Trung Quốc đưa 15 máy bay quân sự vào vùng ADIZ, Đài Loan tuyên bố sẵn sàng bắn hạ UAV nếu vi phạm

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 07/4, 15 máy bay quân sự Trung Quốc, trong đó có 12 máy bay chiến đấu, đã bay vào phía tây nam vùng nhận dạng phòng không Đài Loan (ADIZ).

Những máy bay chiến đấu này gồm 8 tiêm kích đa nhiệm J-10, 4 tiêm kích chiếm ưu thế trên không J-16, 2 máy bay tình báo, trinh sát, chỉ huy trên không và cảnh báo sớm KJ-500, một máy bay chống ngầm Y-8.

Các nhà phân tích cho rằng, hoạt động quân sự của không quân Trung Quốc là sự tiếp nối với cuộc diễn tập của cụm hải quân tấn công tàu sân bay Liêu Ninh, vốn có mặt trên vùng nước gần Đài Loan ngày 05/4 .

4 máy bay chiến đấu Shenyang J-16, bốn máy bay chiến đấu Chengdu J-10 và một máy bay trinh sát, chỉ huy và cảnh báo sớm Thiểm Tây KJ-500 cùng tiến vào phía tây nam ADIZ của Đài Loan - theo Bộ Quốc phòng hòn đảo này (MND). Ngoài ra, một máy bay tác chiến chống ngầm Thiểm Tây Y-8  cũng bay vào phía tây nam và đông nam vùng nhận dạng phòng không ADIZ Đài Loan.

Đáp lại, Đài Loan đưa các máy bay quân sự vào trạng thái sẵn sàng xuất kích, đưa ra cảnh báo vô tuyến và khởi động hệ thống tên lửa phòng không giám sát các máy bay của Không quân Trung Quốc (PLAAF). 

Ngày 07/4, Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra cảnh báo, chống lại những hành vi “ngày càng hung hăng” của Trung Quốc đối với Đài Loan và Philippines. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nhấn mạnh trong một cuộc họp báo thường kỳ, cam kết của Mỹ đối với Đài Loan là “tảng đá vững chắc”.

"Một cuộc tấn công vũ trang chống lại các lực lượng vũ trang, các tàu thương mại dân sự, các máy bay của Philippines ở Thái Bình Dương, bao gồm ở Biển Đông, sẽ kích hoạt những nghĩa vụ của chúng tôi theo Hiệp ước Phòng thủ Tương hỗ Mỹ-Philippines" - ông Ned Price nói.

Ông Price nhấn mạnh: “Chúng tôi chia sẻ những lo ngại của đồng minh Philippines về việc lực lượng dân quân hàng hải của Trung Quốc, tiếp tục tập trung gần rạn san hô Whitsun (đảo đá Ba Đầu của Việt Nam).

Phát ngôn viên Price lên tiếng "lo ngại" về những động thái của Trung Quốc.

"Mỹ duy trì quyền và trách nhiệm chống lại bất kỳ biện pháp dùng vũ lực hoặc những hình thức cưỡng bức khác, có thể gây nguy hiểm cho an ninh, hệ thống kinh tế hoặc xã hội của người dân Đài Loan".

Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ quyết bảo vệ các đồng minh, trong một điểm nhấn hiếm hoi đồng nhất với tuyên bố của tổng thống tiền nhiệm Donald Trump, tuyên bố ủng hộ sự phản kháng mạnh mẽ của chính phủ Đài Loan trước sự quyết đoán của Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu cho rằng, mối đe dọa quân sự chống lại “đất nước” ông đang gia tăng. Mặc dù ông nói rằng điều đó, chưa "đặc biệt đáng báo động" nhưng quân đội Trung Quốc trong vài năm qua tiến hành nhiều cuộc diễn tập mà ông gọi là "thực chiến" gần đảo hơn.

Wu nói: “Chúng tôi sẵn sàng tự bảo vệ, điều đó không có gì phải bàn cãi. Chúng tôi sẽ chiến đấu nếu cần chiến đấu, và nếu chúng tôi cần bảo vệ chính mình thì chúng tôi sẽ tự bảo vệ đến cùng”.

Đài Loan đã phát hiện máy bay không người lái (UAV) của Trung Quốc bay vòng quanh quần đảo Pratas do Đài Bắc kiểm soát trên Biển Đông, Đài Bắc có thể bắn hạ các UAV nếu đi vào không phận của quần đảo - một bộ trưởng chính phủ Đài Loan cho biết.

Phát biểu tại quốc hội, Lee Chung-wei, lãnh đạo Hội đồng Các vấn đề Đại dương Lực lượng Phòng thủ Bờ biển cũng thuộc quyền Hội đồng này nói rằng gần đây lực lượng phòng thủ bờ biển phát hiện UAV Trung Quốc bay quanh quần đảo Pratas, nhưng không bay vào không phận quần đảo.

“UAV chưa bao giờ bay vào vùng biển và không phận của chúng tôi, những UAV này chỉ bay xung quanh trên một khoảng cách nhất định” - ông Lee nói.

Khi được hỏi Cảnh sát biển sẽ phản ứng như thế nào nếu UAV của Trung Quốc bay vào khu vực, ông Lee cho biết Lực lượng có những quy tắc ứng xử trong những tình huống này. Ông nói: “Sau khi UAV đi vào không phận, lực lượng sẽ được xử lý theo các quy tắc ứng xử. Nếu cần thiết phải nổ súng, chúng tôi nổ súng”.

Theo TGO
back to top