Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất: Thanh tra "điểm mặt" hàng loạt vi phạm

(khoahocdoisong.vn) - Như Báo KH&ĐS đã thông tin về hàng loạt vi phạm của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất trong thực hiện Luật Lao động và quản lý, sử dụng tài chính của nhà trường. Không những vậy, Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cũng phát hiện, nhà trường đã vi phạm trong thực hiện quy chế dân chủ và các quy chế, quy định khác trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Không thực hiện kiểm tra, giám sát

Cụ thể, tại Kết luận thanh tra số 111/KL-TTr, Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH kết luận, Quy chế dân chủ ở cơ sở do nhà trường ban hành chưa bám sát quy định tại Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 9/1/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Trong đó, nhà trường chưa nêu rõ những việc công chức, viên chức, người lao động được tham gia ý kiến, được giám sát, kiểm tra; quy định chưa đủ những nội dung thuộc trách nhiệm của người đứng đầu, những nội dung phải công khai.

Bên cạnh đó, một số hoạt động của nhà trường chưa được công khai theo quy định tại Điều 7, Điều 8 Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ gồm: Tuyển dụng người làm việc theo hợp đồng lao động năm 2020 (2 bảo vệ, 1 tạp vụ); bổ nhiệm, điều động, cho thôi giữ chức vụ khi nhà trường được kiện toàn cơ cấu tổ chức theo Quyết định số 509/QĐ-LĐTBXH ngày 10/4/2019 của Bộ LĐ-TB&XH về kiện toàn cơ cấu tổ chức của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất.

Ban Thanh tra nhân dân không xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát; không thực hiện việc kiểm tra, giám sát hằng năm theo quy định tại Nghị định số 159/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ.

Nhiều quy định được "bỏ quên"

Tại thời điểm thanh tra, nhà trường chưa ban hành các quy định, quy chế hoạt động. Cụ thể, trường chưa ban hành quy chế tổ chức và hoạt động theo quy định tại Khoản 3, Điều 48 Thông tư số 46/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/12/2016 của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH. Chưa ban hành quy chế đào tạo liên thông giữa các trình độ trong giáo dục nghề nghiệp. Chưa quy định chế độ làm việc của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp theo quy định tại Khoản 1, Điều 15 Thông tư số 07/2017/TT-BLĐTBXH ngày 10/3/2017 của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH. Chưa quy định các biểu mẫu dùng trong quản lý đào tạo theo quy định tại Thông tư số 23/2018/TT-BLĐTBXH ngày 6/12/2018 của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH.

Trụ sở Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất.

Trụ sở Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất.

Cùng với đó, một số quy chế, quy định của nhà trường chưa được sửa đổi, bổ sung hoặc nội dung chưa đảm bảo theo quy định. Theo đó, nhà trường chưa sửa đổi, bổ sung quy chế thi đua, khen thưởng theo quy định của Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng 2013, Nghị định số 91/2017/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư số 08/2017/TT-BNV của Bộ Nội vụ và Thông tư số 08/2019/TT-BLĐTBXH của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH.

Tiếp đến, quy chế tổ chức và đào tạo ban hành kèm theo Quyết định số 339/QĐ-CDQ ngày 17/8/2017 còn một số thiếu sót, như: Trường chỉ quy định về tổ chức đào tạo trình độ trung cấp và trình độ cao đẳng, chưa quy định đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo thường xuyên theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.

Đáng chú ý, nhà trường chưa quy định một số nội dung về đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng, cụ thể: Quy định về thời gian giảng dạy của trường (số ca học/ngày, thời gian đào tạo của từng ca học); quy định việc học cùng lúc 2 chương trình đào tạo; quy định việc nghỉ học tạm thời của người học; quy định số lượng người học tối thiểu cho mỗi lớp học của các mô đun, môn học trong chương trình đào tạo; quy định về thủ tục, quyền lợi, nghĩa vụ hoặc trách nhiệm của người học và quyết định việc điều chỉnh tiến độ học, buộc thôi học và tự thôi học của người học theo quy định tại Thông tư số 09/2017/TT-BLĐTBXH ngày 13/3/2017 của Bộ LĐ-TB&XH.

Không chỉ vậy, trường còn chưa quy định việc tổ chức và đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo thường xuyên theo quy định tại Thông tư số 42/2015/TT-BLĐTBXH và Thông tư số 43/2015/TT-BLĐTBXH của Bộ LĐ-TB&XH. Chưa cập nhật sửa đổi, bổ sung quy định về quản lý, sử dụng văn bằng, chứng chỉ tốt nghiệp theo quy định tại Thông tư số 34/2018/TT-BLĐTBXH ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH.

Đặc biệt, quy chế tuyển sinh của nhà trường còn thiếu một số nội dung về ngành, nghề đào tạo; lệ phí tuyển sinh; điều kiện thực hiện phương án tuyển sinh; công tác thanh tra, giám sát và giải quyết các khiếu nại, tố cáo; chế độ thông tin, báo cáo; kỷ luật theo quy định tại Điều 4 Thông tư số 05/2017/TT-BLĐTBXH ngày 2/3/2017 của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH.

Ngoài ra, thời gian cấp học bổng chính sách và các khoản hỗ trợ khác cho học sinh, sinh viên của nhà trường chưa đảm bảo theo quy định tại Khoản 3, Điều 5 Thông tư liên tịch số 12/2016/TTLT-BLĐTBXH-BGDĐT-BTC. Mặt khác, Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời của trường dân tộc nội trú cấp cho 13 học sinh, sinh viên đã hết thời hạn nhưng chưa bổ sung bản sao bằng tốt nghiệp là chưa đúng theo quy định tại Thông tư số 05/2017/TT-BLĐTBXH.

Trước đó, Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH cũng kiến nghị Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH kiểm điểm trách nhiệm và xử lý kỷ luật Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất do chưa thực hiện hết trách nhiệm của người đứng đầu; tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan dẫn đến các sai phạm.

Về các cơ quan trực thuộc Bộ, Kết luận thanh tra chỉ ra những tồn tại nào, trách nhiệm của các tập thể, cá nhân này ra sao? Báo KH&ĐS sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc. 

Theo Đời sống
back to top