Trung Quốc triển khai máy bay tác chiến điện tử J-16D gần eo biển Đài Loan, sẵn sàng cho xung đột

Sau khi trưng bày máy bay phản lực tác chiến điện tử J-16D tại Triển lãm Hàng không Chu Hải, Quân đội Trung Quốc đã triển khai máy bay mới tới một căn cứ không quân gần eo biển, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Đài Loan.

Máy bay tác chiến điện tử mới được phát triển trên cơ sở tiêm kích hạng nặng J-16, là phương tiện tác chiến điện tử độc đáo ở Châu Á.

Australia là lực lượng không quân có máy bay tương đương, là phi đội 12 chiếc EA-18G Growlers.

J-16D có những lợi thế hơn hẳn so với Growler, do khung máy bay có độ bền và khả năng vận chuyển vũ khí lớn hơn nhiều, hiệu suất bay vượt trội hơn. Bao gồm độ cao hoạt động, tốc độ bay và tốc độ leo cao.

Chiếc J-16D được đánh giá cao do trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại, cảm biến và các hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến trong thùng container, khung máy bay composite có các lớp phủ hấp thụ bức xạ radar, được trang bị tên lửa không đối không PL-10 và PL-15 hiện đại. J- 16D không được thiết kế cho không chiến.

Máy bay đã tháo bỏ hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại, pháo tự động 30mm của phiên bản máy bay chiến đấu, sử dụng các thùng gây nhiễu treo dưới cánh và thân máy bay, được tối ưu hóa để tấn công radar đối phương trên các tần số radar khác nhau.

Máy bay cũng có thể được trang bị những tên lửa chống radar CM-103, LD-10 và YJ-91 để tiêu diệt, phá hủy các trận địa phòng không và các đài radar khác nhau của kẻ thù.

Máy bay phản lực tác chiến điện tử J-16D

Máy bay phản lực tác chiến điện tử được đánh giá cao nhờ khả năng "làm mềm" hệ thống phòng không của đối phương, trước khi phát động các cuộc tấn công của lực lượng không quân và hải quân chủ lực. Đóng vai trò tăng hệ số hiệu quả binh lực khi chống lại các mục tiêu của hệ thống phòng không mặt đất.

Khi Đài Loan khó có khả năng xuất kích một số lượng lớn máy bay chiến đấu, J-16D được kỳ vọng sẽ là một phương tiện tác chiến đặc biệt, có ý nghĩa cho một cuộc tấn công vào lãnh thổ hòn đảo này. Vì Đài Bắc phụ thuộc rất nhiều vào những hệ thống phòng không trên bộ như Sky Bow.

Do đó, máy bay tác chiến điện tử mới sẽ đóng vai trò quan trọng trong trường hợp bùng phát một cuộc chiến tranh xuyên eo biển, thực hiện nhiệm vụ chế áp hệ thống phòng không Đài Loan.

J-16D đang được triển khai trên căn cứ không quân thuộc địa phận quận Trường Hưng tỉnh Chiết Giang gần eo biển. Đây là một động thái đặc biệt đáng chú ý trong nguy cơ bùng phát cuộc xung đột, cho thấy PLA đang chuẩn bị thật sự chi tiết cho một kế hoạch tấn công cụ thể.

J-16D trong đội hình lực lượng không quân tấn công sẽ gây nhiễu và vô hiệu hóa các phương tiện phòng không của Đài Bắc, tạo điều kiện cho lực lượng không quân PLA không kích với độ chính xác cao vào các mục tiêu then chốt như các tổ hợp pháo phòng không, pháo binh và các hầm hào phòng ngự kiên cố.

Bắc Kinh và Đài Bắc hiện vẫn trong tình trạng nội chiến trong hơn 70 năm, cả hai đều tuyên bố là chính phủ hợp pháp duy nhất của Trung Quốc. Liên Hợp Quốc chỉ công nhận Bắc Kinh với đại đa số đồng thuận, cùng 15 quốc gia công khai tuyên bố ủng hộ quan điểm này.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top