Trung Quốc điều khu trục hạm mạnh nhất tham gia diễn tập với Nga trên Biển Nhật Bản

Hải quân Nga và Trung Quốc tiến hành cuộc diễn tập hải quân chung "Tương tác Hàng hải-2021" được tổ chức ở Biển Nhật Bản từ ngày 14 đến ngày 17/10, với sự tham gia của khu trục hạm hạng nặng 10.000 tấn lớp Type 055 Nanchang.

Hải quân Nga trong cuộc tập trận có đại diện là các tàu chiến và tàu hỗ trợ của Hạm đội Thái Bình Dương: tàu chống ngầm cỡ lớn "Đô đốc Panteleev", các tàu hộ tống thuộc đề án 20380 "Anh hùng Liên bang Nga Aldar Tsydenzhapov" và "Gromkiy", hai tàu rà phá thủy lôi, một tàu ngầm dự án 877 "Ust- Bolsheretsk", cũng như một khinh hạm tên lửa có điều khiên và một tàu kéo cứu hộ.

Quân đội Trung Quốc (PLA) cử các chiến hạm tiên tiến, gồm ​​khu trục hạm hạng nặng Type 055 Nanchang, khu trục Type 052D Côn Minh, khinh hạm Type 054A Binzhou và Liuzhou, tàu hậu cần tiếp vận toàn diện Type 903A Dongpinghu, các máy bay tác chiến chống tàu ngầm cánh cố định, máy bay trực thăng tấn công hải quân từ Bộ tư lệnh Quân khu miền Đông, miền Nam và miền Bắc - Global Times dẫn nguồn thông tin từ Hải quân PLA cho biết.

Đêm trước cuộc diễn tập, hải đội Trung Quốc đã đến khu vực neo đậu thuộc vùng nước Vịnh Peter Đại đế.

Ngoài chiến hạm, 12 máy bay và trực thăng lực lượng không quân hải quân thuộc Hạm đội Thái Bình Dương tham gia cuộc diễn tập chung Nga-Trung.

Trong quá trình diễn tập, hải đội chiến hạm hai nước sẽ thực hiện các bài tập chiến thuật chung, thực hiện nhiệm vụ rà phá thủy lôi, pháo kích các mục tiêu trên biển, thục luyện chiến thuật chống ngầm trong khu vực quy định.

Hải quân Nga - Trung diễn tập chung trên biển Nhật Bản.

Cuộc diễn tập được tiến hành theo lịch trình hàng năm trong bối cảnh có nhiều thay đổi sâu sắc.

Hải quân Trung Quốc và Nga thục luyện phối hợp thông tin liên lạc, liên kết phối hợp thực hiện các nhiệm vụ chung. 

Mục tiêu của cuộc diễn tập là tăng cường hợp tác trên thực tế của hải quân hai nước, trau dồi khả năng chiến đấu và nâng cao kỹ năng hiệp đồng tác chiến nhằm đối phó với các mối đe dọa an ninh hàng hải, bảo vệ hòa bình và ổn định khu vực - Zhang Junshe, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Quân sự Hải quân PLA, cho biết khi trả lời phỏng vấn Thời báo Hoàn cầu.

Đối với Hải quân Trung Quốc, đây cũng là cuộc diễn tập kiểm tra khả năng tác chiến trên biển xa như chỉ huy, phòng không, chống hạm, chống tàu ngầm, trinh sát, cảnh báo sớm, liên lạc và điều hướng, ông Zhang nói.

Đây là cuộc diễn tập hàng hải chung lớn nhất giữa Trung Quốc và Nga hàng năm.

“Tương tác Hải quân” đã được tổ chức 9 lần kể từ năm 2012. Nhưng đây là lần đầu tiên tàu khu trục cỡ lớn 10.000 tấn của Trung Quốc tham gia cuộc tập trận ở nước ngoài.

Khu trục hạm Type 055 Nanchang là kỳ hạm trong trong cuộc diễn tập nhằm thử nghiệm khả năng toàn diện vượt trội, như phát hiện mục tiêu tầm xa, cảnh báo sớm và tích hợp thông tin tình báo.

Đây cũng là lần thứ ba trong năm 2021, Type 055 Nanchang tiến vào Biển Nhật Bản. Lần đầu tiên là tháng 3, lần thứ hai tháng 8.

Tương tự như tiêm kích tàng hình đa nhiệm J-20 lần đầu tiên tham gia cuộc diễn tập chung Zapad / Interaction-2021 tháng 8, Type 055 là một trong những chiến hạm mạnh nhất của PLA.

Song Zhongping, chuyên gia quân sự và nhà bình luận truyền hình của Trung Quốc nhấn mạnh, cuộc diễn tập nhằm thể hiện năng lực tác chiến trên biển xa của hải quân, và đặc biệt là Type 055 Nanchang.

Cuộc diễn tập Tương tác Hải quân-2021 diễn ra trong thời điểm Mỹ, Ấn Độ, Úc và Nhật Bản đang tổ chức cuộc diễn tập hải quân Malabar ở Vịnh Bengal.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top