Trung Quốc tăng nhập lợn, giá lợn hơi Việt Nam khó giảm sâu

(khoahocdoisong.vn) - Các chuyên gia thị trường nhận định, nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc vẫn đang xu hướng tăng mạnh trong bối cảnh nhu cầu thế giới cũng tiếp tục tăng cao. Do vậy, giá lợn hơi Việt Nam sẽ khó giảm sâu trong ngắn hạn.

Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) phát sinh tại 45 tỉnh, thành phố, buộc phải tiêu hủy 34.000 con. Trong đó, có 25 xã có ổ dịch phát sinh mới, 228 xã tái phát dịch và 520 xã có dịch xảy ra từ cuối năm 2019 và kéo dài sang năm 2020. Hiện nay, cả nước có 238 xã thuộc 60 huyện của 18 tỉnh, thành phố có dịch chưa qua 30 ngày. Trên cơ sở đó, Cục Thú y nhận định, nguy cơ dịch bệnh tiếp tục tái phát, lây lan diện rộng là rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tổ chức nuôi tái đàn, tăng đàn lợn và bảo đảm nguồn cung thịt lợn.  

Bộ NN&PTNT cũng chỉ ra những khó khăn trong nhập khẩu thịt lợn gồm: Nguồn lợn của cả thế giới giảm. Tổng đàn lợn của cả thế giới vào tháng 1/2020 đạt khoảng 678 triệu con, giảm khoảng gần 12% so với năm 2019. Do đó, lượng thịt lợn cũng không dồi dào và việc tìm được các nguồn cung cấp với giá hợp lý gặp khó khăn.

Theo nhận định của các chuyên gia, bệnh DTLCP xảy ra ở nhiều quốc gia, ảnh hưởng lớn đến nguồn cung cấp thịt lợn cho các thị trường trên thế giới. Trung Quốc là nước lớn cạnh Việt Nam bị thiệt hại nặng nề do DTLCP nên nhu cầu thịt lợn rất cao. Các doanh nghiệp Trung Quốc sẵn sàng mua thịt lợn nhập khẩu với giá cao hơn (20 - 30%) so với các doanh nghiệp Việt Nam và họ thường mua với số lượng rất lớn. Cung cầu thị trường đều cạnh tranh rất cao nên giá lợn Việt Nam rất khó giảm trong ngắn hạn.

Theo ghi nhận từ thị trường, giá lợn hơi các tỉnh miền Bắc không thay đổi, hiện được thu mua từ 90.000 - 92.000đ/kg. Miền Trung - Tây Nguyên cũng dao động trong khoảng từ 81.000 - 93.000đ/kg; miền Nam dao động trong khoảng 84.000 - 92.000đ/kg.

Ông Gabor Fluit, Tổng Giám đốc Tập đoàn De Heus khu vực châu Á nhận định, giá lợn hơi tại Việt Nam đang thuộc top cao nhất nhì thế giới và khó có thể giảm sâu trong ngắn hạn do dịch tả lợn châu Phi chưa thể kiểm soát, đàn nái bị giảm mạnh sau khi dịch bệnh tấn công, ảnh hưởng đến tốc độ tái đàn. Việc nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan cũng không đơn giản khi giá lợn hơi tại Thái Lan đang tăng bởi yếu tố tâm lý.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định Việt Nam vẫn giữ được 120.000 con lợn cụ kỵ ông bà và có khoảng 2,8 triệu con đàn lợn nái. Với số lượng này, theo tính toán vào quý IV/2020 sẽ đáp ứng 11 triệu lợn con phục vụ nuôi thương phẩm. Đây là điểm cốt lõi để khôi phục lại đàn lợn cả nước so với thời điểm trước khi dịch xảy ra.

Theo Đời sống
Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN cần thực hiện nghiêm túc các giải pháp bình ổn thị trường vàng. Cần khẩn trương rà soát, xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định số 24/2012/NĐ-CP.
back to top