Trung Quốc đột ngột tiến hành tới 5 cuộc diễn tập Hải quân ở Tây Thái Bình Dương

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 28/9/2020, Trung Quốc đột ngột tiến hành liên tiếp 5 cuộc diễn tập Hải quân trên các vùng biển khác nhau có liên quan đến vùng bờ biển của quốc gia này.

Hai trong số các cuộc diễn tập trận được tổ chức gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trên Biển Đông, một cuộc diễn tập ở Biển Hoa Đông và một ở xa hơn về phía bắc Biển Bột Hải, Ngoài ra, một cuộc diễn tập khác sẽ được thực hiện phía nam của biển Hoàng Hải, trong đó có các bài tập bắn đạn thật, được tổ chức từ ngày 28 đến ngày 30/9, Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc thông báo trên trang web và tuyên bố tất cả các tàu dân sự đều bị cấm khi đi vào khu vực này.

Trung Quốc thông thường không thực hiện nhiều cuộc diễn tập khác nhau trong cùng một thời điểm.

Các nhà bình luận quân sự thế giới cho rằng, nguyên nhân là phía Đài Loan liên tiếp tiến hành các vụ thử tên lửa và tuyên bố chống lại cuộc tiến công tiềm năng của Trung Quốc, đồng thời với việc Mỹ chấp thuận bán nhiều loại vũ khí khác nhau cho hòn đảo này.

Tháng 8, Trung Quốc công bố bốn cuộc tập trận liên tiếp, từ Biển Bột Hải đến biển Hoa Đông và Hoàng Hải và xuống Biển Đông. Các chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng đây là một kế hoạch nhằm huấn luyện cho quân đội quốc gia này chiến đấu trên nhiều mặt trận cùng một lúc.

Mỹ đưa máy bay do thám vào vùng cấm bay trong các cuộc diễn tập quân sự bắn đạn thật của Trung Quốc. Đáp trả, Trung Quốc đưa ra “cảnh báo nghiêm khắc” với Mỹ, tuyên bố sẽ bắn hạ các máy bay trinh sát, tình báo.

Ngày 27/9, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, Trung Quốc đang “theo đuổi một chính sách quân sự liều lĩnh và khiêu khích” trên vùng nước Tây Thái Bình Dương. Ngược lại phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân cáo buộc, các hành động quân sự của Mỹ đã khiến nước này trở thành “mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình và ổn định của Biển Đông”.

Trung Quốc thường xuyên tổ chức các hoạt động quân sự gần Đài Loan, tuyên bố rằng các cuộc diễn tập này nhằm cảnh báo ý đồ “ly khai” của hòn đảo mà Bắc Kinh coi là một phần lãnh thổ của mình.

Ngày 25/9/2020, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, máy bay Trung Quốc bay cảnh báo hoặc thậm nhập không phận của hòn đảo 46 lần trong chín ngày qua.

Đầu tháng 9, một tàu tuần tra Indonesia đi kèm và hộ tống với một tàu tuần duyên của Trung Quốc hoạt động liên tiếp 3 ngày trong vùng biển gần cực nam của Biển Đông mà Indonesia tuyên bố là vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Hải quân Trung Quốc diễn tập trên vùng nước Tây Thái Bình Dương. Video SCMP

Theo TGO
back to top