Trung Quốc diễn tập tác chiến đô thị, một cảnh báo cứng rắn với Đài Loan

(khoahocdoisong.vn) - Trung Quốc gửi một cảnh báo mới tới Đài Loan, sau khi phát hành cảnh quay xe tăng PLA tham gia huấn luyện tác chiến trên đường phố, trong một cuộc diễn tập chiến tranh đô thị.

Trong một video do đài truyền hình nhà nước CCTV công bố, xe tăng và xe chiến đấu bộ binh của Trung Quốc cơ động tác chiến trên đường phố, một cuộc tấn công mô phỏng mà truyền thông Đài Loan đưa tin là mối đe dọa đối với hòn đảo này.

Cuộc diễn tập giữa quân "đỏ" tấn công và quân "xanh" phòng ngự, do Bộ tư lệnh quân khu phía Đông (phụ trách khu vực trách nhiệm chiến thuật vùng eo biển Đài Loan) tiến hành.

Video được công chiếu trong thời điểm gia tăng căng thẳng giữa các bên, khi Mỹ quyết định bán cho Đài Bắc nhiều vũ khí hơn và Bắc Kinh tăng cường diễn tập quân sự gần Đài Loan trong năm 2020, các máy bay chiến đấu bay quanh khu vực đảo gần như hàng ngày. 

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh nổi dậy và quyết tâm thu hồi hòn đảo tự trị này. Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Đài Bắc lên rất cao trong năm nay, khi quân đội Đài Loan tiến hành các cuộc diễn tập quân sự với tuyên bố bảo vệ lãnh thổ, đi cùng với những xung đột về một số vấn đề về tranh chấp lãnh thổ, nhân quyền và quan hệ Trung - Mỹ.

Truyền thông Trung Quốc thường xuyên thông báo về sự phát triển khả năng quân sự của PLA cùng hàng loạt video về các cuộc diễn tập bắn đạn thật quy mô lớn.

Trong một video, được CCTV công bố vào tháng 10, quân đội Trung Quốc (PLA) diễn tập tiến hành cuộc đổ bộ tấn công quy mô lớn vào một hòn đảo không xác định, một động thái được cho là một cảnh báo mạnh mẽ đối với Đài Loan.

Video mới nhất đã được phát sóng dưới dạng phim tài liệu trên kênh quân sự ngày 17/12 của CCTV, ghi lại cảnh xe tăng chủ lực Type - 96A và xe chiến đấu bộ binh ZBD-04 tham gia vào cuộc diễn tập tác chiến trên đường phố.

Trong cuộc diễn tập, lực lượng quân "đỏ" gồm 230 binh sĩ với 30 xe tăng có nhiệm vụ chiếm giữ một khu phố, được bảo vệ bởi quân "xanh" với 70 binh sĩ và 6 xe tăng.

Theo CCTV, quân "đỏ" tấn công thành công đánh chiếm mục tiêu trong vòng chưa đầy ba giờ sau khi phá hủy mìn, rào chắn dây thép gai và các chướng ngại vật khác mô phỏng phương thức phòng thủ theo kiểu Mỹ ở Đài Loan. 

Bản tin của CCTV nhấn mạnh, việc huấn luyện chiến đấu trong thành phố nhằm mục đích huấn luyện binh sĩ từ các đơn vị bộ binh cơ giới loại bỏ "một số thói quen xấu" hình thành trong quá trình diễn tập trên địa hình đồi núi. Tập đoàn quân số 72 dự kiến ​​sẽ đóng vai trò chủ đạo trong một chiến dịch tiềm năng đối với Đài Loan, đã huấn luyện rất nhiều cho một chiến dịch quân sự như vậy trong nhiều năm và gần đây tăng cường huấn luyện với cường độ cao. 

Tập đoàn quân 72 của Bộ Tư lệnh quân khu phía Đông có sở chỉ huy ở Hồ Châu, tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc. Đây sẽ là là lực lượng chủ lực trong các cuộc tấn công tiềm tàng của Trung Quốc vào Đài Loan.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đài Loan, trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Đài Loan TVBS, trả lời câu hỏi về video của CCTV nói, quân đội đang theo dõi sát sao mọi động thái của các lực lượng vũ trang  Trung Quốc.

Tướng Alan Shih nhấn mạnh: “Tình báo quân sự Đài Loan nắm được tất cả các đợt triển khai và điều động quân đội của Trung Quốc". Ông nói thêm: "Quân đội Đài Loan sẽ tiếp tục cải thiện khả năng quốc phòng của mình". 

Bắc Kinh liên tục gia tăng áp lực lên Đài Loạn kể từ khi tổng thống Thái Anh Văn, người không công nhận quan điểm Đài Loan là một phần của "Một Trung Quốc" thắng cuộc trong cuộc bầu cử năm 2016.

Việc Washington dưới thời Tổng thống Donald Trump tăng cường tiếp cận Đài Loan cũng trở thành một nguyên nhân khiến tình hình gia tăng căng thẳng, khi Mỹ và Trung Quốc xung đột về hàng loạt các vấn đề thương mại và an ninh mạng, đại dịch Covid-19 và các vấn đề công nghệ.

Theo TGO
back to top