Trường Đại học Bách khoa TPHCM kết luận vụ giáo sư trẻ nhất 2014 bị tố "gian lận"

(khoahocdoisong.vn) - Liên quan đến vụ việc giáo sư trẻ nhất Việt Nam bị tố "gian dối", Trường Đại học Bách Khoa TPHCM đã có phản hồi đây là những sai sót khoa học, cần được chỉnh sửa theo quy trình của các tạp chí.

Trường Đại học Bách khoa TPHCM đã thông tin chính thức đến các cơ quan báo chí liên quan sự việc của GS.TS Phan Thanh Sơn Nam, Trưởng khoa Kỹ thuật Hóa học của trường.  

Theo đó, vào ngày 15/3 vừa qua, để rộng đường dư luận và để thầy Sơn Nam có điều kiện chính thức trao đổi, Hội đồng khoa học của Khoa Kỹ thuật Hóa học đã có buổi họp về vấn đề này, có sự tham gia của lãnh đạo nhà trường.

Nội dung cuộc họp này đã đi đến kết luận: Trong một số bài báo khoa học của nhóm nghiên cứu do GS Phan Thanh Sơn Nam đứng đầu, đã xảy ra tình trạng một số dữ liệu (ảnh phổ) của bài báo sau có sự trùng lắp với bài báo trước.

Các dữ liệu này đều do chính nhóm nghiên cứu này thực hiện trong thời gian dài.

Nhóm nghiên cứu bao gồm nhiều thành viên, đóng nhiều vai trò khác nhau, từ tiến hành thực nghiệm, thu thập, sắp xếp dữ liệu và GS Sơn Nam trong vai trò là trưởng nhóm nghiên cứu sẽ kiểm tra lần cuối trước khi công bố.

Trong quá trình thực hiện, vẫn còn sai sót xảy ra với quy trình này. Đây là sai sót khoa học, cần được chỉnh sửa theo quy trình của các tạp chí. 

Nhóm đã chủ động liên hệ với Ban Biên tập các tạp chí đã xuất bản về sai sót, đã được chấp nhận cho chỉnh sửa. Nhóm nghiên cứu đang tiến hành kiểm tra, thu thập lại dữ liệu để chỉnh sửa các nội dung sớm nhất có thể.

Đồng thời, nhóm đang tiến hành rà soát tổng thể các bài báo đã xuất bản của nhóm, để đảm bảo chất lượng và tính chính xác của các công bố. Khi phát hiện có sai sót thì liên hệ với Ban Biên tập các tạp chí để chỉnh sửa theo quy trình của tạp chí.

Theo Đời sống
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
Sinh viên VinUni học cách “tư duy khởi nghiệp” – sớm thất bại để sẵn sàng cho thành công

Sinh viên VinUni học cách “tư duy khởi nghiệp” – sớm thất bại để sẵn sàng cho thành công

“Điều chúng tôi muốn hỗ trợ sinh viên là trong quá trình đó các em học được kỹ năng, tư duy khởi nghiệp và trở thành một doanh nhân khởi nghiệp, điều mà các em có thể áp dụng ở mọi mặt của cuộc sống, ngay cả trong đời sống hàng ngày và cả sự nghiệp sau này”, TS Phí Thị Linh Giang, Giám đốc Trung tâm khởi nghiệp, Trường Đại học VinUni chia sẻ.
back to top