Trướng bụng, đầy hơi dễ tử vong do xơ gan

Xơ gan là khi tế bào gan bị tổn thương dẫn đến xơ hóa làm biến đổi cấu trúc của gan gây giảm hay mất hẳn chức năng của gan. Ở giai đoạn đầu, nhiều khi bệnh xơ gan không có biểu hiện. Khi trướng bụng, đầy hơi dễ tử vong do xơ gan.

Trướng bụng, đầy hơi dễ tử vong do xơ gan (Ảnh minh họa).

Xơ gan là một bệnh gan mạn tính được đặc trưng bởi sự thay thế mô gan bằng mô xơ, sẹo và sự thành lập các nốt tân sinh dẫn đến mất chức năng gan. Xơ gan có ba loại tổn thương: thoái hóa nhu mô gan, xơ hóa tổ chức liên kết và tăng sản tế bào gan, cấu tạo thành những hạt tái tạo làm đảo lộn cấu trúc của gan. Nguyên nhân: do virus viêm gan B, C, nhiễm độc rượu, do di truyền, do ứ mật… Bệnh xơ gan là một bệnh trải qua hai giai đoạn khác nhau với những triệu chứng của bệnh cũng khác nhau.

Ở giai đoạn sớm, bệnh không có biểu hiện cụ thể, bệnh nhân vẫn làm việc bình thường, có thể chỉ đau nhẹ hạ sườn phải, trướng hơi nhẹ, đi đại tiện phân thất thường, mao mạch ở dưới da cổ, mặt, ngực…

Giai đoạn này bệnh có thể kéo dài vài năm. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh sẽ bước vào giai đoạn muộn: Người bệnh thấy mệt mỏi, ăn không tiêu, đầy bụng, trướng hơi, có thể thấy vàng mắt, vàng da hoặc da sạm, phù chân hoặc bụng to dần lên do bụng chứa nước.

Khi đã ở giai đoạn này thì hầu hết chức năng gan và tế bào gan khó được phục hồi do tổn thương gan quá nặng. Đặc biệt, bệnh xơ gan thường biểu hiện với hai hội chứng:

Hội chứng tăng áp lực tĩnh mạch cửa: Biểu hiện đầu tiên của bệnh nhân là đầy hơi, bụng trướng về sau xuất hiện nước cổ trướng với lượng dịch 3 – 10 l, lách to, thực quản dãn, tĩnh mạch trực tràng dãn biểu hiện bằng trĩ.

Hội chứng suy tế bào gan: toàn trạng bệnh nhân giảm sút, ăn kém, khó tiêu, ăn không ngon miệng, bệnh nhân phù nửa người dưới, các u mạch hình sao xuất hiện phần trên của ngực và bàn tay, da vàng, rối loạn nội tiết…

Xơ gan dễ dẫn đến biến chứng nhiễm khuẩn, hôn mê và tử vong hoặc ung thư gan, chảy máu tiêu hóa. Hiện chưa có thuốc đặc trị. Bệnh nhân cần nằm nghỉ điều trị khi bệnh đang tiến triển. Hạn chế muối, kiêng rượu bia…

BSCKII Vũ Đức Chung (Bệnh viện 354)

Theo Đời sống
back to top