Trung Quốc sắp hạ thủy tàu sân bay thứ 3 Type-003

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington dự báo, vài tháng nữa, Trung Quốc có thể sẽ hạ thủy tàu sân bay hiện đại mới nhất, có thiết kế theo kiểu tàu sân bay Mỹ.

CSIS công bố ảnh vệ tinh thương mại về hàng không mẫu hạm thứ ba của Trung Quốc, được gọi là Type 003, cho biết tàu sẽ hạ thủy sau 3 đến 6 tháng.

Những bức ảnh vệ tinh chụp nhà máy đóng tàu Jiangnan ngày 23/10), cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của tàu sân bay mới.

Chỉ trong vài tuần đã có ​​sự thay đổi đáng kể về hình dáng bên ngoài của tàu sân bay Type 003.

Khoảng từ ngày 18/9 đến ngày 23/10, hai khoang hở lớn trên boong tàu đã được đóng kín.

Những khoảng trống này cho phép các bộ phận bên trong có kích thước lớn như động cơ và hệ thống trạm nguồn và các bộ phận truyền động được đưa vào thân tàu.

Việc đóng kín khoang cho thấy, quá trình lắp đặt các thành phần chính bên trong đã được hoàn thành.

Đáng chú ý, phần mở phía sau vẫn chưa hoàn toàn bằng phẳng với phần còn lại của boong.

Ảnh vệ tinh tiết lộ tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc vào ngày 18/9

Những cấu trúc thành phần chính khác của tàu sân bay sắp hoàn thành, bao gồm cả các máy phóng trên tàu, hỗ trợ máy bay cất cánh.

Một trong những máy phóng ở mũi tàu được bao phủ bởi các mái che bảo vệ, cho thấy các kỹ sư và kỹ thuật viên đang lắp đặt và thử nghiệm hệ thống.

Máy phóng thứ hai vẫn chưa được phủ các mái che bảo vệ, nhưng sẽ được lắp đặt và thử nghiệm.

Phía sau hai máy phóng ở mũi tàu, công việc đang được tiến hành (bên dưới các mái che bảo vệ) với máy phóng thứ ba ở mạn trái của tàu.

Ảnh vệ tinh tiết lộ tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc ngày 23/10, cho thấy tốc độ đóng tàu rất nhanh của quốc gia này

Hải quân Trung Quốc (PLAN), lực lượng hải quân lớn nhất thế giới, hiện có hai tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông.

Tàu Liêu Ninh được phát triển từ một tàu cũ của Liên Xô. Còn tàu Sơn Đông là bản sao của tàu Liêu Ninh, với một số cải tiến công nghệ.

Type 003 là tàu sân bay hiện đại nhất mà Trung Quốc thiết kế. Máy bay hạ cánh bằng thiết bị bắt giữ (CATOBAR). Hệ thống phóng máy bay mới cho phép phóng các máy bay hạng nặng hơn, với tải trọng vũ khí và nhiên liệu nhiều hơn.

Lợi thế này có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động tác chiến trên Biển Đông.

CSIS cho biết, khi Type – 003 đưa vào biên chế, đây sẽ là phương tiện chiến tranh quan trọng nhất của PLAN trong phát triển khả năng thống trị hải quân trên vùng nước Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Sự thống trị của hải quân nằm trong những ưu tiên mang tính chiến lược của Chủ tịch Tập Cận Bình, có thể tiếp tục nhiệm kỳ thứ ba vào năm 2022 và có khả năng sẽ nắm giữ quyền lực suốt đời.

Ông Tập đã dành sự đầu tư lớn nhất trong thập kỷ qua để hiện đại hóa lực lượng quân đội. Tàu sân bay mới sẽ là công cụ tác chiến hữu hiệu, đưa PLAN vươn xa hơn chuỗi đảo thứ nhất, bao gồm Đài Loan, Philippines và Nhật Bản.

Lầu Năm Góc, từ năm 2020 dự tính, tàu sân bay mới của Trung Quốc có thể đi vào hoạt động khoảng năm 2023-2024.

PLAN hiện có một lực lượng ấn tượng với khoảng 355 chiến hạm nổi và tàu ngầm.

Hải quân Mỹ nhỏ hơn, nhưng có 11 tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân và các máy bay chiến đấu tàng hình.

Hiện nay Trung Quốc đang đi trước Mỹ trong việc phát triển vũ khí siêu thanh, có thể sẽ là sát thủ hàng không mẫu hạm mới nhất.

Cuộc cạnh tranh quyền lực lớn giữa Bắc Kinh và Washington tiếp tục căng thẳng và quyết liệt khi ông Tập gia tăng sức mạnh quân sự trên vùng nước Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Cả hai siêu cường đều rơi vào bẫy Thucydides, một thuật ngữ được dùng để miêu tả tình huống một cường quốc mới nổi đe dọa thay thế một cường quốc hiện có, có nguy cơ dẫn đến chiến tranh.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top