Trung Quốc dự kiến triển lãm máy bay tàng hình chiến lược H-20 ở Chu Hải Airshow vào cuối năm 2020

(khoahocdoisong.vn) - Máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới của Trung Quốc có khả năng sẽ được giới thiệu trong năm nay, nhưng Bắc Kinh đang cân nhắc tác động khi công bố vào thời điểm quan hệ nước này với quốc tế đang căng thẳng do đại dịch Covid-19.

South China Morning Post dẫn nguồn tin quân sự cho biết, máy bay ném bom tàng hình siêu thanh Xian H-20, dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi tầm xa tấn công của Lực lượng răn đe chiến lược Trung Quốc - có thể được giới thiệu trước công chúng lần đầu tiên trong triển lãm Chu Hải Airshow vào tháng 11, nếu đại dịch Covid-19 trên thế giới được kiểm soát.

Triển lãm các thành tựu không quân, trong đó có máy bay H-20, tại triển lãm Chu Hải Airshow dự kiến ​​sẽ trở thành cơ sở căn bản quảng bá hình ảnh Trung Quốc hiện đại và thành công trong kiểm soát đại dịch, khẳng định rằng đại dịnh không có ảnh hướng lớn đến các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng của quốc gia này.

Nhưng sự xuất hiện của máy bay ném bom tại triển lãm hàng không năm nay có thể làm gia tăng căng thẳng, có thể được coi là đe dọa trực tiếp các quốc gia trong phạm vi tấn công như Úc, Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên.

Một số nguồn tin cho biết, các lãnh đạo Bắc Kinh vẫn đang xem xét cẩn thận câu hỏi, liệu sự xuất hiện máy bay ném bom chiến lược tàng hình có ảnh hưởng đến sự cân bằng an ninh khu vực hay không, đặc biệt là khi căng thẳng đang leo thang do đại dịch Covid-19 ?.

Tương tự như sự phát triển các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, tất cả máy bay ném bom chiến lược đều có thể được sử dụng là phương tiện mang vũ khí hạt nhân. Nhưng khi Trung Quốc tuyên bố theo đuổi chính sách quốc phòng quốc gia hoàn toàn là phòng thủ, tại sao Bắc Kinh lại thúc đẩy phát triển vũ khí tấn công tầm xa?

Căng thẳng trong khu vực đã trở nên tồi tệ trong tháng qua, trên truyền thông diễn ra cuộc chiến ngôn từ cáo buộc lẫn nhau giữa Bắc Kinh và Washington về đại dịch Covid-19. Đồng thời, cả hai bên đều tăng cường các hoạt động hải quân trên vùng eo biển Đài Loan và biển Hoa Đông và Biển Đông.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng, H-20 có phạm vi hoạt động khoảng 8.500km (5.300 dặm), đây là chiếc máy bay cuối trong loạt phát triển 20 máy bay chiến đấu thế hệ mới của Trung Quốc, trong đó máy bay tiêm kích tàng hình J-20, máy bay vận tải siêu trọng Y-20 và máy bay trực thăng đa năng hạng trung Z-20.

Việc triển lãm H-20 sẽ đánh dấu sự hoàn thiên bộ ba răn đe hạt nhân của Trung Quốc, bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa, tên lửa phóng từ tàu ngầm và máy bay ném bom chiến lược phóng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân từ trên không.

Truyền hình nhà nước Trung Quốc tuyên bố, H-20 có thể làm thay đổi những so sánh chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc do sẽ tăng gấp đôi phạm vi tấn công của H-6K hiện tại - loại máy bay vốn được coi là B-52 của đại lục.

Dự kiến mô hình máy bay ném bom chiến lược tàng hình H-20 của Trung Quốc

Dự kiến mô hình máy bay ném bom chiến lược tàng hình H-20 của Trung Quốc

H-20 được thiết kế để có thể từ các căn cứ không quân trên lãnh thổ Trung Quốc tấn công các mục tiêu bằng vũ khí hạt nhân chiến thuật, với phạm vi vượt ra ngoài chuỗi đảo thứ hai - bao gồm các căn cứ Mỹ ở Nhật Bản, đảo Guam, Philippines và các quốc gia khác. 

Chuỗi đảo thứ ba kéo dài đến Hawaii và ven biển Australia sẽ là các mục tiêu của tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân.

H-20 được trang bị tên lửa mang đầu đạn hạt nhân và thông thường, trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 200 tấn, tải trọng vũ khí lên tới 45 tấn. Máy bay ném bom dự kiến ​​sẽ bay ở tốc độ cận âm và có khả năng phóng bốn tên lửa hành trình tàng hình siêu thanh.

Mặc dù vậy, H-20 cũng có vấn đề tương tự như máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên của Trung Quốc J-20, đó là động cơ phát triển cho H-20 đang chậm so với kế hoạch.

Đối với máy bay tiêm kích tàng hình J-20, các kỹ sư đang phát triển động cơ WS-15 lực đẩy mạnh, nhưng máy bay hiện đang sử dụng động cơ WS-10B hoặc AL-31FM2 / 3 do Trung Quốc chế tạo vốn có hiệu suất không tốt, ảnh hưởng mạnh đến khả năng cơ động và tàng hình ở tốc độ cận âm, và không thể tàng hình ở tốc độ siêu âm.

Các nhà bình luận quân sự cho rằng, H-20 có thể sử dụng động cơ NK-321 của Nga. Nhưng hai nguồn tin quân sự độc lập Trung Quốc cho biết, máy bay được trang bị động cơ WS-10 nâng cấp hiện đại hóa.

Động cơ WS-10 vẫn là một động cơ chuyển tiếp cho H-20 vì không đủ mạnh. Để có được động cơ cần thiết, các kỹ sư vẫn cần mất hai đến ba năm phát triển và hoàn thiện, nhưng Trung Quốc hiện thiếu kinh nghiệm trong việc chế tạo động cơ phản lực công suất lớn.

Nhược điểm này khiến tốc độ của H-20 chậm hơn so với thiết kế ban đầu, giảm thiểu một số tính năng kỹ chiến thuật cũng như khả năng bảo mật.

Không quân Mỹ không quan tâm đến H-20, do máy bay không đủ mạnh và có những tính năng kỹ chiến thuật. Và không có khả năng thách thức đối với máy bay ném bom B-2 và B-21 của Mỹ trong tương lại.

Hiện nay Mỹ đang tăng cường triển khai thêm máy bay chiến đấu siêu thanh F-35 – với khoảng 200 chiếc cho Nhật Bản và Hàn Quốc. Tình huống này khiến Trung Quốc phải nhanh chóng đưa ra máy bay ném bom tàng hình chiến lược vào biên chế như là một giải pháp làm cân bằng lực lượng.

Sau đại dịch Covid – 19, có nhiều khả năng Mỹ sẽ quyết định bán và triển khai tới 500 chiếc F-35 ở Nhật Bản, Hàn Quốc và thậm chí ở Singapore, Ấn Độ và Đài Loan, tạo lên một vành đai F-35 xung quanh Trung Quốc. Điều này sẽ khiến Bắc Kinh mất cân bằng lực lượng về không quân, ngay cả trong trường hợp đưa H-20 vào biên chế sẵn sàng chiến đấu.

H-20 được phát triển từ đầu những năm 2000. Dự án máy bay ném bom chiến lược lần đầu tiên được PLA công bố vào năm 2016 với tuyên bố sẽ đánh bại ưu thế không quân chiến lược Mỹ trong khu vực, ngay cả khi Mỹ có trong trang bị máy bay B-21.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top