Trung Quốc phát triển robot đặt mìn chống vệ tinh không gian

Một nhóm nhà nghiên cứu quân sự Trung Quốc cho biết đã chế tạo và thử nghiệm một thiết bị robot chống vệ tinh, có thể dưa một gói thuốc nổ nhỏ vào ống xả của tàu thăm dò vũ trụ.

Thông tin này được Nhóm nhà khoa học do GS Sun Yunzhong dẫn đầu thuộc Đại học Công nghiệp Quốc phòng Hồ Nam ở Trương Đàm viết trong một bài báo đăng trên tạp chí trong nước Công nghệ điện tử & Kỹ thuật phần mềm vào tháng 9.

Một đặc tính ấn tượng là thiết bị có thể ở bên trong vệ tinh trong một thời gian dài, sử dụng cơ chế khóa được điều khiển bằng động cơ điện. Khi cần thiết, quy trình có thể được đảo ngược để tách robot khỏi mục tiêu.

Thiết bị nổ tự gắn chặt vào điểm hẹp nhất của vòi phun.

Dự án đặc biệt này được tài trợ trong khuôn khổ một kế hoạch của chính phủ Trung Quốc, phát triển một loại đầu đạn mới cho tên lửa vận tải. Thiết bị được chế tạo và thử nghiệm tại một cơ sở công nghiệp quốc phòng, nhóm nghiên cứu cho biết robot “sẽ có giá trị thực tế trong một số ứng dụng kỹ thuật nhất định”.

Trung Quốc tiến hành thử nghiệm chống vệ tinh đầu tiên năm 2007, phá hủy một vệ tinh thời tiết bị hỏng bằng tên lửa. Vụ thử nghiệm này bị quốc tế chỉ trích mạnh mẽ do tạo ra trong không gian đám mây mảnh vỡ.

Mỹ và Liên Xô trước đây đã tiến hành nhiều thí nghiệm tương tự trong Chiến tranh Lạnh, nhưng những cuộc thử nghiệm này đã dừng lại sau những năm 1980 vì các mảnh vỡ bay trong không gian khiến các vệ tinh, tàu vận tải vũ trụ và phi hành gia có thể gặp nguy hiểm.

Chương trình chống vệ tinh của Trung Quốc trong những năm gần đây tập trung vào công nghệ, có thể tạo ra ít hoặc không có mảnh vỡ, như bắt vệ tinh bằng lưới hoặc khóa bằng cánh tay robot.

Quân đội Trung Quốc cũng phát triển nhiều loại vũ khí mặt đất khác nhau, có thể làm mù hoặc phá hỏng hệ thống điều khiển vệ tinh bằng chùm tia laser công suất lớn.

Nhưng phương pháp này dễ phát hiện, vì vậy nhóm của GS Sun tìm một giải pháp khác, tấn công mục tiêu vệ tinh bằng cách đặt chất nổ bên trong. Khối nổ được đóng gói trong một thiết bị hình viên đạn nặng 3,5kg, có cấu trúc bên ngoài phù hợp với hình dạng của vòi phun de Laval, cung cấp năng lượng các vệ tinh.

Vòi phun là các đường ống có họng hẹp ở giữa để chuyển khí thành động năng, dù thiết bị phát triển trên cơ sở thiết kế từ thế kỷ 19 của kỹ sư Thụy Điển Gustaf de Laval nhưng vẫn được sử dụng trên các vệ tinh tiên tiến nhất hiện nay.

Thiết bị của nhóm GS Sun hoạt động bằng cách lọt vào bên trong ống phun, đẩy một thanh khóa qua điểm hẹp, sau đó mở ra để neo tại vị trí, khóa thiết bị vào thành bên trong của vòi phun.

Theo một nhà khoa học vũ trụ không tham gia dự án, khi thiết bị này được kích nổ, vụ nổ sẽ nằm bên trong vòi phun và bị nhầm là động cơ lỗi kỹ thuật hoạt động. Nhiệt và sóng xung kích của vụ nổ, nếu được tính toán chính xác, chuyển đổi thành động năng và phá hỏng bên trong vệ tinh, nhưng vẫn giữ nguyên cấu trúc tổng thể.

Sun và các đồng nghiệp cho biết, loại thuốc nổ đúc nóng chảy này được sử dụng rộng rãi trong chương trình vũ trụ của Trung Quốc để tách các giai đoạn của tên lửa đẩy và cho những mục đích khác.

Trung Quốc từ lâu đã phát triển công nghệ thu giữ vệ tinh, kỹ thuật này không bị hạn chế bởi các hiệp ước quốc tế vì tính lưỡng dụng, được sử dụng cho các mục đích hòa bình như sửa chữa vệ tinh, tiếp nhiên liệu và loại bỏ các mảnh vỡ trong không gian.

Quân đội Mỹ, có hầu hết các loại vũ khí chính xác, được phát triển trên nền tảng vệ tinh không gian, đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại về khả năng chống vệ tinh của Trung Quốc ngày càng phát triển, đặc biệt là tàu thăm dò Shijian-17 với một cánh tay robot đã thực hiện một số thao tác bất thường sau khi được phóng lên quỹ đạo năm 2016.

Tháng 4, trong cuộc điều trần trước Quốc hội, tướng James Dickinson, Tư lệnh Không gian Mỹ cho rằng, công nghệ của Shijian-17 “có thể được sử dụng trong một hệ thống tương lai để chiến đấu với các vệ tinh khác. Bắc Kinh tích cực tìm kiếm ưu thế trong không gian thông qua các hệ thống tấn công không gian và vũ trụ."

Sự phát triển nhanh chóng vũ khí siêu thanh của Trung Quốc cũng đang khiến Mỹ và đồng minh lo lắng về một cuộc chạy đua vũ trang mới trong không gian.

Đầu tuần này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết, Mỹ đang thổi phồng “thuyết mối đe dọa Trung Quốc”, để có thể mở rộng hơn nữa sức mạnh quân sự của mình. Trung Quốc khẳng định rằng chiến lược quân sự của họ là phòng thủ và không chạy đua vũ trang với bất kỳ quốc gia nào.

Huang Jia, nhà nghiên cứu thuộc Đại học Quốc phòng Công nghệ Quốc phòng cho rằng một cuộc chạy đua vũ trang mới sắp xảy ra và có thể phá hủy môi trường không gian.

“Các cuộc thử nghiệm thiết bị hàng không vũ trụ quân sự về cơ bản sử dụng toàn bộ Trái đất như một phòng thí nghiệm” - Huang viết trong một bài báo trên Tạp chí Biện chứng của Tự nhiên vào tháng 8 - để tránh bi kịch thảm họa, chúng ta cần xem xét lại ‘nguyên tắc tự do ’trong các hoạt động không gian”.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top