Trương Châu Hữu Danh và nhóm 'Báo Sạch' bị cấm hành nghề báo 3 năm

Tòa phúc thẩm tuyên y án Trương Châu Hữu Danh và nhóm 'Báo Sạch', cấm hành nghề báo 3 năm sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

Chiều 27/1, TAND TP Cần Thơ tuyên giữ nguyên hình phạt 4 năm 6 tháng tù đối với Trương Châu Hữu Danh về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự.

truong-chau-huu-danh(1).jpg
Các bị báo nhóm 'Báo Sạch' tại phiên xử phúc thẩm. (Ảnh: TTXVN phát)

Với bị cáo Đoàn Kiên Giang, Lê Thế Thắng, Toà cũng tuyên y án 3 năm tù; đối với Nguyễn Phước Trung Bảo và Nguyễn Thanh Nhã, Tòa tuyên 2 năm tù về cùng tội danh.

Hành vi của các bị cáo, theo HĐXX đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vai trò lãnh đạo của Đảng, ảnh hưởng đến vai trò quản lý của Nhà nước ở địa phương, gây bất ổn xã hội... nên cần xử lý nghiêm. 

Tòa cũng bác kháng nghị của VKS, giữ nguyên hình phạt bổ sung là buộc các bị cáo không được hành nghề báo chí trong 3 năm sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

Về việc VKS có đề nghị bỏ hình phạt bổ sung này đối với các bị cáo, HĐXX cho rằng, Điều 41 Bộ luật Hình sự quy định về việc cấm đảm nhiệm chức vụ trong hành nghề, hoặc làm công việc nhất định (sau khi thi hành xong án phạt tù) nếu xét thấy người đó có thể gây nguy hại cho xã hội.

Cụ thể, trong vụ án này, các bị cáo Danh, Bảo, Giang, Nhã đều làm báo, nhưng các bị cáo đã sử dụng điều kiện này để thực hiện hành vi phạm tội. "Do đó, việc áp dụng hình phạt bổ sung là không trái quy định pháp luật", HĐXX nhận định.

Trước đó, vào tháng 8/2019, bán sơ thẩm xác định Trương Châu Hữu Danh, Nguyễn Phước Trung Bảo, Đoàn Kiên Giang, Nguyễn Thanh Nhã, Lê Thế Thắng (36-41 tuổi) lập trang Fanpage Báo Sạch, group Làm Báo Sạch và kênh Youtube BS Chanel đăng tải bài viết, video các vấn đề "nóng" được dư luận quan tâm.

Với những trang này, họ đã viết và đăng bức xúc của người dân liên quan Dự án Khu đô thị mới tại ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai; vụ án Hồ Duy Hải, tranh chấp đất tại Đồng Tâm, hạn mặn miền Tây, Đại học Tôn Đức Thắng, cưỡng chế tại Gia Trang Quán (TP HCM)...

Trương Châu Hữu Danh và đồng phạm tại Tòa đều khẳng định mục đích lập nhóm Báo sạch là muốn phản biện xã hội, xây dựng... chứ không có động cơ chống phá Đảng, chính quyền. 

Tuy nhiên, Toà xác định các bài viết đã núp dưới danh nghĩa đấu tranh chống tiêu cực, hoạt động báo sạch nhưng thực chất là tiêu cực. Bị cáo Danh và đồng phạm không sử dụng hình ảnh, câu chữ rõ ràng mang tính chống phá nhưng qua cách thức, nội dung trình bày đã khiến dư luận tin vào bài viết là đúng và nhiều người vào bình luận, bày tỏ cảm xúc, chia sẻ, công kích, sử dụng ngôn từ khó nghe đối với các tổ chức, cá nhân.

Theo Đời sống
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top