Trung Quốc tức giận, Mỹ lại đưa khu trục hạm tên lửa qua eo biển Đài Loan

Ngày 23/11, Hải quân Mỹ tiếp tục đưa một khu trục hạm tên lửa hải hành qua eo biển Đài Loan nhạy cảm, một tháng sau chuyến hải hành chung với các chiến hạm Canada.

Đó là hoạt động mà quân đội Mỹ gọi là thường lệ. Nhưng những động thái như vậy luôn khiến Bắc Kinh lo lắng và tin rằng Washington đang cố gắng khuấy động căng thẳng trong khu vực.

Hải quân Mỹ cho biết khu trục hạm tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke Milius (DDG 69) đã “ quá cảnh qua eo biển Đài Loan thường lệ ” trên vùng nước quốc tế phù hợp với luật pháp quốc tế.

USS Milius (DDG 69) - khu trục hạm Mỹ đi qua eo biển nhạy cảm Đài Loan ngày 23/11.

Đại diện Hải quân Mỹ nhấn mạnh: “Việc chiến hạm đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ bảo đảm một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Quân đội Mỹ bay, hải hành và hoạt động ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép ”.

Một khinh hạm tên lửa dẫn đường Type 054A Hải quân PLA đã bám theo khu trục hạm USS Milius khi chiến hạm này bắt đầu quá cảnh eo biển Đài Loan theo hướng từ nam lên bắc.

6 máy bay chiến đấu PLA, 4 chiếc J-11 và 2 chiếc Su-30 cũng tiến vào vùng nhận dạng phòng không ADIZ phía tây nam Đài Loan.

Chuyến đi của tàu USS Milius đánh dấu chuyến đi qua eo biển Đài Loan lần thứ 11 của chiến hạm Mỹ năm 2021. Nhưng là lần đầu tiên sau cuộc gặp trực tuyến giữa các nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc và Mỹ vào tuần trước.

Tháng trước, quân đội Trung Quốc lên án Mỹ và Canada cử chiến hạm qua eo biển Đài Loan, nhấn rằng họ đang đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top