Trứng vịt lộn tốt nhưng không nên ăn nhiều

(khoahocdoisong.vn) - Trứng vịt lộn hay được nhiều gia đình mua về cho trẻ ăn sáng vì giá trị dinh dưỡng rất cao. Trong một quả trứng vịt lộn có 182kcal năng lượng, 13.6g protein, 12.4g lipid, 82mg canxi, 212mg photpho, 600mg cholesterol, ngoài ra, còn có nhiều vitamin A, một số ít sắt, glucid, vitamin B1 và C…

Từ lâu trứng vịt lộn đã trở thành món ăn bổ dưỡng, được coi là món ăn bài thuốc có công hiệu dưỡng huyết, ích trí, giúp cơ thể mau trưởng thành. Người mới ốm dậy cần bồi bổ sức khỏe thường được cho dùng trứng vịt lộn. Người gầy muốn cải thiện cân nặng cũng được khuyên dùng loại thực phẩm này bởi nó cung cấp các dưỡng chất nuôi dưỡng cơ thể, giúp sản sinh nhiều năng lượng, là món ăn rất hữu hiệu giúp người gầy yếu tăng cân.

Trẻ trên 5 tuổi mỗi tuần có thể bồi dưỡng từ 1 - 2 quả trứng giúp làm sáng mắt, ích trí, mạnh gân cốt, chống lạnh bụng, say nắng. Hơn nữa, trứng vịt lộn còn giúp bổ huyết, giúp cơ thể dễ hấp thụ các dưỡng chất và giúp trẻ phát triển nhanh chóng khỏe mạnh. Khi ăn trứng vịt lộn người ta thường ăn kèm rau răm và gừng vì rau răm có vị cay nồng, tính ấm, tác dụng ấm bụng, chống đầy hơi, sát trùng, tán hàn. Rau răm còn có tác dụng làm sáng mắt, tránh lạnh bụng. Nếu ăn thêm vài sợi gừng càng tốt vì tăng cường tính ấm, chống đầy hơi, đem tới sự cân bằng âm dương cho cơ thể. Các nghiên cứu chỉ ra, ăn trứng vịt lộn giúp giảm các cơn đau đầu chóng mặt, giảm còi xương ở trẻ em, giảm chứng thiếu máu, suy nhược.

Mặc dù trứng vịt lộn tốt nhưng do nó chứa rất nhiều dinh dưỡng vì vậy không nên ăn vào buổi tối để tránh đầy bụng, đầy hơi, không tiêu hóa được. Trứng vịt lộn cũng là món ăn ngon, dễ ăn nhưng không nên ăn nhiều vì có thể làm tăng lượng cholesterol xấu trong máu, là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch, huyết áp, đái tháo đường sau này. Trẻ dưới 5 tuổi, trẻ béo phì không nên ăn trứng vịt lộn vì đây là thực phẩm có hàm lượng choresterol cao, dễ dẫn tới tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Mặt khác, choresterol dư thừa trong thời gian dài sẽ gây ra tình trạng thiếu vitamin D3, ngăn cản sự phát triển xương, ảnh hưởng quá trình tổng hợp các enzyme trong cơ thể và tham gia tạo ra những hormon quan trọng. Ngoài ra, việc ăn thường xuyên trứng vịt lộn khiến cơ thể dễ bị dư thừa vitamin A, lượng vitamin A dư thừa này tích lũy dưới da, gan, làm vàng da, bong tróc da. Người khỏe mạnh cũng chỉ nên ăn 2 quả mỗi tuần.

Lương y Nguyễn Nghĩa (Vĩnh Phúc)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top