Trung Quốc khó đạt được mục tiêu “zero-Covid”

Khi thế giới vật lộn với biến thể Omicron, Trung Quốc quyết tâm loại bỏ Covid-19 trong biên giới của mình - nhưng họ đã không thể đạt được mục tiêu đầy tham vọng đó trong 7 tuần qua.
trung-quoc.jpg
Trung Quốc vẫn là một trong những quốc gia cuối cùng cố gắng duy trì zero-Covid.

Kể từ ngày 17/10, Trung Quốc đã báo cáo ít nhất 1 trường hợp lây truyền tại địa phương mỗi ngày, khi các ổ dịch tiếp tục bùng phát lần lượt với các đợt ngắt quãng ngày càng ngắn.
Mặc dù tỷ lệ mắc bệnh của Trung Quốc ít hơn so với nhiều quốc gia, nhưng những đợt bùng phát không ngừng nhấn mạnh thách thức ngày càng tăng mà Trung Quốc phải đối mặt để giữ cho số ca nhiễm ở mức 0.
Trong hơn một năm, Trung Quốc đã đạt hiệu quả cao trong việc kiềm chế các đợt bùng phát địa phương bằng việc kiểm tra hàng loạt, phong tỏa chớp nhoáng, giám sát cảnh giác và kiểm dịch trên diện rộng - đồng thời giữ chặt biên giới. Bằng chứng về sự thành công của các biện pháp này là không một trường hợp tử vong nào liên quan đến Covid được báo cáo trong cả nước kể từ cuối tháng giêng.
Tuy nhiên, gần đây hơn, các nhà chức trách đã sử dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn bao giờ hết, cách ly không chỉ những cư dân tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm bệnh, mà còn cả những người tiếp xúc thứ cấp và những người tình cờ ở cùng khu vực vào cùng một thời điểm. Những biện pháp nghiêm ngặt này cuối cùng đã thành công trong việc đưa tỷ lệ lây nhiễm xuống mức 0.
Nhưng điều này không duy trì được lâu. Trong tuần qua, hơn 300 trường hợp đã được báo cáo ở Nội Mông, lần này là ở Manzhouli, một cảng nhập cảnh quan trọng giáp với Nga. Chính quyền địa phương đã áp đặt một lệnh phong tỏa nhanh chóng.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, cuối tuần qua, thành phố đã sa thải 2 quan chức vì "phản ứng chậm và yếu" đối với đợt bùng phát - một vì trì hoãn việc chuyển giao và cách ly hơn 100 người tiếp xúc gần gũi, và người còn lại vì quản lý kém các khách sạn cách ly. 4 quan chức khác bị chỉ trích vì sự không tích cực của họ.
Ngoài Nội Mông, các ca bệnh đã được phát hiện trong tuần qua ở các thành phố lớn nhất của đất nước, từ Bắc Kinh, Thượng Hải đến Quảng Châu. Các tỉnh Hắc Long Giang, Thiểm Tây, Hà Bắc và Vân Nam cũng báo cáo các ca mắc mới
Trung Quốc vẫn là một trong những quốc gia cuối cùng cố gắng duy trì zero-Covid, khi phần còn lại của thế giới học cách sống chung với virus.
Một nghiên cứu gần đây của các nhà toán học tại Đại học Bắc Kinh đã tuyên bố rằng Trung Quốc có thể phải đối mặt với hơn 630.000 ca nhiễm Covid-19 mỗi ngày nếu nước này từ bỏ chính sách không khoan nhượng bằng cách dỡ bỏ các hạn chế du lịch - điều này gần như chắc chắn sẽ gây ra gánh nặng không thể chi trả cho hệ thống y tế.
Báo cáo kết luận rằng Trung Quốc không nên từ bỏ zero-Covid trong thời điểm hiện tại, cho đến khi có "các loại văcxin hiệu quả hơn hoặc phương pháp điều trị cụ thể hơn, tốt nhất là kết hợp cả hai".

Theo edition.cnn.com
back to top