Trung Quốc trang bị radar siêu hiện đại tầm xa mới cho J-11B

(khoahocdoisong.vn) - Các chuyên gia quân sự Trung Quốc cho biết, không quân PLA hiện phát triển một biến thể mới của dòng máy bay chiến đấu J-11B, được trang bị radar mới có tầm quan sát xa hơn và sử dụng tên lửa tầm xa hiệu quả hơn.

Phiên bản máy bay chiến đấu J-11B mới được giới thiệu  trong chương trình kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Không quân PLAAF của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV).

Weihutang, chuyên mục về các vấn đề quân sự liên kết với đài truyền hình CCTV cho biết, không giống như các J-11B khác của kông quân PLA, nắp chụp vòm ngoài radar được sơn màu đen (radome), chiếc J-11B đặc biệt này được sơn màu trắng, cho thấy máy bay được trang bị một loại radar mới.

Chiếc tiêm kích J-11B phiên bản mới có mũi vòm radar mầu trắng. Ảnh CCTV

Chiếc tiêm kích J-11B phiên bản mới có mũi vòm radar mầu trắng. Ảnh CCTV

Ngày 06.11.2019, ông Wang Ya'nan, Tổng Biên tập Tạp chí Hàng không vũ trụ trả lời Hoàn cầu Thời báo cho biết: Radar mới được trang bị có thể là radar quét mảng pha điện tử (AESA) chủ động, có khả năng phát hiện các vật thể bay rất xa và lưu giữ tín hiệu lâu hơn, xác định mục tiêu tốt hơn, cho phép sử dụng vũ khí không đối không tầm xa. Ông nhắc lại: Su-27, nguyên mẫu cơ sở phát triển J-11B được trang bị radar quét cơ học có khoảng cách phát hiện mục tiêu gần hơn và tốc độ quét thấp hơn.

Ông Wang bình luận: Ưu thế về radar có thể cho phép J-11B thực hiện nhiều nhiệm vụ mới, trong đó có nhiệm vụ trinh sát trên không, trên biển và đất liền, tấn công các máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không của đối phương.

Máy bay chiến đấu J-11B mang tên lửa tầm xa PL-15. Ảnh Global Security

Máy bay chiến đấu J-11B mang tên lửa tầm xa PL-15. Ảnh Global Security

Trang Globan Security đăng tải một bức ảnh vào đầu năm 2019, chụp một máy bay  J-11B mang theo tên lửa không đối không tầm xa PL-15. Các nhà bình luận quân sự cho biết, tầm bắn của tên lửa tiên tiến lớn hơn phạm vi phát hiện và dẫn đạn của radar. 

Do đó, tiêm kích muốn bắn trúng mục tiêu tầm xa phải dựa vào cơ sở dữ liệu từ các máy bay chiến đấu khác hoặc máy bay cảnh báo sớm (AWACS) để ngắm bắn và tiêu diệt kẻ thù. Nhưng với radar mới, biến thể J-11B có thể tự phóng PL-15 với tầm bắn đến 400 km, đạt hiệu suất chiến đấu tối đa.

Ông Wang nhận xét, biến thể J-11B tham gia diễn tập quân sự có nghĩa là máy bay đã chính thức được đưa vào biên chế sẵn sàng chiến đấu, hoặc cũng có thể đang tiến hành các cuộc thử nghiệm đánh giá về khả năng tác chiến tầm xa.

Nếu lực lượng J-11 khổng lồ của Trung Quốc được trang bị radar AESA, sẽ tăng cường rất lớn khả năng chiến đấu tổng thể của Không quân PLA - ông Wang nói.

Lực lượng tiêm kích J-11B của Trung Quốc. Video CCTV

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top