Trung Quốc: Thuốc chống sốt rét có thể ngăn chặn Covid - 19

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 17/03/2020, theo một quan chức y tế Trung Quốc, các nhà dược học quốc gia này, dựa trên kết quả của các thử nghiệm điều trị bệnh nhân, cho rằng Chloroquine Phosphate, một loại thuốc chống sốt rét có tác dụng nhất định đối với Covid-19.

Sun Yanrong, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghệ sinh học Trung Quốc thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (MOST) cho biết tại một cuộc họp báo: Các chuyên gia đã "đồng thuận" đề nghị thuốc được đưa vào phiên bản tiếp theo hướng dẫn điều trị và áp dụng trong các thử nghiệm chữa trị rộng hơn càng sớm càng tốt.

Bà Sun cho biết: Cloroquine Phosphate, được sử dụng trong hơn 70 năm để chữa bệnh sốt rét, được chọn từ hàng chục ngàn loại thuốc hiện có sau nhiều vòng sàng lọc dược.

Theo bà, loại thuốc này được các bác sĩ điều trị Covid- 19 thử nghiệm tại hơn 10 bệnh viện ở Bắc Kinh, phía nam tỉnh Quảng Đông và tỉnh Hồ Nam của Trung Quốc cho thấy hiệu quả khá tốt.

Thuốc phòng chống sốt rét chloroquine-phosphate

Thuốc phòng chống sốt rét chloroquine-phosphate

Trong các thử nghiệm, các nhóm bệnh nhân sử dụng thuốc cho thấy những chỉ số điều trị tốt hơn so với các nhóm khác cùng điều trị nhưng không dùng thuốc, thể hiện trong giảm sốt, ảnh chụp cắt lớp CT phổi tốt lên, tỷ lệ bệnh nhân âm tính với xét nghiệm axit nucleic, thời gian đạt được kết quả chữa trị rút ngắn. Bệnh nhân dùng thuốc có thời gian ngắn hơn để hồi phục.

Bà Sun đưa ra một ví dụ: Một bệnh nhân 54 tuổi ở Bắc Kinh, được đưa vào bệnh viện bốn ngày sau khi xuất hiện các triệu chứng nhiễm Covid - 19. Sau khi dùng thuốc trong một tuần, kiểm tra bệnh nhân cho thấy tất cả các chỉ số đều được cải thiện và xét nghiệm axit nucleic chuyển sang âm tính.

Bà Sun nhấn mạnh, Cho đến nay, trong số hơn 100 bệnh nhân tham gia thử nghiệm loại thuốc này, không phát hiện phản ứng bất lợi nghiêm trọng nào, rõ ràng liên quan đến thuốc Cloroquine Phosphate.

Ngày 15/2, một số cơ quan bao gồm MOST, Ủy ban Y tế Quốc gia và Cơ quan Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia đã có một cuộc họp video trực tuyến, cùng nghe một báo cáo nghiên cứu về loại thuốc này, ý kiến của các chuyên gia điều trị về hiệu quả của Cloroquine Phosphate đối với Covid-19.

Sun Yanrong cho biết: “Nhóm chuyên gia y tế, lãnh đạo bởi Zhong Nanshan, một chuyên gia hô hấp nổi tiếng và là thành viên của Viện Hàn lâm Kỹ thuật Trung Quốc nhất trí rằng có thể sử dụng Chloroquine Phosphate để điều trị cho nhiều bệnh nhân Covid-19 hơn”.

Các thí nghiệm in vitro (nghiên cứu tế bào) trước đây cho thấy thuốc chống sốt rét có thể ngăn chặn lây nhiễm virus bằng việc thay đổi giá trị axit và tính cơ bản trong tế bào, can thiệp vào các thụ thể của SARS coronavirus.

Thuốc chống sốt rét điều chỉnh miễn dịch, tăng cường tác dụng chống virus trong cơ thể, thuốc nhanh chóng được phân phối rộng rãi trong toàn bộ cơ thể, bao gồm cả phổi sau khi uống.

Theo Advanced Science News
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top