Trung Quốc hạ thủy tàu đổ bộ trực thăng Type 075 thứ 2 chỉ sau 7 tháng

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 22.04.2020, Công ty đóng tàu Hudong trinh Zhonghua của Trung Quốc thực hiện lễ hạ thủy tàu đổ bộ trực thăng Type 075 thứ 2, chỉ 7 tháng sau khi hạ thủy chiếc đầu tiên ngày 25.09.2019.

Lễ hạ thủy của chiếc Type 075 diễn ra một ngày trước lễ kỷ niệm 71 năm thành lập Hải quân Trung Quốc (PLAN). Đến thời điểm này, Trung Quốc là quốc gia có số lượng tàu sân bay lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ.   

Các tàu đổ bộ trực thăng lớp Type 075 có chiều dài khoảng 235 m, sàn bay rộng 36 m, lượng giãn nước ước tính khoảng 40.000 tấn, nhỏ hơn so với các tàu tấn công đổ bộ trực thăng (LHA) Mỹ, có lượng giãn nước đến 45.000 tấn.

Các tàu đổ bộ trực thăng Trung Quốc có thiết kế và mục đích yêu cầu tương tự như các tàu lớp Wasp Class và America Class của Hải quân Mỹ, có khả năng đóng vai trò là tàu sân bay hạng trung và tàu tấn công đổ bộ trực thăng với sự yểm trợ hỏa lực trực tiếp từ các máy bay tiêm kích hạ cánh thẳng đứng.

Các chiến hạm đổ bộ trực thăng tấn công Mỹ được triển khai các máy bay chiến đấu hạ cánh thẳng đứng là Harrier II và F-35B, vận chuyển nhiều xe tăng và xe bọc thép, hàng trăm lính thủy đánh bộ và các máy bay trực thăng tấn công, vận tải và các nhiệm vụ khác. 

Trung Quốc cũng dự kiến trang bị cho tàu đổ bộ trực thăng lớp Type 075 tương tự như Mỹ, với những phương tiện mới như xe chiến đấu bộ binh ZBD-05, xe tăng lội nước ZTD-05 đổ bộ đường biển và cả xe tăng chiến đấu Type 15.

Các tàu đổ bộ trực thăng Type 075 với lượng giãn nước 40.000 tấn tương đương với tàu sân bay năng lượng hạt nhân Charles De Gaulle của Pháp, Bắc Kinh đã có kế hoạch triển khai các máy bay phản lực có khả năng hạ cánh thẳng đứng trong tương lai gần. 

Tàu đổ bộ sân bay trực thăng Type - 075 thứ II của Trung Quốc

Tàu đổ bộ sân bay trực thăng Type - 075 thứ II của Trung Quốc

Hiện Trung Quốc chưa công bố bất cứ một chương trình chế tạo máy bay phản lực hạ cánh thẳng đứng nào. Bắc Kinh được cho là đang phát triển những máy bay chiến đấu này trên cơ sở công nghệ máy bay chiến đấu Yak-141 của Liên Xô, mua lại từ phía Ukraina. 

Liên Xô là quốc gia đầu tiên thế giới phát triển công nghệ hạ cánh thẳng đứng cho máy bay chiến đấu, Trung Quốc hy vọng công nghệ này kết hợp công nghệ tàng hình, các loại radar tiên tiến, tên lửa hiện đại, hệ thống liên kết dữ liệu chiến thuật và những công nghệ cao cấp khác có thể phát triển một máy bay cất cánh thẳng đứng mới trên các tàu đổ bộ trực thăng Type 075, là đối thủ tương lai của F-35B Mỹ.

Đến lúc này, các tàu sân bay Type 075 đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến tàu ​​sẽ phải trải qua hơn một năm thử nghiệm trên biển. Nhưng khi hoàn thành các chương trình này, Trung Quốc sẽ có bốn tàu sân bay trong một vài năm tới. Các siêu tàu sân bay Type 002 hiện đang được đóng và đến năm 2025, Hải quân Trung Quốc sẽ có 7 tàu sân bay các loại.

Theo TGO
back to top