Trung Quốc đưa tàu sân bay mới qua eo biển Đài Loan

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 18.11.2019, Trung Quốc tuyên bố tàu sân bay Type – 001A đầu tiên do nước này tự chế tạo đã đi qua eo biển Đài Loan trong kế hoạch đào tạo và thử nghiệm. Đài Bắc cáo buộc Bắc Kinh đe dọa gây sức ép cho cuộc bầu cử sắp tới.

Tàu sân bay Type 001A (chưa chính thức được đặt tên) - tàu sân bay thứ hai của Bắc Kinh, nhưng là chiếc đầu tiên hoàn toàn do công nghiệp trong nước đóng - đã vượt qua 9 lần thử nghiệm. Type 001A sẽ được tăng cường cho sức mạnh hải quân, phục vụ cho chiến lược của Trung Quốc khi tình hình gia tăng căng thẳng với Đài Loan và với các nước láng giềng khu vực Biển Đông.

Theo Global Times, ngày 18.11.2019, tại cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phương Hòa và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tại Bangkok, ông Ngụy nhấn mạnh với Esper, Bắc Kinh sẽ kiên quyết giải quyết vấn đề Đài Loan, và "sẽ không tha thứ" cho sự kiện Đài Loan ly khai, Mỹ nên ứng xử với vấn đề này thật cẩn thận.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, ngày 17.11.2019, tàu sân bay Trung Quốc và một nhóm chiến hạm đi đi cùng đã vượt qua khu vực nhạy cảm. Bám theo và theo dõi chiếc Type – 001 là các chiến hạm của Mỹ và Nhật Bản. Đài Loan cũng tổ chức cho chiến hạm và máy bay phản lực xuất kích giám sát cụm tàu sân bay Trung Quốc.

Hạm đội 7 Mỹ xác nhận, những chiến hạm đã hải hành qua eo biển Đài Loan vào ngày 17 và 18.11.2019 là theo luật pháp quốc tế.

Sĩ quan hải quân Mỹ Reann Mommsen, phát ngôn viên của Bộ tư lệnh Hạm đội 7, cho biết các chiến hạm quá cảnh qua eo biển Đài Loan thể hiện sự cam kết của Mỹ về tự do hàng hải và đại dương mở đối với Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục bay, hải hành và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép.

Một quan chức hải quân Mỹ khác, trả lời phỏng vấn của tờ Thời báo Nhật Bản khẳng định, trong quá trình tàu sân bay Trung Quốc đi qua eo biển Đài Loan, chiến hạm Mỹ cũng đã tương tác với nhiều hạm tàu của các quốc gia khác, tất cả các hoạt động truyền thông và liên kết phối hợp đều được đảm bảo an ninh và chuyên nghiệp.

Thú vị là một phát ngôn viên của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản cho biết, ông không có thông tin về về hoạt động của tàu sân bay Trung Quốc, cũng như hạm tàu Nhật Bản nào trong khu vực nhạy cảm này - theo Reuters.

Truyền thông Đài Loan nêu tên những hạm tàu Mỹ và Nhật Bản theo dõi chiếc Type - 001A. Đó là khu trục hạm mang tên lửa điều khiển USS Wayne E. Meyer và khu trục hạm mang tên lửa điều khiển Shim Shimaze của Lực lượng phòng vệ Biển Nhật Bản.

Tàu sân bay Trung Quốc đã di chuyển từ Biển Hoa Đông vào eo biển Đài Loan.

Động thái này được thực hiện khi Tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn, gọi cựu Thủ tướng William Lai là người bạn đồng hành của bà trong cuộc bầu cử năm 2020. Ông Lai năm ngoái đã khiến Bắc Kinh nổi giận khi lên tiếng ủng hộ quốc đảo Đài Loan chính thức tuyên bố độc lập.

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan, ông Ngô Chiêu Tiếp (Joseph Wu) trên Twitter đã viết, động thái của Bắc Kinh nhằm đe dọa Đài Bắc trước cuộc bầu cử tháng 01.2020.

Ngay khi bà Thái Anh Văn gọi tên người bạn đồng hành của mình và chiến dịch vận động bầu cử chuyển sang cao trào, PLA đã đưa nhóm tàu sân bay mới đi qua eo biển Đài Loan.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh nổi loạn phải được đưa trở lại đại lục - bằng vũ lực nếu tcần thiết. Bắc Kinh thường xuyên coi Đài Loan là vấn đề quan trọng và nhạy cảm nhất trong quan hệ Trung Quốc - Mỹ. Giai đoạn hiện nay, PLA tăng cường sức mạnh quân sự gần hòn đảo, tổ chức các cuộc diễn tập mô lớn, thực hiện huấn luyện bao vây phong tỏa và không kích trong suốt năm 2018 và 2019.

Ngày 11.11.2019, một chiến hạm Hải quân Mỹ và một tàu tuần dương tên lửa có điều khiển USS Chancellorsville, thường trú tại tỉnh Yokosuka, Nhật Bản thực hiện một chuyến hải hành qua eo biển Đài Loan.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, tàu sân bay Type – 001A đã rời xưởng đóng tàu Đại Liên, thực hiện cuộc thử nghiệm trên biển lần thứ 9 để xác định khả năng tiếp nhận máy bay chiến đấu, chuẩn bị cho việc đưa vào khai thác sử dụng.

Không có thông tin về việc, Type – 001A sẽ được biên chế vào lực lượng nào, nhưng động thái này cho biết, tàu sân bay mới của Trung Quốc sẽ phối hợp với các lực lượng khác, sẽ được điều động đến những điểm tranh chấp tương tự như các tàu sân bay Mỹ, luôn có mặt tại những điểm khủng hoảng.

Nếu dự đoán này chính xác, Type – 001A sẽ được biên chế vào hạm đội Nam Hải để có mặt ở những điểm then chốt như vùng nước quanh đảo Đài Loan và Biển Đông, hình thành khả năng răn đe chiến lược và ngăn chặn các tàu sân bay Mỹ tiếp cận vùng nước xung đột.

Tàu sân bay mới Type - 001A Trung Quốc hải hành qua eo biển Đài Loan. Video CCTV+

Theo TGO
back to top