Trung Quốc viện trợ cho Syria chống khủng bố Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 22/6 Trang tin 7al.net của Syria đưa tin, Trung Quốc bắt đầu cung cấp cho Quân đội Syria các trang thiết bị quân sự nhằm chống lại Đảng Hồi giáo Turkistan (TIP) thuộc tổ chức khủng bố al-Qaeda ở khu vực Greater Idlib, Tây Bắc Syria.

Trang tin 7al.net, dấn nguồn tin của một sĩ quan quân đội Syria cho biết, trang thiết bị quân sự được cung cấp cho sư đoàn thiết giáp số 3 và sư đoàn đặc nhiệm số 25. Cả hai đơn vị này đều triển khai trên các chiến tuyến trọng tâm ở Idlib.

Nhóm khủng bố TIP, chủ lực là các tay súng khủng bố người Duy Ngô Nhĩ Trung Quốc, có căn cứ chính gần thị trấn Jisr al-Shughur tây bắc Idlib, một bộ phận lớn đóng quân ở thị trấn Kabani phía bắc Lattakia và trên vùng đồng bằng al-Ghab tây bắc Hama. 

Nhóm khủng bố liên kết chặt chẽ với tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (nguyên Jabhat – Al-Nusra, HTS, Al-Qaeda Syria) đang thống trị vùng Greater Idlib. Nhóm TIP cũng có mối liên hệ trực tiếp với các lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn trong khu vực. Một số nguồn tin cho biết, các sĩ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ đã làm việc với TIP. Nhóm có khoảng 4.000 tay súng, thiệt chiến và rất liều lĩnh.

Năm 2020, trong một động thái chống Trung Quốc, Mỹ đã bỏ TIP, còn được gọi là Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan ra khỏi danh sách khủng bố. Điều này đã tác động mạnh đến Trung Quốc, quốc gia khẳng định bị ảnh hưởng bởi các hoạt động khủng bố của người Duy Ngô Nhĩ Tân Cương.

Theo 7al.net, Trung Quốc đã cung cấp radar cảnh báo sớm JY-27 “Wide Mat” và các hệ thống tác chiến điện tử không xác định, không có thông tin về các loại vũ khí sát thương khác, nhưng có nhiều khả năng Bắc Kinh cũng cũng cấp các loại vũ khí và cố vấn quân sự.

Radar JY-27, có phạm vi hoạt động lên tới 390 km, được phát hiện ở Syria trước đây. Không rõ những radar giám sát đường không này sẽ hỗ trợ cuộc chiến chống lại TIP ở Greater Idlib như thế nào, nhưng có thể Trung Quốc cung cấp radar cho SAA như một cử chỉ thiện chí hoặc để thu thập thông tin tình báo điện tử chống lại Mỹ.

7al.net suy đoán rằng sự hỗ trợ cho Quân đội Syria có thể là bước đầu hướng tới một cuộc can thiệp quân sự trực tiếp của Trung Quốc, có thể sử dụng các đơn vị đặc nhiệm, phối hợp với quân đội Syria tiêu diệt TIP ở Idlib. Tình huống này hoàn toàn có thể.

Trong vài năm qua, một số báo cáo không chính thông đề cập đến việc Trung Quốc can thiệp quân sự vào Syria. Nhưng đến thời điểm này không có một thông tin nào được xác nhận. Trong mọi tình huống, việc các tay súng khủng bố Duy Ngô Nhĩ quay trở về Trung Quốc chỉ là vấn đề thời gian, đây là vấn đề an ninh rất lớn đối với Trung Quốc và cũng là nguy cơ bùng phát những cuộc tấn công khủng bố quy mô lớn và tàn bạo như đã diễn ra ở Syria. Bắc Kinh phải tiêu diệt lực lượng này khi chúng còn tập trung ở Syria.

Theo TGO
back to top