Trung Quốc công bố những kết quả đầu tiên của văcxin SARS-CoV-2

(khoahocdoisong.vn) - Cuộc đua tìm kiếm văcxin chống SARS-CoV-2 tiếp tục diễn ra căng thẳng. Tháng trước, châu Âu bắt đầu những thử nghiệm thực tế, cách đây không lâu, các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc công bố kết quả đầy hứa hẹn về văcxin tiềm năng chống lại loại virus nguy hiểm này.

Các quan chức y tế trên toàn cầu cảnh báo rằng, khi nào virus vẫn tồn tại, không thể loại trừ khả năng xảy ra đợt lây nhiễm quy mô thế giới lần thứ 2, buộc các quốc gia phải quay trở lại các biện pháp ngăn chặn khẩn cấp.

Do đó, mục tiêu của các nhà khoa học là chế tạo được loại văcxin hiệu quả, đủ khả năng miễn dịch trên diện rộng, ngăn chặn sự bùng phát của đại lây nhiễm trong tương lai.

Theo báo cáo khoa học, xuất bản trên tờ The Lancet, các nhà nghiên cứu Trung Quốc thực hiện một thử nghiệm mở đối với 108 người trưởng thành khỏe mạnh, có được kết quả tích cực sau 28 ngày. Kết quả cuối cùng của thử nghiệm ban đầu sẽ được đánh giá chính xác sau 6 tháng.

Hiện nay, đang tồn tại những khó khăn chưa từng có trong phát triển văcxin Covid-19, việc một loại văcxin có khả năng kích hoạt những phản ứng miễn dịch không nhất thiết sẽ bảo vệ nhân loại khỏi đại dịch Covid-19.

GS Wei Chen, thuộc Viện Công nghệ sinh học Bắc Kinh tại TP Bắc Kinh, Trung Quốc, tác giả bản nghiên cứu trên The Lancet khẳng định, kết quả cuộc thử nghiệm này mở ra một tầm nhìn đầy hứa hẹn cho sự phát triển văcxin chống Covid-19, nhưng vẫn còn có một chặng đường dài nghiên cứu phát triển và hoàn thiện, để văcxin hoạt động hiệu quả cho tất cả mọi người.

Kết quả thử nghiệm mở của các nhà khoa học Trung Quốc đạt được là 108 người trưởng thành khỏe mạnh, có độ tuổi từ 18 - 60 được tiêm văcxin mới phát triển và không bị nhiễm SARS-CoV-2.

Thử nghiệm văcxin của Trung Quốc cho những người tình nguyện từ Vũ Hãn.

Thử nghiệm văcxin của Trung Quốc cho những người tình nguyện từ Vũ Hãn.

Những tình nguyện viên đến từ Vũ Hán, Trung Quốc và được chia thành 3 nhóm: Nhóm thứ nhất tiêm một liều văcxin thấp, nhóm thứ hai tiêm liều trung bình và nhóm thứ ba tiêm liều cao.

Sau đó, các nhà nghiên cứu thường xuyên kiểm tra máu của các tình nguyện viên, xem xét liệu văcxin có kích hoạt phản ứng kháng thể và phản ứng của tế bào T hay không. Cả kháng thể và tế bào T đều có ý nghĩa quan trọng đối với khả năng miễn dịch đối với SARS-CoV-2.

Trong quá trình thử nghiệm văcxin, đã phát hiện một số tác dụng phụ bất lợi, một tình nguyện viên tham gia xuất hiện sốt nặng và khó thở, nhưng những triệu chứng này giảm sau 48 giờ. Nhìn chung, với những người tham gia thử nghiệm chỉ thấy tác dụng phụ nhẹ như đau ở chỗ tiêm.

Sau 28 ngày, xét nghiệm máu phần lớn các tình nguyện viên cho thấy, phản ứng của kháng thể trung hòa ở mức độ có thể phát hiện, đồng thời cũng thấy được tế bào T có những phản ứng đáng kể chống virus.

Các tác giả của công trình khoa học nhấn mạnh rằng, nghiên cứu cỡ nhóm nhỏ, thời gian ngắn và thiếu nhóm đối chứng ngẫu nhiên, kết quả có được là một tín hiệu tốt, nhưng cần phải nghiên cứu mở rộng thêm trước khi văcxin thử nghiệm này có thể sử dụng cho tất cả mọi người.

Giai đoạn 2 của cuộc thử nghiệm sẽ được thực hiện một cách ngẫu nhiên, kết quả thử nghiệm được bảo mật đối với người điều trị và tình nguyện viên, sử dụng giả dược của loại văcxin này được bắt đầu ở Vũ Hán.

Giai đoạn 2 của cuộc thử nghiệm được thực hiện với 500 tình nguyện viên trưởng thành khỏe mạnh nhằm xác định liệu những kết quả đạt được nhân rộng hay không, có những tác dụng phụ nào trong vòng 6 tháng sau khi tiêm chủng.

Trong số các tình nguyện viên có cả những người trên 60 tuổi, được cho là có nguy cơ cao nhất lây nhiễm loại virus này.

Theo Advanced Science News
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top