Trường Cao đẳng Kỹ thuật Nguyễn Trường Tộ: Ðầu tư nhiều, sử dụng ít

(khoahocdoisong.vn) - Qua thanh tra cho thấy, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Nguyễn Trường Tộ chưa chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật trong thực hiện dự án, về năng lực tham gia hoạt động đấu thầu và công tác giám sát lắp đặt thiết bị, trong thực hành tiết kiệm, việc mua sắm và sử dụng phần mềm thư viện điện tử chưa hiệu quả, bố trí trang thiết bị cho các bộ phận khác chưa đúng với dự án.

Không có chứng chỉ đấu thầu

Thanh tra TPHCM vừa có kết luận về việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đấu thầu mua sắm tài sản công thuộc dự án Mua sắm trang thiết bị dạy nghề do Trường Cao đẳng Kỹ thuật Nguyễn Trường Tộ làm chủ đầu tư.

Qua thanh tra cho thấy, trong thực hiện dự án, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Nguyễn Trường Tộ không thực hiện gói thầu bảo hiểm rủi ro và gói thầu tư vấn giám sát đánh giá đầu tư mà không có văn bản báo cáo UBND TPHCM và Sở Kế hoạch và Đầu tư là thực hiện không đúng theo Điều 3 Quyết định số 55/QĐ-SKHĐT ngày 22/3/2016 của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc phê duyệt dự án và kế hoạch lựa chọn thầu Mua sắm trang thiết bị dạy nghề.

Bên cạnh đó, các đơn vị cung cấp thiết bị không mua hợp đồng, mua bảo hiểm rủi ro về cung cấp, lắp đặt thiết bị là không thực hiện đúng quy định tại Nghị định số 37/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hợp đồng xây dựng. Cơ quan thanh tra cũng phát hiện, có 4/9 cá nhân của đơn vị tư vấn giám sát và cung cấp trang thiết bị là Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Nhật Minh có chứng chỉ hành nghề giám sát lắp đặt thiết bị đã hết hạn, không đủ điều kiện về năng lực hành nghề theo quy định.

Đáng chú ý, theo Thanh tra TPHCM, trong quá trình tổ chức đấu thầu, ông Đoàn Thanh Long, Trưởng khoa Điện tử - Lạnh điều hòa không khí và ông Nguyễn Phú Trọng Hoan, Trưởng khoa Điện tử - Tự động hóa tham gia Tổ thẩm định hồ sơ mời thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu thiết bị. Tuy nhiên, tại thời điểm ban hành quyết định thành lập tổ, 2 ông Long và Hoan cùng với ông Ngô Văn Hai, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Nguyễn Trường Tộ ký quyết định thành lập tổ nhưng không có chứng chỉ đấu thầu, là thực hiện chưa đúng quy định của Luật Đấu thầu.

Cùng với đó, ngày phê duyệt hồ sơ mời thầu gói thầu thiết bị sau ngày thông báo mời thầu là không đúng trình tự đấu thầu theo quy định.

Lãng phí trang thiết bị dạy nghề

Cơ quan thanh tra cũng cho biết, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đấu thầu mua sắm trang thiết bị dự án và sử dụng trang thiết bị, công tác xây dựng Chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và báo cáo kết quả thực hiện của nhà trường chưa thể hiện cụ thể các chỉ tiêu tiết kiệm, chưa xác định các lĩnh vực trọng tâm cần tập trung thực hiện tiết kiệm, trong đó có dự án mua sắm trang thiết bị.

Trụ sở Trường Cao đẳng Kỹ thuật Nguyễn Trường Tộ.

Trụ sở Trường Cao đẳng Kỹ thuật Nguyễn Trường Tộ.

Tiếp đó, nhà trường mua sắm và sử dụng phần mềm thư viện điện tử chưa rõ hiệu quả, có 1 máy lạnh hiệu Reetech RF48-BB/RC 48-BBF chưa sử dụng. Các khoa quản lý thiết bị không thực hiện sổ nhật ký sử dụng thiết bị ghi thời gian, lý do, đối tượng sử dụng... để quản lý sử dụng tốt, hiệu quả thiết bị.

Mặt khác, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Nguyễn Trường Tộ cũng chưa lưu đầy đủ hồ sơ thiết bị. Qua thanh tra, các đơn vị cung cấp thiết bị mới cung cấp bổ sung một số chứng từ, hồ sơ nhập khẩu, hóa đơn và hợp đồng mua vào, chứng nhận nguồn gốc xuất xứ theo hồ sơ thầu và hợp đồng. Trường đã phân bố 10 máy vi tính và 10 bàn để máy cho Phòng Đào tạo và Khoa Kinh tế là chưa đúng với mục tiêu dự án (dành cho Khoa Tin học). Qua kiểm tra thực tế cho thấy, số máy trên phù hợp nhu cầu sử dụng, đào tạo.

Để xảy ra những vi phạm trên, Thanh tra TPHCM chỉ rõ trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư, hiệu trưởng nhà trường theo thời kỳ xảy ra vụ việc, Trưởng phòng Quản trị - Thiết bị, kế toán trưởng của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Nguyễn Trường Tộ, đơn vị tư vấn quản lý dự án là Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dụng Nhật Minh và các đơn vị cung cấp thiết bị.

Do đó, Thanh tra TPHCM kiến nghị Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo, giao Giám đốc Sở Công Thương tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với lãnh đạo của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Nguyễn Trường Tộ về các thiếu sót, khuyết điểm nêu trên. Rà soát và tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ đấu thầu đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các đơn vị trực thuộc Sở Công Thương để góp phần chuẩn hóa khi tham gia đấu thầu các dự án.

Đồng thời, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Nguyễn Trường Tộ tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm các cá nhân và các bộ phận liên quan trong công tác quản lý dự án. Chủ động thực hiện và kiểm tra, giám sát có hiệu quả việc quản lý, sử dụng trang thiết bị dự án cho công tác giảng dạy và học tập tại trường gắn với việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại đơn vị…      

Theo Đời sống
back to top