Trung Quốc giới thiệu hình ảnh ban đầu máy bay ném bom tàng hình tương lai

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 5/1, Quân đội Trung Quốc (PLA) công bố một video tuyên truyền cho hoạt động tuyển quân trong năm mới 2021. Trong video giới thiệu sức mạnh của không quân Trung Quốc và máy bay ném bom tàng hình tương lai H-20.

Hiện nay, Trung Quốc chính thức bắt đầu công tác tuyển quân định kỳ 6 tháng / lần của năm 2021. Do đại dịch COVID-19, cơ chế tuyển dụng 6 tháng một lần, lên kế hoạch bắt đầu vào năm 2020, được đưa vào thực hiện từ năm 2021, cho thấy Bắc Kinh đưa ra quan điểm hoàn toàn mới về tình hình thế giới.

Đây sẽ là lần đầu tiên quân đội Trung Quốc thực hiện công tác tuyển quân vào mùa xuân kể từ năm 1990.

Video có tựa đề "Giấc mơ tuổi trẻ", giới thiệu một câu chuyện kể về một thanh niên, gia nhập lực lượng không quân của Trung Quốc và từ tân binh trở thành một phi công chiến đấu.

Mẫu máy bay ném bom tương lai của Trung Quốc H-20, đồ họa máy tính

Mẫu máy bay ném bom tương lai của Trung Quốc H-20, đồ họa máy tính

Phần cuối, video đưa người xem vào một nhà chứa máy bay tương lai chứa máy bay ném bom tàng hình, lần đầu tiên được thấy dưới một lớp phủ vải.

Đoạn clip này tương tự như những gì Trung Quốc đã giới thiệu trong một video mà Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) phát hành năm 2018, nhái theo một quảng cáo nổi tiếng của Northrop Grumman Superbowl, dành cho máy bay ném bom tương lai của Mỹ B-21.

Hình ảnh phản chiếu cấu trúc của máy bay ném bom H-20 tương lai

Hình ảnh phản chiếu cấu trúc của máy bay ném bom H-20 tương lai

Hình ảnh phản chiếu trên tấm kính chắn mũ bảo hiểm, người xem thấy tấm vải bị kéo ra, để lộ phần đầu phía trước của máy bay. Đây là hình ảnh đầu tiên một loại máy bay ném bom tàng hình H-20 mới của Trung Quốc, đã đồn đoán từ lâu.

Theo nhận xét ban đầu của các chuyên gia, H-20 dường như rất giống với B-2 Spirit của Không quân Mỹ và thiết kế chiếc B-21 Raider tương lai, trong những đường nét phần mũi.

Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Tây An (XAC), thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) tập trung vào sứ mệnh phát triển các máy bay lớn, trong đó có dòng máy bay H-6 của Không quân Trung Quốc, phiên bản sao chép từ máy bay ném bom Tu-16 Badger của Liên Xô và máy bay vận tải Y-20, hiện là doanh nghiệp đang thực hiện Chương trình H-20. Công việc được thực hiện vào đầu những năm 2000, thiết kế cơ bản được cho là bị đóng băng phần lớn vào năm 2011.

Một số thông tin cho rằng XAC đã làm chậm tiến độ phát triển H-20 để tập trung vào việc hoàn thiện phát triển và tăng cường sản xuất Y-20.

Trên truyền thông Trung Quốc còn có một bức ảnh cửa gió vào động cơ của H-20.

Mẫu giới thiệu cấu trúc giả định của máy bay ném bom Trung Quốc H-20, tuyệt đối giống máy bay ném bom Mỹ B-2

Mẫu giới thiệu cấu trúc giả định của máy bay ném bom Trung Quốc H-20, tuyệt đối giống máy bay ném bom Mỹ B-2

Tyler Rogoway, chuyên gia hàng không của Drive bình luận hình ảnh này:

“Việc sao chép chính xác chiếc B-2 để tạo ra H-20 có vẻ hơi kỳ quặc, ngay cả đối với Trung Quốc. Khả năng tàng hình tốt hơn, hiệu suất bay trên độ cao lớn cao hơn và cấu trúc thiết kế sẽ đơn giản hơn rất nhiều nếu bỏ đi những đường cắt phía sau của máy bay. 

Thiết kề này được đưa vào trong quá trình phát triển B-2 với chi phí lớn chỉ để cho phép máy bay thâm nhập ở độ cao thấp. Sự thay đổi thiết kế này và cấu trúc thiết kế ban đầu của B-2 có thể thấy được lý do của thiết kế phức tạp sau này. Thiết kế của B-21 Raider sử dụng cấu trúc ban đầu của B-2, cho phép máy bay tàng hình tốt hơn và có hiệu suất cao trên độ cao lớn”.

Chuyên gia Drive cho biết, các máy bay tương lai B-21 Raider sẽ được sử dụng ở độ cao rất lớn, đảm bảo an toàn hơn trong điều kiện tác chiến hiện đại.

Tháng 5/2018, Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc, công bố một cảnh trong video quảng cáo, cho thấy đường viền phía trước của một chiếc máy bay tương tự được phủ dưới lớp vải, cho thấy thiết kế chi tiết máy bay ném bom dạng cánh bay. Đây cũng là lần đầu tiên hình dạng chung của H-20 được công bố trước công chúng.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top