Trung Quốc mở rộng khả năng đóng tàu ngầm hạt nhân cạnh tranh với Mỹ

(khoahocdoisong.vn) - Trung Quốc đang nỗ lực mở rộng những nhà máy đóng tàu phục vụ chương trình phát triển tàu ngầm năng lượng nguyên tử, tăng cường song song các lớp tàu ngầm tấn công Lớp Type 095 và tàu ngầm tên lửa đạn đạo Lớp Type 096.

Những bức ảnh vệ tinh thương mại cho thấy kế hoạch này đang được triển khai tại Nhà máy đóng tàu Bột Hải ở đảo Hulu, với một khu xưởng mới đang được xây dựng, ​​cho phép đóng hai tàu ngầm hạt nhân cùng lúc, ngoài năng lực đóng tàu vốn đã rất mạnh của Trung Quốc. 

Trung Quốc quyết định mở rộng năng lực sản xuất tàu ngầm hạt nhân sau khi đã đầu tư mở rộng năng lực sản xuất cho hải quân mặt nước. Những nhà máy đóng tàu hiện nay đã có thể hạ thủy 10 tàu khu trục hạng nặng vào năm 2019 và đóng đồng thời hai siêu tàu sân bay lớp Type 002 và hai tàu sân bay đổ bộ lớp Type 075 .

Năng lực đóng tàu quân sự của Trung Quốc hiện là lớn nhất thế giới, trong cả lĩnh vực quân sự và dân sự, kế hoạch đầu tư vào tàu ngầm năng lượng nguyên tử cho phép PLA tăng cường khả năng răn đe hạt nhân của các tàu ngầm lớp Type 096.và tăng cường khả năng tác chiến ngầm với các tàu lớp Type 095 nhằm cạnh tranh với hải quân Mỹ. 

Cả hai lĩnh vực này Trung Quốc hiện đang tụt hậu so với Nga và Mỹ, do tất cả các tàu ngầm tấn công Mỹ đều chạy bằng năng lượng hạt nhân, hai chương trình phát triển tàu ngầm được kỳ vọng không chỉ thu hẹp khoảng cách với Mỹ mà còn có khả năng đưa Trung Quốc dẫn đầu trên nhiều lĩnh vực. 

Đặc biệt, tàu ngầm tấn công Type 095 được coi là thành tựu quan trọng của những tiến bộ công nghệ trong nước nếu so với lớp tàu tấn công năng lượng hạt nhân trước đó là lớp Type 093. Khả năng về độ ồn rất thấp và hỏa lực của Type 095 cho phép Hải quân Trung Quốc duy trì sự hiện diện và hoạt động thời gian dài ngoài vùng nước Đông Á nhằm bảo vệ các tuyến đường thương mại qua Ấn Độ Dương. có khả năng đe dọa các nhóm tàu ​​sân bay Mỹ cũng như các căn cứ quân sự Mỹ trong trường hợp xảy ra chiến tranh. 

Chương trình tàu ngầm lớp Type 095 đang được phát triển song song với chương trình tàu sân bay Type 002 nhằm mục đích chiến lược, cho phép hải quân Trung Quốc hiện diện ở các vùng biển xa. Kế hoạch mở rộng các nhà máy đóng tàu ngầm hạt nhân ​​sẽ cho phép đóng một số lượng tàu ngầm Type 095 lớn hơn, có thể vượt cả số lượng các tàu ngầm tấn công của Mỹ. 

Mạng xã hội đăng tải một video hiếm hoi về tàu ngầm hạt nhân mới của Trung Quốc thuộc dự án 094B, trang bị tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Đây là phiên bản tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo mới nhất và lớn nhất hiện nay đang có trong biên chế của PLA.

Video ghi lại khoảnh khắc tàu ngầm song hành cùng khinh hạm tên lửa Tam Á thuộc dự án 054, thực hiện nhiệm vụ tuần tra chiến đấu. Chiếc tàu ngầm này mang theo 12 tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn Juilan-2A, có khả năng tấn công mục tiêu ở khoảng cách hơn 7.000 km ...

Tàu ngầm 094B có những thay đổi so với nguyên mẫu Type 094 theo đường viền thân tàu và vị trí của các bánh lái ngang. Không có nhiều thông tin về tính năng kỹ chiến thuật của tàu ngầm này.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top