Trung Quốc hoàn thiện thủy phi cơ lớn nhất thế giới, sẽ hoạt động trên Biển Đông

Trung Quốc đang chuẩn bị chuyến bay thử nghiệm một nguyên mẫu thủy phi cơ đổ bộ lớn nhất thế giới AG600, có khả năng kiểm soát và tiếp cận toàn bộ Biển Đông.

Theo nhà phát triển máy bay China Aviation Industry General Aircraft, máy bay đã hoàn thành việc lắp ráp động cơ từ tháng 12/2021, 4 động cơ turbin cánh quạt của nguyên mẫu AG600-1003 được thử nghiệm ngày 8/2, sẵn sàng cho các chuyến bay thử nghiệm.

Nguyên mẫu trước đó của máy bay, được gọi là Kunlong, đã thực hiện các chuyến bay đầu tiên trên đất liền năm 2017 và trên biển năm 2020.

Máy bay AG600 hoàn thành hơn 100 giờ bay thử nghiệm khoa học, tích lũy và thu thập một khối lượng khổng lồ dữ liệu bay thử nghiệm.

Nhóm kỹ sư nghiên cứu phát triển đã cải thiện những lý thuyết, phương pháp thiết kế và xác minh những thông số quan trọng về khí động học và thủy động lực học cho máy bay đổ bộ đường biển.

Những dữ liệu này là nền tảng cho những đột phá mạnh mẽ trong các công nghệ thiết kế máy bay đổ bộ đường biển.

Trung Quốc đưa máy bay đổ bộ lớn nhất thế giới vào kho vũ khí hải quân.

Kế hoạch 5 năm mới nhất của Trung Quốc, từ năm 2021-2025, xác định AG600 là chương trình quan trọng do nhu cầu cấp thiết đối với một máy bay cứu hộ khẩn cấp. Đồng thời là nhu cầu chiến lược đối với các phương tiện vận tải linh hoạt, có thể phục vụ các căn cứ trên Biển Đông.

Theo tuyên bố của nhà phát triển, AG600 là thủy phi cơ được thiết kế để chữa cháy rừng, tuần tra hàng hải và tìm kiếm cứu nạn trên biển. Máy bay cũng có thể được sử dụng để giám sát môi trường biển, thăm dò tài nguyên và vận chuyển nhân sự, hàng hóa giữa các đảo nhân tạo.

Nếu được triển khai ở tỉnh đảo Hải Nam, thủy phi cơ có khả năng bay đến bất kỳ điểm nào trên Biển Đông trong vòng 4 giờ. Đồng thời máy bay có thể hoạt động như một tàu chở hàng hóa hoặc hành khách giữa các đảo mà Trung Quốc đang kiểm soát.

AG600 có thể "lướt" trên mặt nước. Trong 20 giây, máy bay hút 12 tấn nước vào bể chứa, đủ để phun trên diện tích rộng 4.000 mét2 (43.000 sq ft) trong nhiệm vụ chữa cháy.

Sau khi hoàn thành, chiếc thủy phi cơ cánh quạt này sẽ là máy bay đổ bộ lớn nhất thế giới, vượt US-2 của Nhật Bản và BE-200 của Nga.

Dài 36,9 mét (121 feet) với sải cánh 38,8 mét, máy bay có kích thước tương tự như một chiếc Boeing 737. Máy bay có thể vận tải, cứu hộ đến 50 người, bay với vận tốc 500km / h, thời gian bay liên tục 12 giờ.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top