Trung Quốc siết chặt việc tiếp cận tín dụng của các nhà thầu xây dựng

Theo đó, hơn một nửa các ngân hàng của Trung Quốc đã giảm các hợp đồng cho vay liên quan đến lĩnh vực bất động sản trong năm 2021 và siết chặt hơn nữa việc tiếp cận tín dụng.

Cụ thể, tại 17 trong số 32 ngân hàng đang niêm yết trên thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc), dư nợ tín dụng đối với mảng bất động sản đã giảm vào cuối năm 2021. Trong đó bao gồm ngân hàng quốc doanh CITIC Bank và ngân hàng tư nhân lớn nhất Trung Quốc là China Minsheng Bank.

Chính phủ Trung Quốc bắt đầu kiểm soát việc vay nợ của các nhà phát triển từ năm 2020, đặt ra ba lằn ranh đỏ vào mùa hè năm này. Các giới hạn cho vay thế chấp và tiếp cận với lĩnh vực bất động sản đã được đưa ra vào năm 2021.

Ngoài ra, các ngân hàng địa phương cũng đặc biệt giảm mạnh dòng vốn vào lĩnh vực phát triển nóng. Ngân hàng Bột Hải Trung Quốc có trụ sở tại Thiên Tân đã ghi nhận mức giảm 32%.

Ngược lại, tổng cho vay lĩnh vực địa ốc của 4 ngân hàng quốc doanh lớn tại Trung Quốc đã tăng 4,9%, nhưng lại ít hơn với lượng tín dụng tổng thể và giảm mạnh so với mức tăng hai con số trong giai đoạn 2017 - 2020.

Theo dữ liệu của Công ty thông tin bất động sản Trung Quốc, tổng số tiền mặt do 100 nhà phát triển nhà đất lớn huy động được bao gồm cả các khoản vay ngân hàng. Đồng thời, số nợ doanh nghiệp của công ty này đã giảm 59% trong năm xuống còn 6,2 tỷ USD vào tháng 2 vừa qua.

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top