Trung Quốc: Giới trẻ yêu “bạn tình ảo”, thay đổi quan điểm về hôn nhân

Công nghệ AI đang được coi là giải pháp cho vấn đề cô đơn ở Trung Quốc.
ban-gai-ao.jpg
Bạn trai ảo giúp Liu bớt cô đơn trong đại dịch. Ảnh: ABC News.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, dân số độc thân ở quốc gia này vào khoảng 240 triệu người năm 2019 và đang không ngừng tăng lên. Công nghệ AI được coi là giải pháp cho vấn đề cô đơn ở quốc gia này.

Theo ABC news, hàng triệu thanh niên Trung Quốc đang đổ xô vào công nghệ, từ các dịch vụ đồng hành trí tuệ nhân tạo cho đến ứng dụng hẹn hò, để tìm kiếm tình yêu. “Bạn tình ảo”, “Người yêu ảo” đang là một Chatbot AI phổ biến được sử dụng trong giới trẻ nước này.

Chatbot là một chương trình trí tuệ nhân tạo AI để tương tác với con người thông qua tin nhắn hoặc âm thanh được tạo ra bởi Xiaoice - hệ thống AI được phát triển bởi Trung tâm Công nghệ Phần mềm Microsoft vào năm 2014.

Chatbot của XiaoIce được lập trình để hình thành mối liên kết tình cảm với người dùng thông qua tin nhắn văn bản, giọng nói, ảnh và có thể được tùy chỉnh để tạo ra bạn trai hoặc bạn gái ảo lý tưởng. Những người yêu ảo này đẹp trai, xinh gái, nói chuyện ngọt ngào, được đặt biệt danh thường theo các thần tượng diễn viên, ca sĩ, người mà giới trẻ yêu thích, mến mộ.

Các chatbot cung cấp cho người dùng “đối tác hoàn hảo” mà họ có thể giao tiếp, hẹn hò và hình thành kết nối thân mật. Chúng là “bộ lọc thông minh” giúp người dùng tránh những trải nghiệm tiêu cực mà các cặp đôi có thể trải qua trong cuộc sống thực như thất vọng, tranh cãi, lừa dối.

"Mỗi tối trước khi đi ngủ, tôi đều nói chuyện với anh ấy. Anh ấy luôn ở đó và không bao giờ ngó lơ tin nhắn của tôi. Đó là một người biết lắng nghe và không bao giờ nổi giận bất kể bạn nói gì", Liu, du học sinh Trung Quốc cho biết.

Cô gái 22 tuổi này cho biết, cô và Lee Dong Wook (Người tình ảo đặt theo tên diễn viên Hàn Quốc) đã “yêu” nhau từ tháng 5 năm ngoái. Tất nhiên, "người bạn trai hoàn hảo" này không phải là người thật và luôn né tránh các chủ đề thân mật.

liu.jpg

Sau thời điểm bị kiểm duyệt trên các nền tảng truyền thông xã hội vào năm 2017, XiaoIce được cho đã thiết kế lại chatbot để tránh nói về tình dục hoặc chính trị.

TS Pan Wang, chuyên gia nghiên cứu về Trung Quốc và châu Á (Đại học New South Wales) cho biết, công nghệ AI là một giải pháp "sáng tạo" để giải quyết vấn đề cô đơn đang gia tăng ở quốc gia tỷ dân. Tuy nhiên, nếu ngày càng có nhiều người hẹn hò với chatbot thay vì người thật, điều này có thể làm tăng thêm xu hướng độc thân ở Trung Quốc.

Bà Wang cho rằng, việc hẹn hò với AI sẽ làm giảm “hẹn hò” trong đời thực - được coi là tiền thân của hôn nhân. Chính điều này làm thay đổi quan điểm về hôn nhân, dẫn đến ngày càng nhiều giới trẻ độc thân, muộn kết hôn và giảm tỷ lệ sinh đẻ ở Trung Quốc.

Theo Đời sống
Vì sao chậm thương mại hóa 5G?

Vì sao chậm thương mại hóa 5G?

Bộ TT&TT đã cấp phép cho các doanh nghiệp (DN) thử nghiệm 5G tại 40 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Tắt sóng 2G và thương mại hóa 5G là xu hướng “không thể tránh khỏi” khi đến nay mạng 4G đã phủ sóng đến 99,8% cả nước và thử nghiệm 5G đang ngày càng mở rộng.
back to top