Trung Quốc tuyên bố phát triển tên lửa phòng không di động tốt nhất thế giới

Theo truyền hình nhà nước CCTV, tên lửa phòng không di động MANPAD mới của Trung Quốc có khả năng tác chiến hàng đầu thế giới, phân biệt rõ ràng vật thể bay và mồi nhử, tiêu diệt chính xác mục tiêu trong các cuộc thử nghiệm.

QW-12 là tên lửa di động bộ binh sản xuất nội địa, được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu là trực thăng, máy bay phản lực, máy bay không người lái (UAV) và tên lửa hành trình.

Đầu dẫn hồng ngoại đã phát hiện chính xác một mục tiêu bay UAV trong số 8 pháo sáng mồi nhử trong một video không xác định, được đài truyền hình nhà nước CCTV phát hành.

Thông báo của CCTV cho biết: “Tên lửa phòng không không bị đánh lừa bởi các mồi nhử và đánh trúng mục tiêu. Không có tên lửa nào thuộc loại MANPAD trên thế giới có khả năng như vậy”.

Trong video về cuộc thử nghiệm, QW-12 được vận hành bởi một kíp trắc thủ 3 người, một bệ phóng đặt trên mặt đất. Sau khi được trắc thủ phóng lên không trung, tên lửa kích hoạt động cơ chính, tăng tốc bay dõi tín hiệu hồng ngoại của mục tiêu.

Các mồi nhử được phóng ra khi tên lửa phòng không tiếp cận máy bay mục tiêu mô phỏng trực thăng tấn công, UAV phóng các mồi nhử mô phỏng tín hiệu hồng ngoại của máy bay để gây nhầm lẫn cho đầu tự dẫn hồng ngoại của tên lửa. Nhưng QW-12 đã bỏ qua mồi nhử và đánh trúng mục tiêu UAV chính xác.

Tên lửa phòng không MANPAD di động mới của Trung Quốc có khả năng tác chiến hàng đầu thế giới, phân biệt rõ ràng vật thể bay và mồi nhử, tiêu diệt chính xác mục tiêu trong các cuộc thử nghiệm.

Bên cạnh mục tiêu bay chậm UAV, QW-12 trong thử nghiệm đánh chặn chính xác tên lửa cỡ nòng 122mm di chuyển nhanh hơn, mô phỏng tên lửa hành trình hoặc máy bay đang bay.
CCTV cho biết, mục tiêu tốc độ cao bị tên lửa hạ gục nhờ ngòi nổ phi tiếp xúc laser, được kích hoạt khi QW-12 di chuyển đến gần tên lửa, tạo ra sóng xung kích và mảnh đạn bắn hạ mục tiêu.

Một hệ thống cảm biến đa dạng được gắn vào bệ phóng, để thu thập dữ liệu từ cuộc thử nghiệm cho nhưng phân tích, đánh giá.

MANPAD QW -12 là vũ khí kế thừa từ tên lửa phòng không QW-2, thiết kế nhỏ gọn, nhẹ với hỏa lực mạnh.
Tên lửa có thể được binh sĩ sử dụng trong tư thế bắn từ vai hoặc gắn trên xe cơ giơi, cho phép đồng loạt phóng nhiều đạn QW-12 cùng lúc.

Bài bắn thử nghiệm cho thấy năng lực tác chiến của QW-12 trong môi trường chiến đấu phức tạp.
Trung Quốc là một trong số ít quốc gia phát triển tên lửa phòng không di động. Loại tên lửa phòng không di động nổi tiếng nhất được cho là FIM-92 “Stinger” của My, được các nước phương Tây sử dụng rộng rãi từ những năm 1980. Nhưng QW-12 với những công nghệ mới hơn, có khả năng chống mồi nhử tốt hơn đã vượt Stinger.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top