Trường đại học có thể tự làm nước sát khuẩn

(khoahocdoisong.vn) - Nước sát khuẩn phòng chống Covid-19 có lẽ là mặt hàng lúc nào cũng thiếu trong mùa dịch bệnh. Trường ĐH Bách khoa TP HCM đã tự sáng chế ra công thức pha chế một lượng nước sát khuẩn lớn để tặng cho cộng đồng.

Nước sát khuẩn phòng chống Covid-19 có lẽ là mặt hàng lúc nào cũng thiếu trong mùa dịch bệnh. Trường ĐH Bách khoa TP HCM đã tự sáng chế ra công thức pha chế một lượng nước sát khuẩn lớn để tặng cho cộng đồng.

PGS.TS  Lê Thị Hồng Nhan, ĐH Bách khoa TPHCM cho biết, kể cả khi không có dịch bệnh, việc pha chế nước rửa tay cũng như các sản phẩm mỹ phẩm, chăm sóc cá nhân, các sản phẩm vệ sinh cho bệnh viện là bài học thực hành thường xuyên của sinh viên và nhóm nghiên cứu. Mục đích của nhà trường là hỗ trợ cán bộ và sinh viên để ứng phó với dịch Covid-19 gây ra, do đó giá thành sản phẩm chỉ hoàn toàn dựa trên chi phí nguyên liệu là chính. Các bạn sinh viên dưới sự hướng dẫn của giáo viên là những người trực tiếp tham gia pha chế.

Với công thức pha chế đơn giản thì người dân hoàn toàn có thể tự pha chế. Công thức thường bao gồm cồn 70%, glycerin (loại dùng cho mỹ phẩm), vitamin E (mua ở nhà thuốc, cơ sở dược phẩm), có thể thêm tinh dầu như quế, sả, bạc hà… Tuy nhiên, các nhà khoa học không khuyến nghị tự pha chế, do cần phải đảm bảo nguồn cồn và các hoạt chất loại dùng cho y học, mỹ phẩm.

 Nhà trường đã pha chế cho cán bộ, sinh viên sử dụng miễn phí tại các vị trí công cộng. Gel sát khuẩn nhanh cũng được trang bị tại các tòa nhà, khoa, phòng ban trong trường và ở các cổng bảo vệ nơi có đông người ra vào. Ngoài ra, trường cũng đã cung cấp một số lượng sản phẩm dùng trên các khu vực công cộng của Đại học quốc gia TPHCM cũng như các trường thành viên Đại học quốc gia TPHCM. Nhà trường hoàn toàn có thể chủ động sản phẩm này trong nội bộ trong thời gian dài. Với dụng cụ sẵn có trong các phòng thí nghiệm của trường học thì rất nhiều trường đại học có thể áp dụng cách làm này để phòng dịch Covid-19.

Đăng Khoa

Theo Đời sống
Đắk Lắk mùa hoa cà phê trắng đồi

Đắk Lắk mùa hoa cà phê trắng đồi

Cứ mỗi độ tháng ba, tháng tư hàng năm, về Đắk Lắk du khách không khỏi xốn xang bởi vẻ đẹp tinh khôi của những cánh hoa cà phê cuối mùa nở trắng núi đồi Tây Nguyên.
Làng chài cổ Nam Ô mùa rêu xanh biếc

Làng chài cổ Nam Ô mùa rêu xanh biếc

Là làng chài cổ xưa nằm dưới chân đèo Hải Vân, Nam Ô vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, kỳ thú. Đặc biệt những ghềnh đá phủ đầy rêu xanh là địa điểm thu hút nhiều du khách đến đây hòa mình vào thiên nhiên, sóng nước.
back to top