Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất: Vi phạm Luật Lao động, buông lỏng quản lý tài chính

(khoahocdoisong.vn) - Tuyển dụng và ký hợp đồng lao động đối với vị trí công việc chuyên môn không thuộc danh mục được ký hợp đồng lao động theo quy định; buông lỏng trong quản lý tài chính dẫn đến công nợ trên 8 tỷ đồng… là những vi phạm được Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nêu rõ tại kết luận thanh tra về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, công tác quản lý tài chính, tài sản tại Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất.

Vi phạm Luật Lao động

Tại Kết luận thanh tra số 111/KL-TTr, Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) chỉ rõ, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất chưa kiện toàn Hội đồng trường theo Thông tư số 46/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/12/2016 của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH quy định về Điều lệ trường cao đẳng.

Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH chỉ rõ loạt vi phạm tại Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất.

Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH chỉ rõ loạt vi phạm tại Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất.

Hội đồng Tuyển dụng viên chức năm 2018 của nhà trường đã công nhận danh sách 7 thí sinh đủ điều kiện vòng kiểm tra hồ sơ để vào vòng kiểm tra, sát hạch trình độ chuyên môn, trong đó có 5 người không đủ điều kiện dự tuyển theo quy định tại điểm d, Khoản 1, Điều 22, Luật Viên chức, Thông tư liên tịch số 36/2014/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 28/11/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ quy định mã số và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập.

Bên cạnh đó, nhà trường áp dụng thời gian thử việc 30 ngày đối với công việc tạp vụ và 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ (dạy lái xe thực hành) là chưa đúng quy định tại Điều 27 Bộ luật Lao động. Trong hợp đồng lao động ký với người lao động, tại mục công việc phải làm ghi “thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Trưởng đơn vị sử dụng/Trưởng Khoa và Hiệu trưởng” là chưa đúng quy định của Bộ luật Lao động năm 2012, Nghị định số 05/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Đáng chú ý, nhà trường chưa thực hiện việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng làm việc khi thay đổi nội dung công việc của vị trí việc làm mới đối với viên chức, người lao động theo quy định; chưa rà soát thực hiện thay đổi chức danh nghề nghiệp/ngạch tương ứng với vị trí việc làm đối với các trường hợp thay đổi vị trí việc làm theo quy định của Luật Viên chức.

Đặc biệt, nhà trường tuyển dụng và ký hợp đồng lao động đối với vị trí công việc chuyên môn không thuộc danh mục được ký hợp đồng lao động theo quy định tại Nghị định số 68/2000/NĐ-PC của Chính phủ và Thông tư số 15/2001/TT-BTCCBCP của Bộ Tài chính; điều động, bổ nhiệm, cho thôi giữ chức vụ trong quá trình thực hiện kiện toàn nhân sự theo Quyết định số 509/QĐ-LĐTBXH ngày 10/4/2019 của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đối với 18 trường hợp chưa đảm bảo về yêu cầu, điều kiện, tiêu chuẩn và trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Viên chức.

Mặt khác, nhà trường chưa ghi cụ thể ưu, nhược điểm đối với người được đánh giá, phân loại trong Phiếu đánh giá, phân loại viên chức hàng năm; xử lý kỷ luật 2 trường hợp người lao động bằng hình thức cảnh cáo và sa thải khi chưa xây dựng nội quy lao động theo quy định tại Điều 119 Bộ luật Lao động; hình thức xử lý kỷ luật lao động là cảnh cáo chưa đúng theo quy định của Bộ luật Lao động.

Buông lỏng quản lý tài chính

Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH xác định, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất thu tiền học phí cả chương trình học đối với học sinh, sinh viên được nhà trường phê duyệt tạm nghỉ học bảo lưu kết quả để đi thực tập sinh ở nước ngoài; thu học phí nhưng không tổ chức đào tạo ngay (sẽ đào tạo sau thời gian sinh viên tạm nghỉ 1 năm và nếu sinh viên có nhu cầu), đồng thời hạch toán toàn bộ số tiền thu được vào doanh thu trong kỳ là chưa đúng quy định.

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh tra phát hiện, nhà trường còn giao cho cán bộ, giảng viên trực tiếp thu học phí nhưng lại không có quy định giao nhiệm vụ thu. Trong khi đó, các khoản thu không nộp ngay về quỹ, không hạch toán ngay vào sổ sách kế toán của nhà trường.

Trụ sở Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất.

Trụ sở Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất.

Kết luận thanh tra cũng cho thấy, nhà trường xác định thu nhập tính thuế thu nhập cá nhân không bao gồm các khoản thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công (thu từ thi lại, học lại; thu ra đề, coi thi, chấm thi, phụ cấp kiêm nhiệm) của người công chức, viên chức, người lao động nhận được là không đúng theo quy định tại Thông tư số 111/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Đáng nói, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất đã buông lỏng quản lý tài chính dẫn đến công nợ phải thu lớn. Cụ thể, nợ tại thời điểm ngày 31/12/2019 là hơn 7,6 tỷ đồng, nợ tại thời điểm ngày 30/4/2020 là hơn 466,2 triệu đồng, phần lớn là do chưa thu được tiền từ việc giao giáo viên thu học phí học viên học lái xe tại Trung tâm Đào tạo lái xe. Tại thời điểm thanh tra, nhà trường chưa xây dựng phương án phân bổ chi phí khấu hao tài sản cố định, chưa thực hiện phân bổ chi phí quản lý chung cho hoạt động dịch vụ để hạch toán đúng, đủ cho từng hoạt động theo quy định tại Thông tư số 45/2018/TT- BTC của Bộ Tài chính.

Cùng với đó, trong thực hiện chế độ đối với viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất chưa xây dựng thang lương, bảng lương theo quy định. Thậm chí, nhà trường chưa đóng bảo hiểm xã hội theo tháng (có những tháng không đóng), tại thời điểm thanh tra, còn tồn đọng số tiền hơn 404 triệu đồng. Đồng thời, nhà trường chi trả phụ cấp ưu đãi cho 19 cán bộ, viên chức khối quản lý hành chính mức 30% mức lương hiện hưởng, từ ngày 01/02/2020 là 15% mức lương hiện hưởng là chưa đúng theo quy định…

Ngoài ra, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất còn quy định việc giao khoán cấp nhiên liệu theo định mức cho giáo viên tại Quy chế Chi tiêu nội bộ, tuy nhiên, hồ sơ thanh toán không có cơ sở xác định mức nhiên liệu mỗi giáo viên thực nhận, không có đối chiếu giữa đơn vị cấp nhiên liệu với trường, là hành vi thiếu trách nhiệm trong quản lý, có thể dẫn đến khả năng gây thất thoát tiền mua nhiên liệu...

Trước những vi phạm trên, Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH kiến nghị Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH kiểm điểm trách nhiệm và xử lý kỷ luật Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất do chưa thực hiện hết trách nhiệm của người đứng đầu dẫn đến các sai phạm; thiếu trách nhiệm trong việc quản lý tài chính dẫn đến nguy cơ gây thất thoát về tài chính, để viên chức và người lao động có cơ hội sử dụng không đúng quy định các khoản thu, chiếm dụng tiền của người học.

Đồng thời, Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH cũng kiến nghị Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH kiểm điểm trách nhiệm và xử lý kỷ luật Kế toán trưởng của nhà trường vì những vi phạm về quản lý sử dụng tài chính. Yêu cầu hiệu trưởng nhà trường tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra các sai phạm.

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top