Trung Quốc hạ lãi suất cho vay lần thứ 2 trong tháng để cứu nền kinh tế giảm sâu

Trong một nỗ lực ngăn nền kinh tế tiếp tục giảm sâu, giới chức Trung Quốc tiếp tục hạ lãi suất lần thứ hai chỉ trong một tháng.

Hôm nay, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) hạ lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 1 năm thêm 0,1%, về 3,7% một năm. Đây là lần thứ hai trong một tháng PBOC hạ lãi suất này.

PBOC cũng hạ lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 5 năm thêm 0,05%, còn 4,6%. Đây là lần đầu tiên PBOC hạ lãi suất này kể từ tháng 4/2020.

Lãi suất cho vay kỳ hạn 1 năm sẽ tác động đến các khoản vay mới và khoản vay hiện hành đáo hạn trong thời gian ngắn. Còn lãi suất kỳ hạn 5 năm thường được dùng làm tham chiếu cho vay thế chấp.

167c6e3d-009e-4ec7-a453-0b07ded2230d.jpeg

Trụ sở POBC ở Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Trước bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, cùng với thị trường bất động sản lao dốc, quyết định này của PBOC là động thái mới nhất trong hàng loạt nỗ lực mà Trung Quốc đã thực hiện, nhằm nới lỏng chính sách tiền tệ

Trung Quốc vẫn đạt mốc tăng trưởng 8,1% vào năm ngoái, nhưng tốc độ đã chậm lại trong các tháng cuối năm.

Các chuyên gia dự báo nước này sẽ còn chật vật hơn nữa trong năm nay, khi áp dụng chính sách zero covid, với các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt. Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản cũng chưa có dấu hiệu dừng lại.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình – người thường không bình luận công khai về chính sách kinh tế - cũng đã có những động thái về vấn đề này.

Đầu tuần, ông Tập kêu gọi các ngân hàng trung ương phương Tây không nâng lãi suất quá nhanh để kiềm chế lạm phát, trong bối cảnh Bắc Kinh đang phải làm ngược lại.

Trước đó, PBOC cũng đã điều chỉnh nhiều chính sách. Trong tuần, cơ quan này hạ lãi suất cho vay quan trọng với các tổ chức tài chính. Tháng trước, PBOC hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho các ngân hàng.

Sheana Yue – nhà kinh tế học phụ trách Trung Quốc tại Capital Economics - dự báo "Trung Quốc còn tung thêm nhiều biện pháp nới lỏng nữa trong vài tháng tới".

Bà cho rằng rất có thể PBOC sẽ hạ thêm lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn một năm.

Theo Theo CNN
Yến mạch thật giả lẫn lộn

Yến mạch thật giả lẫn lộn

Ngũ cốc yến mạch từ lâu đã được biết đến với nhiều công dụng bổ trợ sức khỏe như giảm cholesterol, kiểm soát đường huyết,... Sản phẩm được nhiều người tin dùng dẫn tới việc yến mạch bị làm giả, chất lượng kém tràn lan trên thị trường.
back to top