Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu tiếp vận Phillippines, Malina yêu cầu Bắc Kinh rút quân

Ngày 18/11, Chính phủ Philippines cáo buộc Cảnh sát biển Trung Quốc xả vòi rồng vào hai tàu tiếp vận quốc gia này trên vùng nước tranh chấp Biển Đông, tuyên bố các tàu Philippines đã bị ngăn chặn và buộc phải quay đầu.

Bộ Ngoại giao Manila, trong tuyên bố ngày 18/11, nêu chi tiết cuộc đối đầu.

Theo đó, một hải đội 2 tàu tiếp vận Philippines đang trên đường đến Bãi cạn Ayungin, còn được gọi là Bãi cạn Thomas Thứ hai, Việt Nam gọi là Bãi Cỏ Mây, thì bị ba tàu Trung Quốc tiếp cận và sử dụng "vòi rồng" phun dữ dội. 

Hai tàu tiếp vận của Philippines buộc phải quay trở lại.

Bộ trưởng Ngoại giao Teodoro Locsin nói: "May mắn không có ai bị thương. Nhưng các tàu tiếp vận buộc phải hủy bỏ nhiệm vụ tiếp tế.   Philippines đã chuyển “ sự phẫn nộ, lên án và phản đối vụ việc ” tới đặc phái viên của Bắc Kinh tại Philippines, Huang Xilian”.

Ông nói thêm, các hành vi của tàu Cảnh sát biển Trung Quốc vi phạm pháp luật Philippines, luật pháp và thông lệ quốc tế.

Trung Quốc không có quyền thực thi pháp luật trong và xung quanh khu vực này. Họ phải tôn trong chủ quyền của Philippines.

Trung Quốc và Philippines đều tuyên bố đòi quyền lãnh thổ đối với Bãi cạn Ayungin. Nhưng thực tế đây là đảo Cỏ Mây của Việt Nam.

Tòa án Trọng tài Thường trực La Hay đưa ra phán quyết có lợi cho Philippines năm 2016. Philippines đã chiếm giữ và kiểm soát khu vực này từ trước. Quân đội Philippines thiết lập căn cứ hải quân trên bãi cạn năm 1999.

Ngược lại, Trung Quốc cáo buộc Philippines xâm phạm lãnh thổ, cho biết 2 tàu tiếp tế của Philippines bị lực lượng phòng vệ bờ biển của Bắc Kinh ngăn chặn.

Manila phản đối cáo buộc này, viện dẫn tuyên bố chủ quyền khu vực.

"2 tàu Philippines tiến vào vùng biển gần chuỗi đảo Nam Sa – (quần đảo Trường Sa của Việt Nam ngày 16/11" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Zhao Lijan nói với các phóng viên, nhấn mạnh rằng các tàu Philippines đã tiến vào khu vực “không có sự đồng ý của Trung Quốc”.

“Các tàu tuần duyên Trung Quốc thực hiện các hành động ngăn chặn theo luật pháp, duy trì chủ quyền lãnh thổ và trật tự hàng hải Trung Quốc” - Phát ngôn viên Zhao tuyên bố - khu vực hiện nay “yên tĩnh” và hai nước đang thực hiện các cuộc gặp và thảo luận về cuộc đối đầu trên biển.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top