Trước thềm năm học mới: Kinh nghiệm học trực tuyến cùng con hiệu quả

(khoahocdoisong.vn) - Do dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, học sinh tại một số địa phương, trong đó có hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM sẽ phải học trực tuyến khi bắt đầu năm học mới. Nhiều bậc cha mẹ lo lắng, không biết sẽ quản lý, giám sát, đồng hành cùng con thế nào để việc học trực tuyến đạt được hiệu quả cao nhất, đặc biệt là với học sinh tiểu học.
Cô giáo Lê Huyền bên các học sinh thân yêu của mình.
Cô giáo Lê Huyền bên các học sinh thân yêu của mình.

Trao đổi với phóng viên, cô giáo Lê Huyền, Trường Tiểu học Thụy Lâm A, Đông Anh, Hà Nội chia sẻ, có lẽ, chưa bao giờ, tâm trạng của cô, dưới góc độ một giáo viên lại cảm thấy nhiều âu lo như lúc này, khi từ lễ khai giảng đã phải thực hiện dưới hình thức trực tuyến.

Bắt đầu một năm học mới trong tình huống đặc biệt như thế, phụ huynh lo lắng cũng là điều dễ hiểu, khi mà con phải làm quen với thầy cô giáo mới qua lớp học online với màn hình điện thoại, máy tính, không có sự quản lí trực tiếp của giáo viên.

Tuy nhiên, thay vì bối rối, lo lắng, phụ huynh nên chủ động để có thể chuẩn bị cho con được những điều kiện, tâm thế để học trực tuyến tốt nhất trong tình huống bất khả kháng này. Cần xác định, khi không có lựa chọn khác, thì làm tốt nhất thứ buộc phải chọn.

Từ thực tế thời gian dạy online thời gian qua, dưới đây là một số kinh nghiệm phụ huynh có thể tham khảo để đồng hành cùng con.

Hãy chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cho đầy đủ

Phương tiện để học sinh có thể tham gia lớp học online là điện thoại thông minh, máy tính xách tay, iPad hay máy tính để bàn. Nếu là một điện thoại thông minh, Ipad máy tính xách tay, phụ huynh cần chuẩn bị sao cho có thể dùng thường xuyên trong một khoảng thời gian vừa đủ mà không bị sập nguồn vì hết pin. Thực tế, đã có những học sinh đang học thì phương tiện bị hết pin. Việc này sẽ làm gián đoạn, ảnh hưởng đến việc học của con.

Hãy chuẩn bị thiết bị kết nối mạng tốt nhất. Phụ huynh có thể tìm hiểu đăng ký các gói dùng tiết kiệm, hoặc khuyến mại mạng 4G của để đỡ đề phòng việc wifi chập chờn hoặc mất điện. Mạng yếu hoặc chập chờn sẽ làm con bị out ra khỏi các lớp học khi giáo viên vẫn dạy. 

Thiết bị phải có camera, micro đầy đủ. Nếu là máy bàn thì cần lắp thêm vào.

Sách vở và các dụng cụ chuyên dùng cho việc học chuẩn bị giống như học bình thường trên lớp, cần chuẩn bị cho con đầy đủ.

Dạy con cách sử dụng các thiết bị một cách thành thạo

Dạy con cách tắt mở thiết bị và tham gia vào các lớp học theo hướng dẫn của giáo viên là việc bố mẹ cần đồng hành phối hợp cùng người dạy để hướng dẫn con thực hiện trước khi chính thức tham gia vào việc học.

Thông thường trước khi học, thầy cô sẽ thực hiện việc hướng dẫn các con cách thức sử dụng phần mềm trong quá trình học. Lúc này phụ huynh nên chịu khó tìm hiểu cùng con, để khi con lúng túng, có thể kết hợp với giáo viên hỗ trợ con kịp thời.

Một số phần mềm dạy học online quen thuộc như Microsoft Team, hay Zoom, có nhiều các phím tắt có thể sử dụng trên máy tính.

Ví dụ: Với máy tính, khi sử dụng phần mềm Zoom, có thể dùng phím cách để bật tắt micro. Khi muốn phát biểu, con bấm phím cách. Khi tắt micro, chỉ việc bỏ tay khỏi phím.

Thông thạo các phím tắt, sẽ giúp các con dễ dàng thao tác hơn. Việc tìm hiểu các phím này, học sinh hoặc cha mẹ có thể tìm hiểu tại các trang hướng dẫn trên mạng để có thể ứng dụng thuận tiện.

Xây dựng môi trường học yên tĩnh, tuyệt đối không lớn tiếng

Để con có thể tập trung vào việc học, phụ huynh cần chuẩn bị chỗ ngồi học cho con tại phòng riêng, có bàn ghế, ánh sáng đầy đủ, không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn. Trong quá trình con học, cần tắt các thiết bị điện tử âm thanh trong gia đình, để con hoàn toàn yên tĩnh.

Tránh đi lại nơi con đang ngồi học nếu không cần hỗ trợ, tuyệt đối không nói chuyện lớn tiếng hoặc để em nhỏ chơi đùa cạnh khu vực học bài của con. Trong quá trình con ngồi học bài, cha mẹ nên thường xuyên để ý quan sát để hỗ trợ kịp thời, và quản lí con.

Một số học sinh trong quá trình học bằng máy tính còn chuyển trang để lên mạng hoặc không tập trung vào bài học. Cần thật sự nghiêm khắc, phối hợp với thầy cô để quản lí khi con làm việc riêng.

Đọc tin nhắn, theo dõi thông tin kịp thời trên các nhóm lớp

Một số cha mẹ có thói quen không đọc tin nhắn hoặc không chú ý đến việc giáo viên giao nhiệm vụ cho con, khi cô giáo nhắn tin giao bài, phụ huynh không phối hợp nhắc nhở. Điều đó dẫn đến tình trạng học sinh cố tình quên vì không trực tiếp gặp cô trên lớp nên có tâm lý coi thường, không hoàn thành nhiệm vụ làm ảnh hưởng tới chất lượng học tập. Học cùng con và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện của con với yêu cầu của giáo viên là việc bố mẹ cần đặc biệt chú ý.

Chăm sóc, đảm bảo sức khỏe cho con

Việc học trực tuyến sẽ ảnh hưởng đến một số vấn đề sức khỏe của con về mắt, các chứng bệnh về cổ, vai, gáy.

Để hạn chế tác hại này, cha mẹ cần bổ sung thực phẩm giàu vitamin A hay các loại dầu cá hay vitamin A có lợi cho mắt của trẻ. Cùng trẻ tập các bài thể dục tay không giúp bảo vệ cổ, cột sống và bảo vệ mắt.

Sau giờ học, cha mẹ nên cùng con vui chơi, giảm thiểu việc sử dụng các thiết bị điện tử. Phụ huynh có thể cùng con gái chơi đồ hàng, cùng con trai làm đồ chơi bằng mô hình, đôi khi có thể nhờ con giúp đỡ việc nhà  cũng là một cách gắn kết với con nhưng lại có lợi cho sức khỏe.

“Đây là những kinh nghiệm của tôi qua quá trình dạy học trực tuyến. Chúng ta vẫn hy vọng, những ngày tháng như thế này rồi sẽ qua nhanh thôi, và các con học sinh, sẽ nhanh chóng được trở về với ngôi trường thân yêu của mình”, cô Lê Huyền chia sẻ.

Cô giáo Đỗ Phương Nam, Trường THCS Ngô Gia Tự, Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, đối với học trực tuyến, tính tự giác có thể coi là yếu tố quyết định đến hiệu quả của việc học. Cha mẹ cần xây dựng, rèn cho con được tính tự giác trong học tập. Theo đó, cha mẹ cần giám sát việc thực hiện theo thời gian biểu hằng ngày của con. Thời gian biểu này theo lịch học của giáo viên, mỗi ngày một bài học, hình thành cho con thói quen học tập. Khi thói quen được hình thành, các con sẽ thấy việc học nhẹ nhàng hơn, không bị ép buộc. Mỗi ngày, cha mẹ cần bỏ thời gian nhất định kiểm tra việc học của con, ghi chép bài, làm bài tập về nhà… Trong bất cứ hoàn cảnh nào, sự phối hợp, đồng hành của phụ huynh luôn cần thiết. Khi trẻ phải học trực tuyến, vai trò của phụ huynh lại càng quan trọng, bởi phụ huynh là người có thể giám sát trực tiếp, ở gần con hơn các giáo viên.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top