Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa: Tuyển sinh vượt chỉ tiêu, nhưng lại đào tạo... chay?

(khoahocdoisong.vn) - Không đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo; báo cáo không trung thực, không chính xác số liệu về tổ chức hoạt động giáo dục nghề nghiệp; không đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp khi liên kết đào tạo, đào tạo khi chưa được giao chỉ tiêu… Đó là những sai phạm tại Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa đã được thanh tra Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) trong Kết luận thanh tra số 1360/KL-TCGDNN ngày 18/7/2019.

Liên tục tuyển sinh vượt năng lực, đào tạo sai phép

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa được thành lập theo Quyết định số 125/QĐ-BGD&ĐT-TCCB ngày 11/5/2004 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), trên cơ sở tách Khoa Y của Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa).

Tại thời điểm thanh tra, nhà trường chưa rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới quy chế tổ chức, hoạt động theo quy định. Kể từ ngày được thành lập đến thời điểm thanh tra, nhà trường không đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa thành lập Hội đồng trường theo quy định của Bộ GD&ĐT (trước ngày 1/1/2017) và Bộ LĐ-TB&XH (từ ngày 1/1/2017).

Tuy nhiên, trường lại liên tục tuyển sinh vượt chỉ tiêu đào tạo. Cụ thể, năm 2017, trường được giao tuyển sinh 530 chỉ tiêu ngành Điều dưỡng trình độ cao đẳng, nhưng trường tuyển tới 1.483 sinh viên, vượt quá 953 sinh viên so với cho phép (vượt 179,8%), ngành Dược trường được tuyển sinh 220 chỉ tiêu, nhưng tuyển lên tới 553 sinh viên, vượt quá 333 sinh viên (tỷ lệ vượt 151,4%).

Đăc biệt, trường đã tuyển sinh và tổ chức đào tạo cho 24 học sinh ngành Y sỹ trình độ trung cấp mà không được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (TCGDNN) cấp phép, không lập hồ sơ đăng ký bổ sung hoạt động GDNN theo quy định. Ngày 24/8/2018, nhà trường đã cấp bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp (theo mẫu quy định của Bộ GD&ĐT) cho 24 học sinh trên là không đúng quy định của Luật GDNN và Thông tư số 10/2017/TT-BLĐTBXH.

Kết luận thanh tra số 1360/KL-TCGDNN ngày 18/7/2019 của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) về một số sai phạm của Cao đẳng Y tế Thanh Hóa

Kết luận thanh tra số 1360/KL-TCGDNN ngày 18/7/2019 của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) về một số sai phạm của Cao đẳng Y tế Thanh Hóa 

Kết luận thanh tra của TCGDNN cho thấy, trong 2 năm (2017 – 2018), nhà trường đã tổ chức đào tạo cho 301 học sinh học chuyển đổi từ ngành Y sĩ sang ngành Điều dưỡng để học ngành Điều dưỡng liên thông lên trình độ cao đẳng là không đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Bởi theo quy định của Bộ Y tế, kể từ ngày 28/7/2016, các cơ sở đào tạo nhân lực y tế không được tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ chuyển đổi từ Y sỹ sang Điều dưỡng. Y sĩ muốn chuyển đổi để hành nghề trong lĩnh vực Điều dưỡng thì phải học văn bằng 2 về Điều dưỡng theo quy định.Đến năm 2018, bậc cao đẳng ngành Điều dưỡng được giao chỉ tiêu là 480 sinh viên, nhưng thực tế trường tuyển lên tới 809 sinh viên, vượt 68,5%. Đối với tuyển sinh ngành Dược, trường được giao chỉ tiêu là 256 sinh viên, nhưng tuyển sinh lên 401 sinh viên, vượt 56,6%. Ngành Điều dưỡng trình độ trung cấp trường tuyển tới 151 học sinh, trong khi chỉ tiêu được giao chỉ là 50 học sinh, vượt 202%. Như vậy, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa đã không thực hiện đúng quy trình tuyển sinh, hay nói cách khác là làm trái với quy định của Bộ LĐ-TB&XH.

Tiếp đến, trong 2 năm (2018 - 2019), trường đăng thông báo tuyển sinh đào tạo liên thông trình độ cao đẳng để được cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng thứ 2, đối tượng tuyển sinh là người học đã có bằng tốt nghiệp đại học khối ngành sức khỏe là không đúng đối tượng tuyển sinh theo quy định. Bên cạnh đó, có 1.225/2.618 hồ sơ tuyển sinh của người học ngành Điều dưỡng liên thông từ trình độ trung cấp lên cao đẳng theo hình thức đào tạo vừa làm vừa học, có bản sao bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp không cùng ngành Điều dưỡng, đã học liên thông từ trình độ trung cấp lên cao đẳng.  Kết luận thanh tra của TCGDNN khẳng định việc này là không đúng đối tượng tuyển sinh đào tạo theo quy định…

Sinh viên học chay?

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, nhà trường bố trí 61/87 lớp học lý thuyết vượt quá quy mô 35 học sinh, sinh viên/lớp học lý thuyết. Trong 2 năm (2017 – 2018), trường không phối hợp với cơ sở đào tạo thực hành để xây dựng kế hoạch đào tạo thực hành cho học sinh, sinh viên học các ngành, nghề đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe tại trụ sở chính của trường theo quy định.

Cùng với đó, nhà trường không có bất kỳ hồ sơ, tài liệu nào chứng minh điều kiện bảo đảm về cơ sở vật chất, thiết bị, dụng cụ đào tạo (số lượng, diện tích phòng học lý thuyết, phòng học thực hành; danh mục, số lượng, chủng loại thiết bị, dụng cụ đào tạo; hợp đồng thuê cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị, dụng cụ đào tạo; hợp đồng thuê thiết bị dụng cụ đào tạo; hồ sơ chứng minh quyền sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị, dụng cụ đào tạo) để tổ chức đào tạo 2 ngành, nghề (Điều dưỡng và Hộ sinh) liên thông từ trung cấp lên cao đẳng theo hình thức vừa làm vừa học tại 16 địa điểm đào tạo ngoài trụ sở chính.

 

Tại Báo cáo số 245/BC-CĐYT ngày 13/6/2019, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa đã không báo cáo việc liên kết đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp lên cao đẳng theo hình thức đào tạo vừa làm vừa học tại bất kỳ địa điểm đào tạo nào ngoài trụ sở chính của trường.

Qua kiểm tra cho thấy, trong 3 năm (2017 – 2019), nhà trường ký hợp đồng đào tạo, hợp đồng giảng dạy lâm sàng với 16 bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn các huyện, thành phố thuộc tỉnh Thanh Hóa để tuyển sinh, đào tạo cho 1.087 sinh viên học 2 ngành Điều dưỡng và Hộ sinh đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp lên cao đẳng theo hình thức đào tạo vừa làm vừa học ngoài trụ sở chính của trường. Như vậy, nhà trường đã báo cáo không đầy đủ, không chính xác thông tin, tài liệu về tổ chức đào tạo, giảng dạy lâm sàng cho sinh viên tại 16 địa điểm đào tạo ngoài trụ sở chính, vi phạm quy định của Luật Thanh tra.

Mặt khác, nhà trường tổ chức đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp lên cao đẳng theo hình thức đào tạo vừa làm vừa học đối với 2 ngành Điều dưỡng và Hộ sinh tại 16 bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nêu trên nhưng không đảm bảo điều kiện để tổ chức đào tạo. Các yêu cầu nhà trường không đảm bảo được thanh tra liệt kê gồm trụ sở chính, yêu cầu về giảng viên, giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành. Đồng thời thực hiện không đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của bệnh viện, trung tâm y tế theo quy định của Bộ Y tế…

 KH&ĐS sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top