Trúng tên lửa vào khu buôn lậu dầu, thánh chiến ở Aleppo và dân quân người Kurd thiệt hại nặng nề

(khoahocdoisong.vn) - Nhóm buôn dầu bất hợp pháp trong những khu vực quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến chiếm đóng ở miền bắc Syria gánh chịu thiệt hại thảm khốc sau cuộc tấn công tên lửa vào Tarhin và al-Himran ở Aleppo.

Những nguồn tin đối lập Syria trên mạng xã hội cho biết, cuộc tấn công cuối ngày 5/3 phá hủy hơn 200 xe bồn chở dầu, cũng như các nhà xưởng lọc dầu và bể chứa tạm.

Các xe bồn vận chuyển dầu bị hủy diệt ở Aleppo

Các xe bồn vận chuyển dầu bị hủy diệt ở Aleppo

Nhóm Mũ Bảo hiểm trắng (White Helmets) tuyên bố, bốn người thiệt mạng trong cuộc tấn công. Khoảng 42 người khác bị thương, một số trong tình trạng nguy kịch.

Những video quay các khu vực bao gồm một tuyến đường buôn lậu dầu, một chợ nhiên liệu ở al-Himran và một trung tâm lọc dầu lậu ở Tarhin, cho thấy sự phá hủy khủng khiếp các phương tiện, trang thiết bị buôn lậu dầu mỏ.

Nhóm buôn lậu dầu của lực lượng Hồi giáo thánh chiến ở miền bắc Aleppo mua dầu do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), nòng cốt là Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurd YPG, khai thác bất hợp pháp từ những mỏ dầu trên vùng đông bắc Syria. 

Khai thác và buôn bán bất hợp pháp dầu là nguồn tài chính chủ chốt của các nhóm Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và cả SDF.

Quân đội Syria đã tiến hành cuộc tấn công vào Tarhin và al-Himran với sự hỗ trợ của quân đội Nga. Các đơn vị tên lửa Syria đã sử dụng tên lửa đạn đạo chiến thuật OTR-21 Tochka . Theo một số nguồn tin đối lập, quân đội Nga cũng sử dụng tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander và tên lửa hạng nặng BM-30 Smerch.

Sức phá hủy dữ dội của cuộc tấn công trên vùng miền bắc và đông bắc Syria sẽ đình chỉ các hoạt động khai thác và buôn bán dầu ăn cướp của lực lượng thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và SDF trong nhiều tuần hoặc vài tháng.

Quân đội Syria, với sự hỗ trợ của quân đội Nga đặt quyết tâm ngăn chặn chảy máu vàng đen của Syria, buộc SDF phải tìm kiếm một giải pháp chính trị với chính quyền Damascus.

Theo TGO
back to top