Trướng bụng lo ung thư

(khoahocdoisong.vn) - Ung thư đại trực tràng là ung thư khởi phát ở đại tràng hoặc trực tràng, có thể gọi là ung thư đại tràng hay ung thư trực tràng tùy thuộc vào vị trí khối u.

Hỏi: Gần đây tôi hay gặp tình trạng trướng bụng, đầy hơi, mót ỉa, táo bón, tôi rất lo mình mắc bệnh đại tràng, đặc biệt là ung thư vì trong gia đình tôi có người từng bị ung thư đại trực tràng và đã mất. Xin hỏi các biểu hiện đầy đủ của ung thư đại trực tràng là gì? Với tình trạng bệnh của tôi, phải làm sao?

Trần Thế Hà (Phú Thọ)

ThS.BS Lê Anh Tuấn, Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt: Ung thư đại trực tràng là một trong những ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Người mắc ung thư thường rối loạn tiêu hóa, hơi thở hôi, hay ợ hơi, ợ chua, đau tức vùng bụng trước hoặc sau khi ăn.

Người bệnh chán ăn, khó tiêu, đầy trướng bụng trên vùng rốn, ăn không ngon, tình trạng này kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi, sút cân. Người bị ung thư đại trực tràng thường đi ngoài nhiều lần trong ngày, rất giống với triệu chứng bệnh lị.

Tuy nhiên, người mắc bệnh lị có thể điều trị bằng cách dùng kháng sinh, còn loại thuốc này không có tác dụng với bệnh nhân ung thư đại trực tràng. Ở giai đoạn sớm, người bệnh hay bị chứng rối loạn đại tiện, bài tiết phân như đi táo, đi lỏng thất thường, tình trạng này kéo dài.

Khi đi ngoài, nếu để ý sẽ thấy, phân mỏng do khối u khiến phân bị chặn lại. Nếu phân có hình lá lúa thì cần đề cao cảnh giác. Một số người khi đi cầu có máu đỏ tươi, nhỏ giọt, phủ lên phân.

Ở giai đoạn cuối, bệnh nhân còn thấy hậu môn trực tràng sa xuống, toàn thân gầy đi, số lần đại tiện tăng lên, khi táo bón, khi tiêu chảy. Gặp dấu hiệu bất thường nêu trên, người bệnh nên đến cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa để được xét nghiệm sớm.

Theo Đời sống
back to top