Trứng, vừng và mật ong trị huyết áp cao

Huyết áp cao là cánh cửa của nhiều bệnh tật. Đặc biệt trong mùa nắng nóng, những người huyết áp cao lại có nguy cơ tai biến.

Ngoài dùng thuốc, tập luyện thì ăn uống đóng vai trò quan trọng. Một trong những món giúp bình ổn huyết áp là trứng, vừng và mật ong.

Tác dụng trị bệnh huyết áp từ món ăn quen thuộc.

*Trứng, vừng và mật ong: Vừng, giấm thanh và mật ong mỗi vị 30g, trứng gà 1 quả. Giã nát vừng cho giấm vào, đập trứng và cho mật ong vào trộn đều, quấy kỹ, nấu lên cho chín. Sau đó chia ra làm 6 phần, mỗi ngày ăn 3 phần chia làm 3 lần. Bài thuốc này rất tốt cho bệnh huyết áp cao.

Trứng gà giàu dinh dưỡng có tác dụng hoạt huyết, dưỡng huyết tốt cho người bệnh, vừng là đạm thực vật không gây béo phì và ổn định huyết áp. Bài thuốc này ăn thường xuyên rất tốt cho sức khỏe mọi người.

*Thịt gà xào cần tây: Thịt gà 300g, cần tây 300g, cà rốt 1 củ, 3 lát gừng, 3 nhánh tỏi, 1 chén rượu và 1 chút gia vị. Thịt gà rửa sạch thái miếng vừa ăn ướp gia vị, hạt tiêu 15 phút, cho vào chảo xào qua cho ngấm gia vị. Cần tây rửa sạch cắt ngắn 5cm, cho vào chảo xào qua cho ngấm bắc ra.

Cho mỡ vào chảo tiếp phi hành tỏi cho thơm rồi cho cả thịt gà, rau cần vào xào, cho thêm nước sốt nấu sệt vào, nêm gia vị bắc ra ăn nóng. Tuần ăn 3 lần. Món ăn này có nhiều vitamin, có lượng đạm vừa phải, không có mỡ nên không sợ cholesterol máu cao, cần tây còn là vị thuốc hạ huyết áp rất tốt, nên ăn duy trì đều đặn.

*Dừa cạn sắc uống: Lấy 20g cả lá và cây dừa cạn mỗi ngày sắc 1 ấm uống thay nước chè, khi nào huyết áp trở về bình thường thì dừng.

*Bài thuốc dân gian: Dừa cạn 160g, cỏ xước 160g, lá đinh lăng 180g, hoa hòe 150g, cam thảo đất 140g, đỗ trọng 120g, và chi tử 100g. Tất cả sấy khô và tán nhỏ dùng dần. Mỗi ngày 40g cho vào ấm rồi cho nước sôi vào hãm cho ra nước thuốc uống trong ngày. Mỗi ngày uống 1 lần cho huyết áp ổn định.

*Canh ốc biển, khổ qua, khoai mài: Ốc biển 50g, khổ qua 100g, hoài sơn 15g, câu kỷ tử 15g, sơn tra 15g, gừng, hành, tỏi, gia vị vừa đủ. Cách chế biến: Ốc biển rửa sạch thái vừa ăn, khổ qua thái làm 4 miếng, khoai mài thái miếng nhỏ, hành tỏi, gia vị, câu kỷ tử rửa bỏ tạp chất.

Để nồi nóng cho dầu vào phi hành mỡ cho thơm, cho ốc biển vào xào qua rồi cho các vị thuốc vào xào cho chín, cho 1 chút nước đun nhừ, nêm gia vị vừa đủ ăn trong ngày. Mỗi tuần ăn 3 bữa ăn kéo dài nhiều ngày. Món canh này có tác dụng bổ âm huyết, hạ áp, an thần và thông kinh lạc.

BS Đức Quang (Bệnh viện Châm Cứu TW)

Theo Đời sống
back to top