì đã xuất hiện nhiều trường mới ngoài công lập, là điểm sáng về nghiên cứu khoa học có công bố quốc tế. Trong 20 trường có công bố quốc tế hàng đầu vừa qua thì có 4 trường ngoài công lập, trong đó có ĐH Phenikaa. Đây là hướng đi đúng đắn, cần thiết. Đại học không chỉ là nơi phổ biến tri thức mà phải là nơi tạo ra tri thức, đại học không chỉ là nơi để dạy cho mọi người cách tiếp thu công nghệ mà phải là nơi góp phần sáng tạo ra công nghệ. 

"Như chúng ta đã biết, từ lâu chúng ta đều nói chúng ta phải phát triển nguồn nhân lực, đầu tư cho giáo dục và khoa học, nhưng ai là người đầu tư? Vốn từ trước tới nay, chúng ta chỉ nghĩ rằng đó là nhà nước. Và Việt Nam có trên 200 trường đại học nhưng số lượng các trường ngoài công lập chỉ chiếm trên 20%, số sinh viên đào tạo cũng trên 20%, số thạc sĩ, tiến sĩ đào tạo thì trên 10%. Từ lâu chúng ta đã cố khuyến khích phát triển các trường dân lập và tư thục, nhưng phần nhiều đó là những trường được thành lập từ tấm lòng rất tâm huyết của nhiều cán bộ trong giới khoa học và đào tạo sau khi nghỉ hưu. Họ kêu gọi được 1 số vốn tương đối ít ỏi của doanh nghiệp và cá nhân đầu tư vào. Cho nên phần lớn các trường ngoài công lập của chúng ta, kể cả tư thục và dân lập đều là những trường rất khó khăn về cơ sở vật chất.

Thời gian gần đây, sau sự kêu gọi của Nhà nước, một số Tập đoàn lớn đã bắt đầu chú trọng và dành nguồn lực đầu tư để xây dựng những trường đại học với một ước vọng sẽ trở thành những trường đại học “Xuất sắc”, “Đẳng cấp” trong tương lai gần. Tôi mong các Tập đoàn sẽ xây dựng những trường đại học mà trong vài chục năm tới có thể sánh ngang và tự hào cùng với các trường đại học trên thế giới trước hết là trong khu vực. Hôm nay Trường Đại học Phenikaa là 1 trong những trường như vậy. Điều đáng quý là giống như một số trường khác, Trường Đại học Phenikaa hoạt động không vì lợi nhuận. Điều ấy là điều rất đặc biệt và tôi xin chúc mừng và cũng như nói lời cảm ơn tới Ban lãnh đạo Tập đoàn và Nhà trường", Phó Thủ tướng chia sẻ.

GS.TS Nguyễn Thành Huy, Hiệu trưởng ĐH Phenikaa cho biết ĐH Phenikaa là trường đại học không vì lợi nhuận, có môi trường học thuật tự do, sáng tạo. Trong đó, triết lý quan trọng là  giáo dục trải nghiệm, giải quyết các tình huống thực tiễn, làm trước, học sau, sinh viên được truyền cảm hứng để khao khát trải nghiệm.

GS.TS Nguyễn Thành Huy, Hiệu trưởng ĐH Phenikaa

GS.TS Nguyễn Thành Huy, Hiệu trưởng ĐH Phenikaa

Quỹ đổi mới sáng tạo Phenikaa với mức đầu tư ban đầu là 1000 tỷ đồng cam kết hỗ trợ không hoàn lại mọi đối tượng gồm các tổ chức, cá nhân, nhà khoa học để thực hiện các sáng kiến, chương trình nghiên cứu khoa học thuộc các lĩnh vực như công nghệ thông tin, nông nghiệp công nghệ cao, xe tự hành, công nghệ vi sinh, biến đổi khí hậu, IoT.... Quỹ hướng tới nuôi dưỡng tài năng, xây dựng đội ngũ nhân lực khoa học công nghệ xuất sắc, có khả năng nghiên cứu, chuyển giao tri thức, khởi nghiệp sáng tạo và hợp tác quốc tế, tạo ra những công trình khoa học có tính đột phá ở tầm quốc tế...

Ký kết hợp tác giữa Tập đoàn Phenikaa và Văn phòng Các chương trình trọng điểm cấp Nhà nước, Bộ KH&CN

Ký kết hợp tác giữa Tập đoàn Phenikaa và Văn phòng Các chương trình trọng điểm cấp Nhà nước, Bộ KH&CN

Cũng tại buổi lễ đã diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Văn phòng các Chương trình trọng điểm cấp nhà nước thuộc Bộ KH&CN và Tập đoàn Phenikaa và lễ ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện với Trường Đại học Andrews (Mỹ).

Tô Hội

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top